Thanh Hóa: Lãnh đạo Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn

15:08 12/09/2017     1059

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 11-9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về kết quả công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi 8 tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

vâ
Đ/c Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Văn Trung - Tỉnh ủy viên, UVBCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn;
đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Thường trực, UV BTV, lãnh đạo các ban chuyên môn Tỉnh đoàn; giám đốc trung tâm Bồi dưỡng cán bộ TTN, trung tâm HNDN và GTVL thanh niên.

8 tháng đầu năm 2017, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tiếp tục có bước phát triển, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đăng ký, đảm nhận 800 công trình, 1.300 phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị trị giá gần 100 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được phát huy, nổi bật như: Toàn tỉnh huy động gần 600.000 lượt thanh niên tình nguyện giúp bà con nhân dân làm thủy lợi nội đồng, giúp dân hoàn thành gieo trồng vụ Đông Xuân; tham gia tuyên truyền và đảm bảo trật tự ATGT; khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.500 người nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá trên 700 triệu đồng…

Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, tư vấn, hướng nghiệp, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi  để phát triển sản xuất. Đến nay, nguồn vốn vay ủy thác mà đoàn thanh niên đảm nhận đạt trên 800 tỷ đồng; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như tổ chức các diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp, xây dựng mô hình Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp… Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được quan tâm như: gặp mặt, tuyên dương học sinh tiêu biểu, thăm, tặng quà trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, khám và cấp thuốc miễn phí cho trẻ em vùng sâu, vùng xa…

Trên tinh thần cởi mở, trách nhiệm, các đồng chí đại biểu đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh các vấn đề như: việc xây dựng “Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh tại khu vực Nam Ngạn – Hàm Rồng”; đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông”, kinh phí cải tạo, nâng cấp Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ TTN, trung tâm HNDN và GTVL thanh niên...

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đại diện lãnh đạo các phòng của UBND tỉnh đều cơ bản thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của BTV Tỉnh đoàn đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và gợi ý một số giải pháp để công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao những kết quả mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, nhất là công tác xây dựng Đoàn- Hội;  tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất; hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng… Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế; đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục bám sát, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Trung ương Đoàn và của tỉnh để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi; tăng cường giáo dục pháp luật, chính trị, truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng của đất nước, của tỉnh cho cán bộ, đoàn viên; kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy và tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn; nắm bắt tâm tư, nguyên vọng của ĐVTN; bảo vệ quyền và lợi ích cho ĐVTN. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế và xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp; đặc biệt quan tâm chú trọng công tác thiếu niên, nhi đồng; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ngành, tổ chức... liên quan để đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động Đoàn; yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn nên căn cứ trên điều kiện cụ thể, lựa chọn những phong trào trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát động phong trào khởi nghiệp và ý tưởng sáng tạo trong thanh niên trở thành một phong trào sâu rộng, khích lệ ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp của người trẻ. Từ các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên,  các cấp bộ đoàn cần nhân rộng trên cơ sở hỗ trợ thanh niên thành lập các câu lạc bộ theo từng ngành nghề để  tạo sự liên kết. Ngoài phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, thanh niên khởi nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đề  nghị các cấp bộ đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động, diễn đàn và khuyến khích thanh niên tham gia như: Thanh niên với ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, thanh niên với ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, thể dục thể thao tại cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó BTV Tỉnh đoàn cần chỉ đạo các cấp bộ đoàn đặc biệt quan tâm tới công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, tham mưu cho UBND các cấp ban hành các chỉ thị về tổ chức các hoạt động hè, các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi. Đây là những hoạt động có hiệu quả rất tốt trong giáo dục truyền thống và đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên . Để công tác đoàn và  phong trào thanh thiếu nhi phát triển cả bề rộng, lẫn chiều sâu, ban thường vụ tỉnh đoàn cũng nên phân công, phân cấp các phong trào, phần việc cho các cấp bộ đoàn và có tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức đoàn hàng  năm.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Tỉnh Đoàn và đề nghị Tỉnh Đoàn phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh rà soát, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết.