Trao đổi kinh nghiệm hay, mô hình mới, cách làm hiệu quả trong triển khai các phong trào thi đua

08:30 29/09/2018     1532

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 28/9, tại Hải Phòng, Cụm thi đua Khối các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hay, mô hình mới, cách làm hiệu quả trong triển khai phong trào thi đua.
Các đồng chí Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn đã đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam;  Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;  Liên hiệp Hội các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Trước khi chính thức diễn ra hội nghị, các đồng chí lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp đã đi thăm 3 mô hình làm tốt công tác thi đua của Trung ương Đoàn tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.




r
d
Thăm mô hình tại Công ty Cổ phần Devyt


Đến thăm Công ty Cổ phần Devyt, đoàn đã nghe ông Nguyễn Thế Việt Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Văn phòng phẩm Hải Phòng Devyt giới thiệu về hoạt động của Công ty cũng như những hoạt động chăm lo tốt đời sống tinh thần của người lao động trong Công ty.

Công ty Devyt hiện có số lượng cán bộ công nhân viên lên tới hơn 1.500 người. Trong đó, chủ yếu là lao động trẻ, tuổi lao động trung bình là 27 tuổi và có 14 người trình độ trên đại học. Mỗi đơn vị của Công ty đều có các Chi bộ Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên; toàn hệ thống Công ty có 76 Đảng viên và 1.475 đoàn viên với 835 nữ và 640 nam.

Các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, khuyến khích cán bộ nhân viên của Công ty đã luôn hướng tới phát huy tinh thần sáng tạo cán bộ nhân viên như: cuộc thi tay nghề sản xuất, đóng góp sáng kiến, các phòng trao thi đua lao động xuất sắc theo từng tháng/ quý/năm.

Nổi bật trong các hoạt động chăm lo người lao động của Công ty đó là đã tổ chức quỹ mái ấm Công đoàn được lấy từ nguồn kinh phí đóng góp của các cán bộ công nhân viên trong toàn công ty với số vốn hàng tỷ đồng để hỗ trợ và cho người lao động vay với lãi suất 0%, được trừ dần vào lương hàng tháng. Ngoài ra, Công ty còn đang làm thủ tục xin chủ trương UBND thành phố Hải Phòng để xây nhà ở xã hội cho cán bộ nhân viên tại các đơn vị của Công ty.
g
Thăm mô hình của Công ty Cổ phần Nhựa Tiền Phong


Bên cạnh đó, với 58 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Nhựa Tiền Phong thường xuyên quan tâm đến công tác từ thiện xã hội, là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, điển hình như: Ủng hộ quỹ Vì Trường Sa thân yêu; ủng hộ hàng năm Giải bóng đá Thiếu niên, Nhi đồng; xây nhà tình nghĩa “Mái ấm biên cương cho cán bộ chiến sỹ bộ đôi biên phòng”; hỗ trợ 11 ca mổ tim dị tật bẩm sinh; xây Nhà văn hóa theo chương trình “Xây dựng nông thôn mới”; các chương trình tham gia Hiến máu nhân đạo của Đoàn thanh niên: “Ngày hội xuân hồng 2017, 2018”; phong trào “Tình nguyện mùa đông 2017”; “Xuân tình nguyện 2018”; “Gạch hồng tri ân”; “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”...

Đặc biệt Công ty đang triển khai chương trình “Cầu nối yêu thương” cho nhân dân các vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu thiếu niên, nhi đồng được đến lớp, đến trường. Dự kiến chương trình này sẽ thực hiện trong 5 năm với kinh phí dự kiến hơn 30 tỷ đồng. Thực hiện xây dựng xong 05 cây cầu: Pá khoang tại Tỉnh Điện Biên; Cầu Nguyên Binh tại Tỉnh Cao bằng; Cầu Lạc Sơn tại tỉnh Hòa Bình; cầu Tân Uyên tại tỉnh Lai Châu; cầu Văn Chấn tại tỉnh Yên Bái; đang thì công tại Sơn La, Lào Cai và Nghệ An.

