Thanh Hóa: 15 đơn vị Đoàn cấp huyện được Trung ương Đoàn tặng cờ và bằng khen

14:45 16/07/2013     2706

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong năm qua và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới, sáng ngày 27-12, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2012 đồng thời triển khai chương trình công tác năm 2013.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Bí thư Tỉnh Đoàn cùng đồng chí Trịnh Ngọc Giao -  Chủ tịch UBMT tổ quốc tỉnh trao bằng khen của BCH T.Ư đoàn cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2012
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Bí thư Tỉnh Đoàn cùng đồng chí Trịnh Ngọc Giao - Chủ tịch UBMT tổ quốc tỉnh trao bằng khen của BCH T.Ư đoàn cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2012

Năm 2012 là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017; là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trong năm 2012, công tác Đoàn và phong trào TTN  tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển, các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm cơ bản thực hiện đảm bảo, một số chỉ tiêu sớm hoàn thành, đạt và vượt so với kế hoạch. Việc thực hiện chủ đề công tác năm “Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh” đã tạo ra chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn. Đặc biệt, việc chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII đã khẳng định vai trò vị thế của tổ chức Đoàn, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội ở các cấp, ngày càng đáp ứng yêu cầu, thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Trong năm, toàn tỉnh có trên 90% Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở và 95% Bí thư chi Đoàn được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ; các chương trình như: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… được thực hiện với nhiều cách làm mới và sáng tạo, tạo ra điểm nhấn cho công tác Đoàn, phong trào TTN. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã đăng ký, đảm nhận hơn 4.000 công trình, phần việc thanh niên; huy động hơn 500.000 thanh niên xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế; huy động hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 7; tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 10.000 ĐVTN... Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh ưu tiên chủ yếu cho Đoàn thanh niên được vay vốn uỷ thác, tổng số vốn vay đạt 443 tỷ đồng cho 24.856 hộ thanh niên (tính đến tháng 12/2012).

Các ý kiến tại hội nghị đã tập trung thảo luận chương trình công tác Đoàn, phong trào TTN năm 2013, bàn những giải pháp cơ bản để triển khai thực hiện tốt chủ đề công tác năm: “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - UVBCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Năm 2012 là năm khá khó khăn do kinh tế khó khăn, tình hình thanh niên, công tác Đoàn có nhiều biến động liên tục với các yêu cầu ngày càng cao. Bằng sự nỗ lực, xung kích, sáng tạo, các cấp bộ Đoàn đã vượt qua những khó khăn, thử thách và hoàn thành cơ bản các nội dung, chương trình, mục tiêu đề ra từ đầu năm, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh và phong trào chung của tuổi trẻ cả nước. Đồng chí cũng chỉ rõ: Năm 2013, đứng trước khó khăn và thách thức mới đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải hết sức năng động, sáng tạo, tích cực trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tạo cơ chế và nguồn lực cho Đoàn hoạt động đạt hiệu quả, kiên trì với những mục tiêu đã đặt ra, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào TTN lên một tầm cao mới. Đồng chí cũng chỉ rõ nhiệm vụ trước mắt của Đoàn là tổ chức tốt các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán,chỉ đạo tổ chức thành công Liên hoan nghệ thuật quần chúng “ Hát về quê hương Thanh Hóa” cấp cơ sở và cấp huyện.

Về nghị quyết củng cố nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, địa bàn dân cư, đây là vấn đề cấp thiết vì địa bàn dân cư nông thôn, đô thị có vị trí hết sức quan trọng trong khi thực trạng cơ sở Đoàn khu vực này nhiều năm gặp khó khăn, kết cấu tổ chức thiếu bền vững, nhiều nơi có tổ chức nhưng ít tập hợp được thanh niên vào Đoàn, hoạt động cầm chừng, phong trào trầm lắng, chất lượng đoàn viên còn thấp, việc quản lý đoàn viên đi làm ăn xa gặp khó khăn…Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã bổ sung sửa đổi điều lệ Đoàn, trong đó quy định “Đoàn viên có trách nhiệm sinh hoạt tại nơi cư trú”. Đây là yếu tố thuận lợi để ban hành Nghị quyết. Mục tiêu của Nghị quyết là từ nay đến cuối nhiệm kỳ làm chuyển biến một bước chất lượng cơ sở địa bàn dân cư, tổng số chi đoàn đạt khá, vững mạnh đạt trên 70%.

Tại hội nghị, 15 đơn vị Đoàn cấp huyện được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng cờ và bằng khen; 11 đơn vị được nhận Cờ của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào TTN năm 2012.