Trăn trở hiến kế xây dựng Đoàn tại Nghệ An

12:31 04/10/2016     1254

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hiến kế xây dựng Đoàn là một trong những nội dung trọng tâm mà thời gian qua được các cấp bộ Đoàn hết sức quan tâm, chỉ đạo. Từ đó, xuất hiện nhiều giải pháp, cách làm hay, ý tưởng sáng tạo phù hợp với thực tiễn công tác Đoàn; đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

vs
Chu Thị Huyền trình bày hiến kế tại Liên hoan Bí thư Chi đoàn giỏi tỉnh Nghệ An năm 2016 


Định hướng cho thanh niên sử dụng hiệu quả mạng xã hội

Từ những trăn trở của mình thông qua sinh hoạt đoàn tại địa phương, qua nắm bắt thông tin dư luận của thanh niên, nhiều bạn trẻ đã có những ý tưởng rất thiết thực, hiến kế cho Đoàn để xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh. Có thể nhận thấy rằng, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, thanh niên khá nhanh nhạy trong việc tiếp thu các thông tin mới, cũng như những luồng tư tưởng mới trong xã hội. Tuy nhiên, khả năng phân tích và chọn lọc những thông tin có giá trị, chính xác còn có những hạn chế. Thực tế, nhiều thanh niên còn chưa hiểu sâu về chính trị, lập trường tư tưởng chưa vững vàng, dễ dao động, dễ bị lôi kéo và chạy theo tâm lý đám đông. Chính họ là đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhằm mục tiêu chống phá cách mạng Việt Nam, không ít thanh niên còn mơ hồ về chính trị, thiếu kinh nghiệm sống nên dễ phạm sai lầm. Chính vì nhận ra vấn đề này, nên cô gái sinh năm 1991, Chu Thị Huyền - Bí thư Chi đoàn khối Tân Sơn, phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa đã hiến kế cho tổ chức đoàn “giải pháp, định hướng ĐVTN khai thác, sử dụng hiệu quả mạng xã hội, đặc biệt là facebook”.

Trao đổi với chúng tôi, Chu Thị Huyền chia sẻ: Em cũng làm một người tham gia mạng xã hội, cũng có trang Facebook và cũng tham gia vào một số diễn đàn. Qua theo dõi trên mạng xã hội, em nhận thấy rằng, có một số bạn thanh niên không đánh giá được tính xác thực của thông tin, vội vàng chia sẻ và bình luận tạo nên sự hoang mang, hoài nghi về xã hội, gây ra những hiểu lầm gây ảnh hưởng đến uy tín của các cá nhân liên quan. Một số bạn thì chạy theo tâm lý đám đông, giới trẻ a dua chửi bới, lăng mạ người khác mà chưa tìm hiểu cặn kẽ nguồn thông tin đó. Có nhiều bạn Đoàn viên ảo tưởng nghĩ mình là “anh hùng bàn phím” chia sẻ những ý kiến chủ quan, nhằm tạo "bão like", “câu view” và để rồi sau đó là hậu quả ngoài đời thực thì không thể lường trước được.

Nhằm hiện thực hóa giải pháp của mình, Huyền cho biết, hiện tại thì nhiều chi đoàn và đặc biệt là đoàn viên, thanh niên của phường Hòa Hiếu đã sử dụng facebook vào phục vụ cho công tác đoàn, đưa tiêu chí thi đua xếp loại hàng năm và mỗi cán bộ đoàn phường là kênh thông tin định hướng dư luận cho ĐVTN. Qua theo dõi thì cơ bản các bạn đoàn viên đã sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, dùng để chia sẻ các hoạt động tại địa phương, thâm chí nhiều hoạt động chia sẻ có hiệu ứng rất tích cực như vận động ủng hộ giúp đỡ học sinh khó khăn, gia đình neo đơn, khắc phục hậu quả sau mưa bão….

