Trung ương Đoàn: Tổng kết hoạt động hỗ trợ 03 xã chỉ đạo điểm xây dựng Nông thôn mới

08:39 27/05/2015     1754

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm đánh giá các hoạt động hỗ trợ đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, chiều 26/5, Trung ương Đoàn tổ chức tổng kết hoạt động hỗ trợ 03 xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới năm 2015 tại huyện Sa Pa, Lào Cai. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

sc
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Tham dự còn có đồng chí Phương Đình Anh - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Văn phòng điều phối Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; đồng chí Bùi Công Khanh - Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Chương trình nông thôn mới tỉnh Lào Cai; đồng chí Dương Quang Huy, phó ban TNNT Trung ương Đoàn, cùng hơn 100 đại biểu là cán bộ chuyên trách, cán bộ đoàn cơ sở và các gương thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh giỏi đến từ 6 tỉnh Đoàn khu vực Tây Bắc Bộ.

Sau 03 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” tại 03 xã điểm do Trung ương Đoàn lựa chọn gồm: Xã Bản Qua, huyện Bát Xát, Lào Cai; xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình và xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, Bạc Liêu; đến nay, cả 03 xã đều đạt được những kết quả đáng khích lệ, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống và thu nhập của nhân dân và thanh thiếu nhi ngày càng được cải thiện. Các xã điểm luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đoàn và Đoàn khối trực thuộc trong việc xây dựng cơ sở vật chất ban đầu, các mô hình do Trung ương Đoàn làm điểm đã được triển khai thực hiện có hiệu quả phát huy được vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn cơ sở đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, ngay sau khi quy hoạch xây dựng nông thôn mới được phê duyệt, Đảng ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã Bản Qua đã tổ chức tập huấn tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và nhân dân trong xã với 600 lượt người tham gia; phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao và ổn định tại địa phương như trồng chuối, trồng gừng, sản xuất lúa giống; xây dựng 18 nhà văn hóa thôn, bản; đổ 19,1 km đường giao thông nông thôn... Đến nay, đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 43,7% năm 2010 xuống còn khoảng 3,26% năm 2013, đã xây dựng được 17/18 nhà văn hóa thôn, tính cộng đồng được duy trì bền vững góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội địa phương khu vùng giáp biên giới. Đến hết năm 2014, xã Bản Qua đã đạt được 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đối với xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, ngay sau lễ phát động Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đến nay xã Đại Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực về mặt an sinh xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, xã đã duy trì tốt các công trình, hạng mục như: Hệ thống mạng Internet và tủ sách ở các nhà văn hóa thôn giúp cho đoàn viên thanh niên và nhân dân truy cập, nắm bắt các thông tin, kiến thức bổ ích, cần thiết; 80% tuyến đường được bê tông hóa, 70% tuyến đường được thắp sáng; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ khá hộ giàu tăng nhanh. Toàn xã đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, kế hoạch đến hết năm 2015 phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là Trường học và Văn hóa.

Ở xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, tuy là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, nhưng từ khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới như: Hiến 356 nghìn m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn, hiến 4.600 m2 đất xây dựng nhà văn hóa ấp; mắc bóng điện chiếu sáng đường trục chính và ngõ xóm với chiều dài 17.500 m, trị giá 500 triệu đồng; vận động xây dựng 12.000 m hàng rào bê tông, 6 cổng chào với giá trị trên 11 tỷ đồng... Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, tình hình kinh tế - xã hội của xã đã có bước phát triển rõ nét, kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được hoàn thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người hiện nay gần 30 triệu đồng/người/năm. Ngày 15/5/2014, xã Vĩnh Thanh đã được Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Chia sẻ về kết quả và cách làm của Đoàn thanh niên trong xây dựng nông thôn mới tại xã Bản Qua – huyện Bát Xát, đồng chí Giàng Quốc Hưng- Phó Bí thư Thường trực tỉnh Đoàn Lào Cai cho biết: Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của 18 thôn bản về xây dựng nông thôn mới; huy động 300 đoàn viên thanh niên tổ chức đổ bê tông tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu Bản Náng – Làng Mới với chiều dài 2 km để nhân dân học tập và làm theo; huy động đoàn viên thanh niên khối trực thuộc, huyện Đoàn Bát Xát tham gia hỗ trợ hướng dẫn nhân dân thực hiện xây dựng 138 nhà tiêu hợp vệ sinh, trong đó đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp chịu trách nhiệm đảm bảo về kỹ thuật thi công. Ngoài ra, tỉnh Đoàn còn phối hợp với thành Đoàn Hà Nội tổ chức các đợt tình nguyện giúp đỡ nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm đường ngõ xóm cho cụm dân cư có dưới 10 hộ…

s
Đồng chí Vũ Đức Tú- Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương trao đổi về công tác hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

Trao đổi về công tác hỗ trợ của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp đối với các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, đồng chí Vũ Đức Tú- Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương nêu rõ: Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã triển khai hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tới các cơ sở Đoàn trực thuộc theo các quy trình chặt chẽ, hướng vào các nội dung cụ thể đó là: hỗ trợ kinh phí tu sửa, xây mới nhà nhân ái cho hộ nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, nhà bán trú dân nuôi, hỗ trợ xi măng xây dựng các công trình đường giao thông, đường thanh niên, tặng máy vi tính nối mạng internet tại các xã; tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ,…tại các huyện theo Nghị quyết 30a của Chính phủ…, Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa tổ chức Đoàn với các cấp chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác hỗ trợ nông thôn mới, đảm bảo được quy trình triển khai đúng tiến độ, kịp thời đối với các công trình; phát huy vai trò của thanh niên địa phương trong quá trình triển khai, kiểm tra, giám sát và bảo vệ, gìn giữ, khai thác công trình được hỗ trợ một cách hiệu quả.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Trung ương Đoàn  đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của 3 tỉnh có 3 xã được chọn chỉ đạo điểm trong thời gian qua, từ chỗ chỉ có 5, 7 tiêu chí cho đến nay đã đạt từ 17- 19/19 tiêu chí. Đây chính là 03 sản phẩm cụ thể nhất của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong tham gia xây dựng nông thôn mới bằng các cách làm mới mẻ, sáng tạo của tuổi trẻ.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn mong muốn các tỉnh phải quyết tâm cao, không chạy theo thành tích, cố gắng làm chắc, làm kỹ và hướng đến hiệu quả công việc bền vững lâu dài; đồng chí cũng đề nghị các tỉnh phải có sự chủ động trong cách phối hợp triển khai nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận với nhân dân với mục tiêu cuối cùng trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn nông thôn. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, thì mỗi cán bộ đoàn, mỗi đoàn viên trước hết phải tích cực, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương xây dựng nông thôn mới tại chính gia đình mình và tại thôn của mình.