Thừa Thiên Huế: Nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở, trọng tâm là chi Đoàn trên địa bàn dân cư

23:30 02/03/2018     756

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 02/3, đoàn công tác Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế về Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.
Tại buổi làm việc, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế đã báo cáo với đoàn công tác về những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018;  chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2018 và chiến dịch tình nguyện hè 2018.

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức thăm và tặng quà cho 541 thanh niên công nhân với tổng trị giá 116,9 triệu đồng; tặng quà tất niên và giao thừa cho 330 bệnh nhi, thanh niên công nhân môi trường đô thị với tổng giá trị hơn 65 triệu đồng; thăm và tặng 10 suất quà cho các bạn lưu học sinh Lào ở lại Việt Nam để đón Tết với tổng trị giá 12 triệu đồng; tặng 200 vé xe miễn phí, trao 770 suất quà cho các bạn sinh viên về quê ăn Tết với tổng trị giá hơn 192 triệu đồng. Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức thăm và tặng 5.997 suất quà Tết với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng cho các em thanh thiếu nhi, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.


g
Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế trao đổi ý kiến với đoàn công tác của Trung ương Đoàn

Tháng Thanh niên 2018 đã được Tỉnh Đoàn triển khai trong toàn tỉnh với chủ đề “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện nếp sống văn minh đô thị”. Tháng Thanh niên năm nay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế được diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng và xuyên suốt như: Tuyên truyền về Đại hội Đoàn các cấp; triển khai các phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất; xây dựng các tuyến phố, đơn vị sáng - xanh – sạch – đẹp, giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Với chủ đề công tác năm 2018 “Tuổi trẻ sáng tạo”, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi những tháng đầu năm 2018 đã xác định 05 nhiệm vụ trọng tâm; 12 chỉ tiêu; 48 hoạt động cấp tỉnh; các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc chỉ đạo đồng loạt 10 hoạt động đã đề ra.

Trong tháng 01/2018, Tỉnh Đoàn đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 cho hơn 300 cán bộ Đoàn chủ chốt trên toàn tỉnh. Đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên website Tỉnh đoàn, facebook Tỉnh Đoàn phản ánh chương  trình hành động của các cấp bộ Đoàn và mô hình, điển hình trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, giới thiệu văn kiện Đại hội và đã có hơn 12.000 lượt người truy cập.

Tại cấp cơ sở, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã ban hành kế hoạch học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và lồng ghép báo cáo nhanh kết quả Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022. Đã có  7/18 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 cho hơn 1.215 cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, đã ban hành Chương trình hành động số 04-CTr/TĐTN-TG ngày 05/02/2018 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, trong đó đã xác định các nội dung trọng tâm và đề ra giải pháp thực hiện việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; tổ chức các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi và công tác xây đựng Đoàn, Hội, Đội.


j
Đồng chí Trần Minh Huyền - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn, trưởng đoàn công tác phát biểu trao đổi tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Minh Huyền - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn, trưởng đoàn công tác đã ghi nhận những kết quả hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi  trong thời gian qua và 02 tháng đầu năm 2018 đã để lại dấu ấn trong nhân dân, đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động, như: chăm lo tết nguyên đán Mậu Tuất cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đoàn viên thanh thiếu niên khó khăn; ra quân Tháng Thanh niên được triển khai rộng khắp, nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên; ...

Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế cần đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Chương trình công tác Đoàn năm 2018 được thiết thực, hiệu quả, phù hợp với địa phương, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên thông qua các địa chỉ đỏ, về nguồn, tọa đàm, gặp gỡ nhân chứng lịch sử; tổ chức đăng ký thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với từng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Chú trọng  công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở, trọng tâm là chi Đoàn trên địa bàn dân cư và phát triển tổ chức Đoàn, Hội tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Triển khai tốt các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè tình nguyện. Rà soát các chỉ tiêu năm 2018 để tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Đồng chí cũng đề nghị lưu ý việc phối hợp với các tỉnh Đoàn trong xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động các tỉnh trong cụm Bắc Trung bộ và thống nhất nội dung vận động xã hội hóa nguồn kinh phí để đóng góp hỗ trợ thực hiện từ 01 đến 02 công trình thanh niên có ý nghĩa của Cụm trao tặng đơn vị đăng cai các hoạt động trong năm 2018 và những năm tiếp theo.