Bên cạnh tham gia các diễn đàn của khối, các bạn đoàn viên cũng tham gia tích cực vào diễn đàn thanh niên của phường Hòa Hiếu cũng như thị xã Thái Hòa. Họ cùng tham gia với Đoàn phường xây dựng những trang page, để tuyên truyền, giới thiệu về những thông tin hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Đồng thời xây dựng những sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội, như xây dựng các bộ ảnh, những đoạn phim ngắn đăng tải các hoạt động đoàn tại địa phương của mình.

Thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt tại địa phương

Anh Nguyễn Đình Hảo - Bí thư Chi đoàn 8, Đoàn xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Lưu), người đạt giải Nhất Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi tỉnh Nghệ An năm 2016 thì hiến kế “Giải pháp thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương”. Ý tưởng này của anh xuất phát từ một thực tế đáng buồn là nhiều buổi sinh hoạt đoàn vắng bóng đoàn viên thanh niên, thậm chí có nhiều tháng sinh hoạt anh Hảo phải về không vì không có đoàn viên nào đến tham gia, hoặc tham gia không đủ để có thể tổ chức sinh hoạt định kỳ.

Anh Hảo cho rằng, hiện nay chất lượng sinh hoạt chi đoàn còn thấp, các hoạt động Đoàn tại các địa phương nhìn chung còn thiếu hấp dẫn, chưa có sức hút đối với đoàn viên, thanh niên. Đa số thanh niên hiện nay bị cuốn theo nhiều trò chơi, các chương trình vô bổ, mà ngại tham gia các hoạt động Đoàn. Thực tế, tỷ lệ đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật, sử dụng không đúng mục đích các trang mạng xã hội có xu hướng gia tăng. Tại địa phương chưa có nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả; tình trạng ĐVTN thất nghiệp, chưa có việc làm ổn định còn chiếm tỷ lệ cao; công tác quản lý đoàn viên đi làm ăn xa còn bị buông lỏng; công tác phát triển đoàn viên thực hiện chưa đảm bảo theo quy trình, kết nạp còn ồ ạt theo số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng đoàn viên… Vì thế, những vấn đề trên đã gây ảnh hưởng lớn đến quy mô, chất lượng và cả chiều sâu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

Sau khi đề ra ý tưởng về giải pháp thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương, anh Hảo đã lên chương trình thực hiện cho chính đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xóm mình. Thông qua các buổi nói chuyện về hướng phát triển kinh tế, mô hình xóa đói giảm nghèo, hay thông qua các hoạt động tập thể, thể dục thể thao, văn nghệ… đã thu hút nhiều đoàn viên tham gia. Qua đó, số lượng đoàn viên, thanh niên đến tham gia sinh hoạt đoàn ngày càng nhiều và ổn định hơn.

Để thu hút, tập hợp thanh niên tham gia nhiệt tình hơn vào các phong trào của đoàn, anh Hảo cũng mong muốn rằng, các tổ chức đoàn cấp trên ngày càng có nhiều chương trình hay, hấp dẫn để triển khai cho các cơ sở, nhất là các chương trình khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế. Ngay cả các chương trình tình nguyện, kết nối cộng đồng cũng phải có sự đổi mới, tránh gây ra sự nhàm chán trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên. Có như vậy thì việc tập hợp thanh niên mới đạt được hiệu quả cao.\

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Tuấn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều chương trình, phong trào phát động hiến kế xây dựng đoàn nhằm củng cố tổ chức ngày càng vững mạnh. Thông qua các hoạt động cho thấy rằng có nhiều cán bộ Đoàn đang trăn trở với tổ chức, cũng từ đó xuất hiện nhiều ý tưởng thiết thực, giải pháp mang lại hiệu quả cao có thể nhân rộng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số mô hình được hiến kế phù hợp với thực tiễn; chỉ đạo duy trì phong trào hiến kế xây dựng đoàn. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở nhằm thu hút tập hợp ĐVTN vào sinh hoạt và định hướng dư luận cho thanh niên”.