58 năm xây dụng và phát triển, Công ty cũng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

d
Mô hình Lai tạo nhân giống và sản xuất hoa Lan hồ điệp


Không chỉ có các phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên trong các doanh nghiệp. Mô hình Lai tạo nhân giống và sản xuất hoa Lan hồ điệp công nghiệp bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào ở thôn Kiều Trung, xã Hồng Thái, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đã mang lại cho của đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư chi đoàn thôn Kiều Trung giải thưởng Lương Định Của năm 2016 - phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Mô hình lai tạo nhân giống và sản xuất hoa Lan hồ điệp công nghiệp được áp dụng phương pháp nuôi cấy mô tế bào trong phòng thí nghiệm. Mô hình được sản xuất trên diện tích sử dụng 2.860 m2 và hàng năm cho doanh thu trên 2,5 tỷ đồng (lợi nhuận ổn định từ 1,5 tỷ đồng), đã giải quyết việc làm cho 05 lao động thường xuyên, 4 lao động thời vụ với thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu tại hội nghị đã đều khẳng định sự cần thiết phát triển và nhân rộng các tập thể, cá nhân có mô hình thực hiện tốt phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên, người lao động, xây dựng hình ảnh đơn vị cũng như những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất. Đăc biệt, thông qua các phong trào thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các phong trào lao động sáng tạo đã khích lệ được tinh thần, cổ vũ được sự đam mê dấn thân trong nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó chủ yếu là những lao động trẻ.

Theo Phó trưởng Ban phụ trách Ban Chính sách kinh tế - xã hội và Thi đua khen thưởng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Toản cho rằng, Cần phải tổ chức phong trào thi đua một cách thực chất, lôi cuốn người lao động tham gia. Với 3 mô hình được đi thăm thực tế trong sáng cùng ngày đã đều đưa ra những giải pháp để động viên người lao động gắn bó với công việc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang lại uy tín cho doanh nghiệp.

Còn theo ông Nguyễn Thế Việt Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Văn phòng phẩm Hải Phòng (Devyt)  cho biết, Công ty áp dụng khoán theo sản phẩm, đặc biệt sản phẩm đạt chất lượng cao càng được thưởng cao. Để làm được điều đó, Công ty đã tổ chức thi tay nghề 01 năm/ 2 lần. Theo đó, đối với những công nhân giỏi sẽ được tăng bậc lương, thưởng; đồng thời ở mỗi đơn vị đều tổ chức trưng bày khen thưởng, giải thưởng về sáng chế, sáng tạo của mỗi cá nhân nhằm khuyến khích sự sáng tạo của những cán bộ, công nhân khác trong toàn công ty.
f
Đồng chí Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương trao đổi ý kiến


Đánh giá hiệu quả cao 3 mô hình đều xuất phát từ phong trào của Đoàn thanh niên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà - Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị Cụm thi đua tiếp tục nhân rộng những mô hình này, trong đó, cần phát hiện những gương điển hình để động viên, khen thưởng kịp thời. “Gắn giữa khen và thưởng để vừa khuyến khích vừa tạo động lực thi đua. Các đơn vị cần nhân rộng điển hình, xây dựng điển hình để có những nhân tố tham gia gương điển hình toàn quốc trong thời gian tới”, đồng chí Trần Thị Hà nhấn mạnh.
f
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đã cho biết, qua các mô hình được tham quan đã cho thấy sự đầu tư công nghệ mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất chất lượng trong quá trình xây dựng và phát triển là rất lớn; đồng thời, các Công ty đều quan tâm chú ý đến bảo vệ môi trường; chăm lo đời sống, tinh thần, vật chất đảm bảo an toàn cho người lao động.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh mong muốn, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục tạo điều kiện để người lao động hăng hái tham gia vào phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong sản xuất nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành thấp, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, làm tốt công tác chăm lo đời sống, quan tâm triển khai thực hiện các chính sách đối với người lao động, quan tâm tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội và đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo để đạt kết quả tốt hơn nữa.
f
Các đồng chí lãnh đạo trao lô gô biểu trưng cho đại diện 3 mô hình đến thăm