Thi đua sát với thực tiễn sẽ mang lại động lực mới trong phát triển đất nước

23:06 22/02/2017     2406

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 22/02, tại Hà Nội, Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua năm 2017.
Tham dự Hội  nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Trưởng Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội; Trần Thanh Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương; cùng các đồng chí lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu, trong đó nhấn mạnh: "Năm 2016 là năm nhiều ý nghĩa với hai sự kiện lớn là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Khối thi đua MTTQ Việt Nam và 05 tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều đóng góp lớn. Năm 2016 cũng là năm có nhiều thiên tai lớn để lại hậu quả nặng nề, Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể đã cùng chung sức, đoàn kết vượt qua khó khăn và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Quốc hội và các địa phương đạt hiệu quả".



Năm 2017, 5 tổ chức Chính trị xã hội có trách nhiệm cùng Mặt trận tổ quốc Việt Nam góp ý vào các văn bản pháp luật liên quan đến lợi ích của nhân dân đặc biệt là Luật về Hội, Luật lao động… Đồng thời, tổ chức các buổi tọa đàm về khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên để mỗi tổ chức giới thiệu mô hình khởi nghiệp để phát huy sáng tạo của 5 tổ chức Chính trị xã hội
"Mặt trận cùng với 05 tổ chức chính trị - xã hội sẽ tích cực đóng góp vào phong trào thi đua chung của cả nước để làm sao hoạt động thi đua sát với thực tiễn,  mang lại động lực mới trong phát triển đất nước”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch  Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về kết quả phong trào thi đua năm 2016 của toàn Khối, theo đó, với sự quyết liệt chỉ đạo, cùng những nỗ lực triển khai sâu rộng, linh hoạt các chương trình, kế hoạch của toàn Khối và công tác thi đua khen thưởng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Tiêu biểu là phong trào thi đua của các tổ chức thành viên trong năm qua đã có sự phát triển đồng đều, sôi nổi, rộng khắp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua – khen thưởng có nhiều đổi mới sáng tạo theo đúng tinh thần các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” và tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Công tác khen thưởng được các thành viên trong Khối tiến hành có nền nếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ hơn; công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến tiếp tục được chú trọng thực hiện nhân rộng.


Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Là một tổ chức thành viên của Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, trong  năm 2016, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua trong đoàn viên, thanh niên với nhiều hoạt động đổi mới, ngày càng thực chất hơn, tập trung vào những vấn đề thanh niên quan tâm, đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong cộng đồng và xã hội.

Cụ thể, trong năm 2016, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước đã tham gia triển khai các hoạt động nhằm khắc phục các sự cố về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, như phòng chống thiên tai, hạn hán kéo dài ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long, sự cố ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận và tổ chức thực hiện 62.861 công trình, phần việc thanh niên, 187 chương trình, đề án, dự án Đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”. Trung ương Đoàn đã phối hợp triển khai chương trình đưa giảng viên trẻ, sinh viên tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới tại 7 huyện miền núi; triển khai và đưa vào sử dụng 85 cây cầu nông thôn, 85 mô hình “Vườn rau cho em” tại các trường nội trú, bán trú của các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” đã có nhiều chuyển biến tích cực, được mở rộng ra các đô thị trong cả nước.

Để đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Đoàn đã phát động và triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, giai đoạn 2016 - 2021. Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường” đã có nhiều đổi mới trong phương thức triển khai, phù hợp với nhu cầu học sinh, sinh viên. Các phong trào thi đua trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các hoạt động tuyên truyền, tham gia phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được triển khai kịp thời, rộng khắp với nhiều cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả.

Năm 2016, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chỉ đạo và tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động, sự kiện lớn, nổi bật, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, thu hút sự quan tâm của xã hội. Tiêu biểu như: đợt sinh hoạt chính trị “Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ”; Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016); Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV; Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc năm 2016; Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Lễ phát động chương trình Thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2016 – 2021; Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ III…



Lãnh đạo Khối thi đua
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí lãnh đạo chứng kiến đại diện Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng ký cam kết thi đua năm 2017

Bên cạnh những kết quả đạt được, phát biểu của đại diện các thành viên trong Khối cũng cho  rằng công tác thi đua, khen thưởng của khối và các thành viên còn một số hạn chế như: Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến đã được chú trọng nhưng chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc triển khai, tổ chức phong trào thi đua, ở một số cấp của các tổ chức Hội còn chậm, có nơi còn nặng về hình thức. Công tác phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể, với các ngành trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở một số địa phương chưa chặt chẽ, thường xuyên, cụ thể.

