Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” trong tuổi trẻ

19:02 18/09/2015     3280

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” tiếp tục được triển khai thực hiện trong tuổi trẻ thời gian tiếp theo.
Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười hai - khóa X sáng ngày 18/9,  qua nghe tờ trình xin ý kiến vào Báo cáo sơ kết Kết luận số 04 - KL/TWĐTN - BTG ngày 13/11/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Một số giải pháp tiếp tục thực hiện Cuộc vận động Nghĩa tình biên giới, hải đảo, giai đoạn 2013 - 2017” các ý kiến đã tập trung đóng góp ý kiến để báo cáo được sinh động, phong phú, đa dạng thể hiện được vai trò của tuổi trẻ tham gia hưởng ứng cuộc vận động.
g
Toàn cảnh Hội nghị

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền

Ý kiến đầu tiên của Hội nghị được Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Nguyễn Đình Hùng cho rằng cuộc vận động rất có ý nghĩa và mong muốn cuộc vận động được tiếp tục được thực hiện trong tuổi trẻ thời gian tới để làm sao nâng cao nhận thức hơn nữa của tuổi trẻ về biên giới, hải đảo.

Bí thư Nguyễn Đình Hùng cũng nêu vấn đề hiện nay đang diễn ra đó là, ở vùng biên giới còn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề như: thanh niên di lao động bất hợp pháp ở các nước giáp biên; biến động thường xuyên về cán bộ Đoàn đã ảnh hưởng đến hoạt động, sinh hoạt Đoàn tại những nơi này; ...

“Cần có nhiều giải pháp hơn nữa ở tuyến biên giới, vùng trọng điểm; đồng thời trang bị thêm kỹ năng chuyên sâu cho các đội hình tình nguyện đi vùng sâu, vùng xa trong chương trình “Mùa đông ấm” thời gian tới để có những hoạt động thiết thực, cụ thể và tăng cường công tác tuyên truyền đến người người dân về ý nghĩa của biên giới quốc gia”, đồng chí Hùng đề xuất ý kiến.

a
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an Nguyễn Thanh Tuấn trao đổi ý kiến

Tham gia ý kiến vào báo cáo cuộc vận động, Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền phong cho biết, trong thời gian qua Báo Tiền phong đã tập trung phản ánh các hoạt động của tuổi trẻ hướng về biên giới, hải đảo; công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh và gần đây đã phát hành ấn phẩm “Dân tộc phát triển”.

Tuy nhiên, các hoạt động của tuổi trẻ tại biên giới hải đảo chỉ tập trung ở một số điểm, thời gian thăm hỏi, động viên còn ít, đến những điểm dễ thì nhiều, đến những nơi heo hút, với đồng bào còn ít. Do đó, “thời gian tới các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động để tiếp tục tạo sự lan tỏa hơn nữa, tránh các hoạt hình thức đi vào thiết thực, cụ thể hơn”, Nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ về những hoạt động của tuổi trẻ trong tỉnh tham gia hưởng ứng cuộc vận động thời gian qua, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ Phạm Thanh Tùng cho biết, tuổi trẻ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo, cụ thể đã tham gia quyên góp kinh phí để cùng với nhân dân trong tỉnh ủng hộ mua được 3 xuồng CQ tặng quân chủng Hải quân. Bên cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền thêm về hình ảnh người lính biên phòng đến các tầng lớp nhân dân và đoàn viên thanh niên.

a
Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ Trần Thị Vĩnh Nghi chia sẻ về chọn cách làm phù hợp về hoạt động biển, đảo

Chọn nội dung phù hợp

Là đơn vị thuộc cụm sông Hậu, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ Trần Thị Vĩnh Nghi cho rằng, đối với cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, các tỉnh, thành Đoàn cần chọn cách làm để tham gia cuộc vận động sao được thiết thực hơn.

Đồng chí Vĩnh Nghi đề xuất, cần tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động trong thời gian tiếp theo; đồng thời giao nhiệm vụ cho cơ sở các nội dung thực hiện sao cho phù hợp với tình hình hiện ở địa phương và chọn cấp bộ Đoàn để tuyên truyền về biên giới, hải đảo cho đối tượng thanh niên đang nằm ngoài tổ chức của Đoàn.

d
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong ý kiến về vai trò của tổ chức Hội Sinh viên tham gia các hoạt động biển, đảo

Nói về cuộc vận động, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định: “Cuộc vận động đã đến được với đoàn viên thanh niên, đã mang lại những kết quả cụ thể, được xã hội thừa nhận cũng như có những đóng góp nhất định trong công tác tuyên truyền biên giới, hải đảo của Việt Nam”.

Đối với Hội Sinh viên Việt Nam trong báo cáo đã khái quát đầy đủ những hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam hướng về biển, đảo (giai đoạn 2013 - 2017), đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, đây là hoạt động được Hội Sinh viên Việt Nam tập trung tổ chức, trong đó tuyên truyền về chủ quyền, vấn đề biển đảo ... cùng các công trình biển đảo Tổ quốc; các hoạt động sáng tạo hướng về biển đảo; những công trình nghiên cứu khoa học mang nhiều chất xám; sự quan tâm của các giảng viên trẻ, sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ với sự phát triển của biển đảo. Bên cạnh đó, trong các hoạt động tình nguyện hè đều xác định các địa bàn vùng biên giới là trọng tâm để bố trí lực lượng tham gia. Đặc biệt, trong gần hai năm trở lại đây, Hội đã xác định những hoạt động cụ thể ở biển đảo đó là cách thức chuyển hướng hết sức cụ thể của Hội Sinh viên.

Trong nhiệm vụ trong tâm thời gian tới, đồng chí Lê Quốc Phong cũng mong muốn các tỉnh, thành lớn, các tỉnh có tiềm lực sẽ tham gia hỗ trợ các địa bàn trọng điểm và xác định nội dung hỗ trợ cụ thể để có sự tập trung cao hơn.


a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

    Từ các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã phát biểu cho rằng, với sự hiện diện của tổ chức Đoàn đã có tác động nhất định ở những vùng biên giới, hải đảo, khẳng định được hình ảnh của tổ chức Đoàn, Hội, Đội và hình ảnh của người thanh niên Việt Nam.

    Để cuộc vận động được tiếp tục triển khai thực hiện mang lại hiệu quả trong thời gian tiếp theo, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đề nghị thông qua hệ thống báo chí của Đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền những gương, mô hình cụ thể về hoạt động biển, đảo đến đoàn viên thanh niên. Duy trì và tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động kết nghĩa giữa Đoàn thanh niên các địa phương với các đơn vị quân đội nơi biên giới, hải đảo và có sự nghiên cứu cụ thể để có chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn tại biên giới, hải đảo này. Tiến hành rà soát lại các hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa thanh niên các tỉnh giáp biên với thanh niên các tỉnh của nước bạn; nhân rộng mô hình các Làng thanh niên biên giới lập nghiệp ở các vùng biên;...; đồng thời, tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý tại Hội nghị để hoàn thiện báo cáo trong thời gian tới.