Trung ương Đoàn- Bộ Tài nguyên & Môi trường: Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2022

08:01 31/03/2017     2568

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên và thiếu niên, nhi đồng trong các hoạt động quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chiều 30/3, Trung ương Đoàn, Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp ký kết chương trình giai đoạn 2017 – 2022.
cs
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cùng đại diện lãnh đạo hai cơ quan tham gia ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017- 2022

Tham dự Lễ ký kết có các đồng chí: Trần Hồng Hà- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lê Quốc Phong- Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn; đại diện Thường trực Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bến Tre.

Trong những năm qua, sự phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi về bảo vệ tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xung kích phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và các sự cố môi trường.

Thông qua triển khai các hoạt động phối hợp, Đoàn Thanh niên đã xác định công tác bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm. Các hoạt động được chỉ đạo đồng loạt từ Trung ương đến địa phương đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường không chỉ tác động đến nhận thức mà còn từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen sống thân thiện với môi trường của đoàn viên, thanh thiếu nhi và cộng đồng. Hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường được các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường tổ chức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở.
vd
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho các đồng chí: Bùi Quang Huy, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng ban Thanh niên Công nhân và đô thị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Minh Lý, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trần Hồng Hà- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn thông qua chương trình phối hợp giai đoạn 2017- 2022 sẽ phát huy được sức mạnh của lực lượng ĐVTN với sức trẻ, sự nhiệt huyết trên tinh thần đổi mới, trong bối cảnh tình hình mới cần nâng cao hơn nữa chất lượng, chiều sâu, số lượng và phương thức phối hợp.

Lễ ký kết đánh dấu bước khởi đầu mới cho sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài nguyên Môi trường và Trung ương Đoàn trong thời gian tới, trong đó tập trung một số nội dung chính như: Phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền, tạo ra các phong trào rộng lớn lôi cuốn sự tham gia tình nguyện tự giác của ĐVTN phù hợp với từng đối tượng và địa bàn cụ thể, các phong trào phải được thực hiện thường xuyên, liên tục; hoạt động tuyên truyền phải được đổi mới một cách sáng tạo gắn liền với hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Tập trung tuyên truyền nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên môi trường ở các cơ sở Đoàn; các cơ quan, ngành tài nguyên môi trường phải có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả để Đoàn thanh niên làm tốt nhiệm vụ chính trị. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
cs
Đồng chí Lê Quốc Phong- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, phần thưởng cao quý nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 06 đồng chí lãnh đạo Bộ và Cục, Vụ Tài nguyên và Môi trường

Đánh giá chương trình phối hợp giai đoạn 2014 - 2017, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền và vận động đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, qua đó có những đóng góp quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước; Hoạt động phối hợp giữa Trung ương Đoàn và Bộ Tài nguyên & Môi trường trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đạt được hiệu quả tích cực, bản thân tổ chức Đoàn từ hoạt động liên tịch phối hợp này đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia; trong đó, hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường là hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia nhất. Đây cũng chính là điểm nhấn thành công lớn trong công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước, một trong 05 phong trào lớn của tổ chức Đoàn giai đoạn 2012 - 2017.

Giai đoạn 2017- 2022, trong quá trình xây dựng văn kiện nhiệm kỳ mới, tổ chức Đoàn xác định việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một nội dung quan trọng trong phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai trong thời gian tới. Trung ương Đoàn sẽ làm tốt công việc của mình trong phạm vi và nội dung đã được xác lập ở Dự thảo chương trình ký kết, nội dung tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, hệ thống báo chí của Đoàn sẽ tham gia một cách trách nhiệm, đầy đủ vào quá trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của TTN, của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường.
csc
Toàn cảnh Lễ ký kết

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời tạo sự đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo và triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp giữa hai cơ quan, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017 – 2022. Theo đó, hoạt động ký kết tập trung chủ yếu ở các nội dung như: Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh về các chủ trương, chính sáchcủa Đảng, pháp luật Nhà nước về bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường biên soạn các nội dung, chương trình, tài liệu, các ấn phẩm liên quan đến chính sách, pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đưa các nội dung này thành các trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của các cấp Đoàn, Hội, Đội; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp về các nội dung bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổ chức phát động phong trào thanh niên tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức về các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, kỹ năng chủ động phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra cho cộng đồng.

Phát huy vai trò của thanh niên tham gia hỗ trợ xử lý các sự cố môi trường; tích cực phát hiện, ngăn chặn và kịp thời tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện các dự án, công trình môi trường tại địa phương góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả trong triển khai thực hiện các dự án, công trình.

Giai đoạn 2017 - 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất phối hợp tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Thanh thiếu niên tham gia bảo vệ môi trường” và đề án “Thanh niên xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu”; chỉ đạo triển khai các nội dung của Đề án. Đề xuất thực hiện các nội dung trong Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020.
cs
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao tặng Bằng khen cho 05 tỉnh, thành đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2014 -2017

Để ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, phần thưởng cao quý nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 06 đồng chí lãnh đạo Bộ và Cục, Vụ Tài nguyên và Môi trường gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;  Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trần Quý Kiên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Hữu, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường” cho 03 cá nhân thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gồm các đồng chí: Bùi Quang Huy, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng ban Thanh niên Công nhân và đô thị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vũ Minh Lý, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên, Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã trao tặng Bằng khen cho 05 tỉnh, thành đoàn đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2014 -2017 gồm:
1. Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.
2.  Tỉnh đoàn Quảng Bình.
3. Tỉnh đoàn Bến Tre.
4. Tỉnh đoàn Ninh Thuận.
5. Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.