Thanh niên Lạng Sơn tích cực khắc phục hậu quả cơn bão Rammasun gây ra

13:38 22/07/2014     1266

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm góp phần cùng với nhân dân tham gia phòng, chống cơn bão số 2 (có tên gọi Rammasun) và khắc phục hậu quả sau bão, Tuổi trẻ Lạng Sơn những ngày qua đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Theo báo cáo nhanh từ các đơn vị trong tỉnh (tính đến 12h00, ngày 21/7), toàn tỉnh có 5.100 hộ phải di dời đến nơi an toàn, 200 nhà bị ngập úng, 105 nhà bị tốc mái, 155 nhà bị sạt lở đất đá làm đổ tường; khoảng trên 700 cây xanh bị gẫy, đổ. Đã có có 5 người bị chết và mất tích, trong đó có 01 đoàn viên thanh niên bị mất tích; thiệt hại về hoa màu ước tính khoảng 108 ha, ngập úng gần 300 ha chủ yếu là lúa, ngô, ớt, cà chua và cây muồng châu; thiệt hại về gia súc khoảng 150 con gồm trâu, bò, lợn, dê.

f
ĐVTN thu dọn rác tại đường Bắc Sơn – TP Lạng Sơn

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong “Năm thanh niên tình nguyện”, ngay sau khi cơn bão đi qua, nước rút. Sáng 21/7 các cấp bộ Đoàn đã chủ động thành lập các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) thay nhau ứng trực 24/24 tại các điểm được coi là nguy cơ lũ quét, sạt lở… kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra; tuyên truyền, động viên và cùng các lực lượng chức năng di dời các hộ gia đình ở khu vực gần sông suối, đồi núi, gia súc, gia cầm đến khu vực an toàn; tổ chức dọn vệ sinh môi trường, tu sửa nhà cửa cho nhân dân sau mưa lũ.

Toàn tỉnh thành lập được gần 200 đội TNTN với trên 4.000 ĐVTN tham gia ứng trực, xử lý vệ sinh môi trường do cơn bão gây ra; thu gom được 276 tấn rác thải, đất đá các loại; phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân di dời 5.100 hộ dân ra khỏi vùng ngập úng, sạt lở; giúp đỡ sửa sang nhà cửa cho 106 hộ nghèo, gia đình chính sách bị sạt lở, đổ tường nhà, tốc mái. Tiêu biểu, như: huyện Lộc Bình, Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng và thành phố.

g
Giúp đỡ gia đình chính sách vận chuyển sắp xếp đồ đạc sau lũ

Để tiếp tục khắc phục hậu quả của cơn bão số 2, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tiếp tục thành lập các đội TNXK tham gia giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão gây ra, giúp nhân dân yên tâm sản xuất, nhanh chóng ổn định cuộc sống; phối hợp với các ngành chức năng . Tổ chức phun thuốc khử trùng; hướng dẫn các cơ sở Đoàn vệ sinh môi trường và tích cực tuyên truyền đến ĐVTN và nhân dân thực hiện ăn chín, uống sôi, tạo môi trường sống lành mạnh, hợp vệ sinh.