Thanh Hóa: Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về công tác Đoàn và phong trào TTN 2017

14:33 24/03/2017     1153

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 23/3, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.


Đ/c Đỗ Minh Tuấn - PBT Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh  tặng hoa chúc mừng cán bộ, đoàn viên cơ quan Tỉnh đoàn và toàn thể ĐVTN trong toàn tỉnh
Đ/c Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng cán bộ, đoàn viên cơ quan Tỉnh đoàn và toàn thể ĐVTN trong toàn tỉnh nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3

Theo đó, năm 2016,
công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tiếp tục có bước phát triển, các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đã huy động trên 1 triệu lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia; phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” phát triển rộng khắp; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được tổ chức với nhiều nội dung phong phú... Năm 2017 với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn”, các cấp bộ đoàn tập trung nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, chất lượng đoàn viên; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN; tập trung xây dựng mô hình “Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”.

Đặc biệt, năm 2017 là năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022. Do được chuẩn bị chu đáo, kịp thời, hiện nay toàn tỉnh có 482 cơ sở đoàn tổ chức đại hội, trong đó có 2 đơn vị đã hoàn thành Đại hội cấp cơ sở là huyện Như Thanh và thị xã Bỉm Sơn. Theo kế hoạch, Đại hội đoàn cấp cơ sở sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4, đại hội đoàn cấp huyện hoàn thành vào tháng 7, đại hội đoàn cấp tỉnh diễn ra vào cuối tháng 9. Dự kiến đại hội đoàn cấp tỉnh sẽ diễn trong thời gian 3 ngày với 360 đại biểu, số lượng ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn gồm 55 đồng chí, BTV Tỉnh đoàn là 17 đồng chí. Nội dung chương trình đại hội gồm: Tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ mới; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVIII; bầu Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017-2022; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Trên tinh thần cởi mở, trách nhiệm, nhiều cán bộ, ĐVTN đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị đến đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn các vấn đề như: Quan tâm chỉ đạo, bố trí, sắp xếp, luân chuyển công việc cho cán bộ đoàn quá tuổi nhằm bảo đảm quyền lợi và sự trưởng thành của cán bộ đoàn; đồng ý chủ trương để BTV Tỉnh đoàn phát động cuộc vận động quyên góp kinh phí xây dựng “Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh tại khu vực Nam Ngạn – Hàm Rồng”; tiếp tục giao BTV Tỉnh đoàn xây dựng đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông”…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, văn phòng UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đều cơ bản thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của cán bộ, ĐVTN và kế hoạch tổ chức đại hội đoàn các cấp; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và gợi ý một số giải pháp để công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn ghi nhận và biểu dương những kết quả tương đối toàn diện trên các mặt công tác mà các cấp bộ Đoàn đạt được trong những năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Trước mắt BTV Tỉnh đoàn cần chỉ đạo các cấp bộ đoàn xây dựng kế hoạch để khắc phục những hạn chế, yếu kém theo nguyên tắc cấp trên duyệt kế hoạch của cấp dưới một cách hiệu quả. Trong kế hoạch hoạt động định kỳ hàng tháng, quý, năm phải xác định được nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tập trung chỉ đạo cho rõ nét chứ không chung chung, dàn trải.

Đối với Đại hội Đoàn các cấp, BTV Tỉnh đoàn cần yêu cầu các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn cơ sở đảm bảo tiến độ đại hội để hoàn thành đúng thời gian quy định. Với đại hội cấp huyện, ngay trong tháng 4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phải làm việc với Thường trực và Ban Tổ chức các huyện, thị, thành ủy của các đơn vị có Bí thư, Phó bí thư Đoàn quá tuổi để điều động luân chuyển vị trí công tác mới phù hợp; với các đơn vị có nhân sự dự kiến không bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng, Bí thư Huyện đoàn dù chưa hết tuổi nhưng năng lực yếu, uy tín kém cần phải thay thế. Về thực hiện các phong trào thi đua, các cấp bộ đoàn cần phải có mô hình, dự án cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa thực sự trong cộng đồng xã hội, tuyệt đối không được hình thức; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi; tăng cường giáo dục pháp luật, chính trị, truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng của đất nước, của tỉnh cho cán bộ, đoàn viên; đặc biệt quan tâm đến tình hình dư luận xã hội trong ĐVTN thông qua các trang mạng xã hội, đẩy mạnh định hướng tư tưởng cho thanh niên thông qua Facebook; sau Đại hội cần có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ, ĐVTN; có hướng dẫn về tổ chức và quy định thời gian tổ chức trại hè các cấp. Trước hết cần tập trung cho phong trào thanh niên khởi nghiệp, tạo nên dấu ấn, khâu đột phá cho công tác đoàn trong năm 2017.

Đối với dự án xây dựng “Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh tại khu vực Nam Ngạn – Hàm Rồng”, BTV Tỉnh đoàn phải hoàn thành các thủ tục cần thiết và khởi công dự án trước ngày 27/7/2017.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh tùy theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp thu các ý kiến, đề xuất của ĐVTN, đồng thời quan tâm hơn nữa đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2017), thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã tặng hoa và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, đoàn viên cơ quan Tỉnh đoàn và toàn thể ĐVTN trong toàn tỉnh.