Tổ chức tốt các hoạt động của Đoàn chào mừng Đại hội Đảng các cấp 2015

20:17 11/10/2014     4982

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ tám – khóa X, chiều ngày 11/10, Hội nghị tiếp tục cho ý kiến về chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015. Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã chủ trì và điều hành Hội nghị.
Theo dự thảo chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015, với chủ đề công tác năm là : “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, chương trình sẽ được bổ sung thêm một số nội dung trọng tâm mới, như: Tổ chức sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, phát động và tổ chức đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; triển khai  các công trình phần việc thanh niên thực hiện hai phong trào lớn của Đoàn “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, chất lượng cán bộ Đoàn, chất lượng đoàn viên, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng; Sơ kết giữa nhiệm kỳ việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; ....

a
Quang cảnh Hội nghị

Nội dung và biện pháp cơ bản của chương trình được đề ra là đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, biểu dương nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình, nhân tố mới; tăng cường tuyên truyền, tư vấn pháp luật, giáo dục kỷ luật lao động cho thanh niên công nhân và lao động trẻ; xây dựng các công trình thanh niên phục vụ dân sinh, giáo dục truyền thống, khẳng định chủ quyền trên Đảo thanh niên và các đảo tiền tiêu của Tổ quốc; ... đồng thời đề ra 9 chỉ tiêu cơ bản phấn đấu thực hiện trong năm 2015.

Góp ý vào dự thảo chương trình công tác 2015, Trưởng Ban TN Quân đội Thái Đức Hạnh có ý kiến đề xuất, trong xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên chỉ đạo Đoàn thanh niên toàn quốc có quy chế phối hợp giữa Quân đội, Công an với Đoàn thanh niên các cấp. Đồng thời chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn tổ chức tốt hoạt động  “Xuân biên cương - Tết hải đảo”, “Bánh chưng xanh” cho người nghèo nhằm làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân.

Về nghiên cứu làm chủ khoa học công nghệ, đồng chí Thái Đức Hạnh cũng bày tỏ mong muốn tuổi trẻ cả nước có những đóng góp vào sự hiện đại hóa quốc phòng cũng như triển khai phát động phong trào “Sáng tạo trẻ” trong lĩnh vực quốc phòng.

Đề nghị nghiên cứu vấn đề dạy nghề, học nghề cho thanh niên xuất ngũ nhằm góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Theo đồng chí Hạnh, giải quyết được dạy nghề cho thanh niên xuất ngũ sẽ tạo được nguồn cán bộ Đoàn làm Bí thư, Phó Bí thư Đoàn ở địa phương, đồng thời tăng cường được số lượng đoàn viên tại cơ sở trong khi có nhiều đoàn viên đi làm ăn xa; đồng thời giảm tải thanh niên tìm việc làm tại các thành phố lớn.

“Về chủ đề công tác năm 2015 là phù hợp, tuy nhiên chỉ tiêu các công trình thanh niên nên gắn với chào mừng Đại hội Đảng các cấp và 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2015)” – Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Nông Việt Yên nêu ý kiến.

a
Các đ/c trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn tham dự Hội nghị

Bí thư Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường tham gia 1 số ý kiến góp ý, trong đó đề xuất vấn đề tập hợp thanh niên ngoài nước cần có những giải pháp phù hợp.  Đồng chí cho rằng, thực tế cho thấy nhiều bạn đoàn viên, sinh viên đã và đang tham gia học tập ở nước ngoài đã xóa tên khỏi danh sách Đoàn do quá trình học tập, một số đã về nước vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt Đoàn và còn lại là không tham gia sinh hoạt Đoàn nữa. Do đó, cần phát huy vai trò của những bạn trẻ này trong tham gia xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng đất nước.

Góp ý vào chỉ tiêu xây dựng thêm điểm truy cập intrenet trong 2015 theo dự thảo chương trình nêu, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Phạm Thị Phúc cho rằng, chỉ tiêu này không nên xây dựng thêm vì chỉ tiêu này đã được đặt ra trong nhiệm kỳ 2012-2017, nếu thêm cần có sự cân nhắc và có sự bàn bạc thống nhất, đó đó chỉ cần duy trì tốt là đã mang lại hiệu quả trong thanh niên.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, dự thảo đã chia thành một số chặng thi đua nhưng ở một số thời điểm cũng chưa phù hợp cần tiếp tục nghiên cứu; về tư vấn định hướng nghề nghiệp việc làm cho học sinh, sinh viên trong những năm qua đã được làm tốt, tuy nhiên cần phải đẩy mạnh hơn nữa nhất là dạy học nghề phù hợp nhu cầu thị trường; tiếp tục quan tâm đến thanh niên tái định cư để đầu tư về nghề nghiệp, đào tạo nghề, vay vốn, chuyển đổi nghề... đây là những đối tượng rất dễ dẫn đến TNXH, vi phạm pháp luật; trong xây dựng Đoàn 2015, nên Sơ kết sớm Quy chế cán bộ Đoàn để đề nghị với Đảng có sự quan tâm hơn nữa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn và tạo đầu ra cho cán bộ Đoàn; bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các mô hình HTX, trang trại, liên kết các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên; ...

Kết luận về dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, sửa dự thảo chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015 để thành chìa khóa hữu hiệu hơn, rõ ràng, và cụ thể hơn khi đến cơ sở. Chương trình được thiết kế để các cấp bộ Đoàn tìm thấy được sự đồng thuận trong cả nước và có sự đa dạng về các phong trào trong đó.

t
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị

“Chương trình công tác 2015 phải thể hiện được nội dung, để cơ sở nhìn vào đó có thể bắt tay ngay vào việc” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, đối với các khối đối tượng cần có những nội dung công việc cụ thể để các cấp bộ Đoàn, mỗi ĐVTN mỗi khối ở cơ sở có thể triển khai thực hiện được ngay, như: ĐVTN khối nông thôn tham gia xây dựng nông thôn mới; ĐVTN khối cơ quan gắn với phong trào “Ba trách nhiệm”, ĐVTN  khối lao động sản xuất  tích cực hưởng ứng phong trào “4 nhất”, ... chương trình công tác phải đến được từng đối tượng, từng khu vực thanh niên sao cho rõ, sao cho phong trào thanh niên cả nước có đường nét cụ thể.

Khi chuyển tải chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015 đến cơ sở, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đề nghị, những tuyến hoạt động phải được chỉ đạo thật tốt để những hoạt động đó đến được với cơ sở.

“Năm 2015 cần chú ý hơn đến các hoạt động bề nổi, trong đó lưu ý đến các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp, giáo dục truyền thống cho thanh niên nhưng cần được làm mới mà vẫn giữ được bản sắc, qua đó vừa là dịp biểu dương lực lượng, vừa giới thiệu với cộng đồng và gắn với giáo dục truyền thống cách mạng. Ở Trung ương sẽ có một số chương trình mang tính tuyền thông để cổ động cho phong trào nhằm làm mới để cổ vũ cho lý tưởng cách mạng của thanh niên” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị lưu ý.

“Năm 2015 đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là năm giữa nhiệm kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động của Đoàn và làm tốt các hoạt động này là dịp chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Về công tác cán bộ, nếu làm tốt, làm nghiêm túc là đã rèn luyện cán bộ, giúp cho đội ngũ cán bộ được tốt hơn, chất lượng hơn, qua đó tạo sự tín nhiệm để các cấp bộ Đoàn giới thiệu nguồn cán bộ trẻ cho các cấp ủy Đảng sắp tới” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn.