Thái Nguyên: Thường trực Hội Đồng nhân dân tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn

14:21 20/10/2014     1434

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thường trực, Đảng Đoàn Hội Đồng nhân dân tỉnh vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn để bàn và tháo gỡ, giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của Tỉnh Đoàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Đ/c Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn báo cáo một số kiến nghị, đề xuất với Đảng Đoàn HĐND tỉnh
Đ/c Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn báo cáo một số kiến nghị, đề xuất với Đảng Đoàn HĐND tỉnh

Buổi làm việc nhằm tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên được cống hiến trưởng thành hơn, thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy và chính quyền đối với xã hội trong đó có thanh niên. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành quan tâm đến cơ chế, chính sách đối với thanh niên để phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như thảo luận, đóng góp, cho ý kiến đối với những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe báo cáo những kết quả nổi bật của tuổi trẻ trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua tập trung vào một số điểm nhấn:

Công tác giáo dục ĐVTN: Việc học tập, tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn được triển khai đồng bộ, kịp thời. BTV Tỉnh Đoàn tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị” thông qua hai hình thức thi trực tuyến và trắc nghiệm. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho ĐVTN. Công tác giáo dục dục pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống được chú trọng triển khai tuyên truyền thường xuyên trong ĐVTN về Hiến pháp, Luật Thanh niên, Luật ATGT; tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thành lập được 46 đội TNXK tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT và ra mắt 46 cổng trường ATGT tại tất cả các trường THPT và TTGDTX trong tỉnh.

Trong tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đảm nhận thực hiện 25 chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội; tổ chức hiệu quả 159 mô hình phát triển kinh tế xã hội; vận động và đóng góp ngày công làm mới được 94 km và tu sửa được trên 130 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 11,9 tỷ đồng và 26.300 ngày công lao động; xây tặng 106 nhà nhân ái; sửa chữa 201 nhà nhân ái và văn hóa với tổng giá trị 766 triệu đồng; tổ chức 836 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới và đảm nhận, thực hiện 463 công trình, phần việc thanh niên. Đặc biệt, triển khai đề án đảm nhận thực hiện 100 tuyến đường thắp sáng làng quê giai đoạn 2014 - 2015; trong 9 tháng đầu năm 2014, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đảm nhận thực hiện được 61 tuyến đường thắp sáng làng quê với tổng chiều dài là 58,5 Km và tổng kinh phí thực hiện đạt 461 triệu đồng đảm bảo 100% nguồn kinh phí thực hiện do ĐVTN đóng góp xã hội hóa; thực hiện xây mới gần 400 hố rác tại các cánh đồng phục vụ việc thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật tại, đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh ô nhiễm môi trường.

Trong xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, toàn tỉnh đã tổ chức được trên 1.300 đội hình tình nguyện tại chỗ, tình nguyện hoạt động tại các địa bàn khó khăn; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trê 4.500 người với tổng giá trị thuốc trên 500 triệu đồng; tổ chức 65 đợt hiến máu tình nguyện, thu được trên 14.00 đơn vị máu…

Cũng tại chương trình làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đưa ra 6 đề xuất kiến nghị với Đảng Đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, tập trung vào những nội dung chính sau: xin ý kiến xác định Hội Sinh viên tỉnh Thái Nguyên là tổ chức Hội đặc thù;  Việc thành lập Trung tâm hoạt động, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh thiếu nhi Thái Nguyên; Đề án tổ chức bộ máy biên chế Trung tâm hoạt động, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh thiếu nhi Thái Nguyên trực thuộc Tỉnh Đoàn Thái Nguyên; Việc ban hành Nghị quyết về phân bổ ngân sách tỉnh hỗ trợ hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Xin ý kiến về Đề án trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về “Một số mục tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thanh niên, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020”; xin ý kiến chỉ đạo hỗ trợ giải phóng mặt bằng Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên trình HĐND tỉnh phê duyệt tại kỳ họp tháng 12 năm 2014; Kiến nghị Đảng đoàn và các Ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020 tại các huyện, thị, thành và các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Với những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các đại biểu đã được nghe những ý kiến trả lời, giải đáp, trao đổi của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, các phòng, ban HĐND tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Đồng nhân dân tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của tuổi trẻ đạt được trong thời gian qua.  Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện môi trường để cán bộ Đoàn được cống hiến và trưởng thành hơn. Đối với các nội dung đề xuất, kiến nghị của Tỉnh Đoàn về việc xác định Hội Sinh viên tỉnh Thái Nguyên là tổ chức Hội đặc thù, đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu chế tài liên quan đến Hội đặc thù trên cơ sở đảm bảo đúng pháp luật, cơ chế chính sách. Đối với nội dung biên chế Trung tâm hoạt động, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh thiếu nhi Thái Nguyên, đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng Đề án tổ chức bộ máy biên chế Trung tâm hoạt động, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh thiếu nhi Thái Nguyên, đồng thời có sự rà soát, đánh giá, hoạt động của Trung tâm dạy nghề; Về nội dung hỗ trợ ngân sách cho hoạt động của Hội LHTN tỉnh, đồng chí cũng yêu cầu cơ quan liên quan căn cứ điều kiện thực tế sẽ có cơ chế cho hoạt động của Hội LHTN... Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu Tỉnh Đoàn cần sớm đăng ký với Tỉnh ủy về đề án giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến để xin chủ chương của cấp ủy… Đối với các kiến nghị này, đồng chí đề nghị Tỉnh Đoàn tham khảo ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan để được tư vấn, xây dựng đề án trước khi trình Tỉnh ủy phê duyệt.