Các đại biểu cũng đề nghị, năm 2017, các đơn vị trong Khối thi đua nên rà soát lại các phong trào thi đua, có sự chọn lọc những phong trào đạt hiệu quả tốt để tiếp tục triển khai trong thời gian tiếp theo.


Cũng tại chương trình, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về các điển hình tiên tiến của mỗi tổ chức thành viên trong Khối. Dịp này, đại diện lãnh đạo 6 tổ chức trong Khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã cùng ký cam kết giao ước thi đua năm 2017.

Thay mặt Khối thi đua, phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Nếu không có thi đua thì không có yêu nước, mỗi ngành, mỗi địa phương đều phải thi đua, có thi đua thì kết quả cao hơn, có thi đua, đất nước phát triển hơn và hiệu quả kinh tế cao hơn. Với nỗ lực của các tổ chức chính trị - xã hội và sự phối hợp với MTTQ Việt Nam, trong thi đua mỗi tổ chức sẽ đánh giá, nhìn nhận kết quả mà tổ chức mình đạt được.

“Mỗi tổ chức đoàn thể và MTTQ đều đại diện lợi ích của tổ chức mình, nếu không cùng nhau phối hợp thì không thể tạo đồng thuận trong nhân dân, công tác giám sát phản biện không đạt hiệu quả cao và không đóng góp vào xây dựng kinh tế - xã hội", đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của Khối trong giai đoạn tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lưu ý, hiện nay, Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương đang chuẩn bị dự thảo về việc đổi mới tổ chức phong trào thi đua của cả nước liên quan đến các văn bản quy định của Nhà nước, trách nhiệm của chúng ta là phải cam kết cùng đóng góp ý kiến sao cho các quy định về thi đua trong thời gian tới sát với thực tiễn hơn nữa, tác động mạnh mẽ hơn nữa, để hoạt động thi đua sẽ cùng với các hoạt động khác mang lại động lực mới cho toàn thể đất nước.

Trong năm 2017, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu sẽ tập trung vào 10 nội dung phối hợp. Ở cấp Trung ương có 02 cuộc vận động và 01 phong trào thi đua, trong đó tất cả các đoàn thể đều đóng góp với mô hình cá nhân, mô hình tập thể, mô hình địa bàn dân cư và mô hình liên kết, như: Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội phụ nữ tập trung phát triển hợp tác xã; địa bàn dân cư là khu dân cư hoặc phường xã… “Mỗi tổ chức thành viên đều có phương thức của mình để góp phần củng cố, phát triển mô hình đó”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

"Tiến tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bàn với các tổ chức chính trị - xã hội sẽ góp phần lo nhà cho hộ chính sách, người có công. “Trên mỗi địa bàn phường, xã, MTTQ phải có được danh sách hộ gia đình chính sách và người có công khó khăn để từ đó hiệp thương hỗ trợ các hộ này”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn.

Đối với phong trào thi đua, Mặt trận sẽ chuẩn bị Đề án và báo cáo Thủ tướng để dự kiến dịp 19-5 tới sẽ tổ chức phát động Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất chất lượng và hội nhập quốc tế”. Theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ trình bày phương án hưởng ứng của mình theo hướng không nêu những vấn đề mới mà chỉ phát huy những gì đang có để từ đó tạo sự liên kết cấp quốc gia, quan tâm cơ chế khen thưởng phù hợp và đặc biệt tập trung vào việc nhân điển hình từ các đoàn thể thành điển hình chung và các hình thức khen thưởng phối hợp nâng cấp lên.

Để đẩy mạnh phong trào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng với các tổ chức chính trị - xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 và tổ chức Lễ tôn vinh người Việt sáng tạo vào dịp 2/9 nhằm khẳng định khả năng người Việt sáng tạo và góp phần tạo sinh khí mới cho 05 năm, giai đoạn 2016 - 2021.

Cùng với đó, để góp phần hỗ trợ khởi nghiệp toàn quốc, trong quý III-2017 sẽ tổ chức Tọa đàm về khởi nghiệp sáng tạo để mỗi tổ chức giới thiệu mô hình của mình xung quanh khởi nghiệp để từ đó chuyển hóa chính sách Nhà nước đi vào cuộc sống và phát huy tính sáng tạo của 05 tổ chức chính trị - xã hội trong việc hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã công bố.

"Mặt trận cùng với 05 tổ chức chính trị - xã hội sẽ tích cực đóng góp vào phong trào thi đua chung của cả nước để làm sao hoạt động thi đua sát với thực tiễn, mang lại động lực mới trong phát triển đất nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.