Tây Ninh: Xung kích, tình nguyện, chung sức xây dựng nông thôn mới

08:32 13/04/2015     1049

3 Phong trào   Web.ĐTN: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó, vai trò của lực lượng đoàn viên thanh niên là rất lớn và có ý nghĩa rất quan trọng.
Tham gia xây dựng nông thôn mới đã được Tỉnh Đoàn Tây Ninh xác định, đoàn viên thanh niên không chỉ là lực lượng xung kích trong vận động, tuyên truyền thanh niên, nhân dân những vùng nông thôn mà còn phải phát động và triển khai thực hiện bằng chính những phần việc rất cụ thể.

r
Trao nhà nhân ái cho người nghèo

Đối với Tuổi trẻ tây Ninh, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các ban, ngành liên quan, tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới với nhiều chương trình và hoạt động thiết thực như: tổ chức nhiều Hội thi ảnh; hội thi, hội diễn văn nghệ tuyên truyền “Thanh niên nông thôn chung tay xây dựng nông thôn mới”… Qua đó đã thu hút gần 5.946 lượt ĐVTN tham gia, với tổng kinh phí thực hiện hơn 500 triệu đồng; tổ chức được 101 lớp tập huấn về nông nghiệp, những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi, cung cấp các kiến thức về kinh tế tập thể và vai trò của tổ hợp tác trong nền kinh tế thị trường, các phương pháp giúp đoàn viên thanh niên khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, nghĩ giàu và làm giàu.....thu hút trên 4.950 ĐVTN với tổng kinh phí thực hiện trên 860 triệu đồng. Qua đó, đã tạo được sự lan tỏa trong ĐVTN và cộng đồng xã hội, giúp ĐVTN, người dân thấy được vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ ĐVTN khu vực nông thôn lập thân lập nghiệp, vươn lên giàu chính chính đáng trên mảnh đất quê hương Tây Ninh. Trong 4 năm qua, tỉnh cũng đã giải ngân vốn vay cho 261 tổ vay vốn nâng tổng số dư nợ lên 91,638 tỷ đồng; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện 02 phong trào lớn của Đoàn Thanh niên là “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã tạo được sức cuốn hút thanh niên, đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư và nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của các cấp lãnh đạo và cộng đồng xã hội. Kết quả đã có 439 km đường giao thông nông thôn được phát quang, dọn dẹp vệ sinh, nâng cấp 115 km  kênh mương nội đồng được nạo vét, dọn dẹp, gia cố sửa chữa, bê tông hóa đường giao thông nông thôn với số tiền 450 triệu đồng, khởi công xây mới 360 căn nhà và sửa chữa 240 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình khó khăn, gia đình liệt sỹ, cán bộ Đoàn, Hội nghèo; xây dựng 02 cầu giao thông nông thôn trên 277 triệu đồng; trồng 75.355 cây xanh, phát hơn 17.400 tờ rơi các loại, lắp đặt trên 30 thùng rác tại các điểm công cộng; khai thác sử dụng tốt 127 điểm truy cập internet do Đoàn quản lý với tổng trị giá các phần việc trên 20 tỷ đồng.

c
ĐVTN tham gia gắn hệ thống đèn thắp sáng đường quê

Đặc biệt, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tiến hành nhân rộng công trình ”Thắp sáng đường quê” đây là công trình thanh niên tiêu biểu của Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Thuận.

Qua 4 năm đã triển khai thực hiện được 22 công trình trị giá trên 2 tỷ đồng. Từ khi có công trình này đã tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại dễ dàng hơn vào ban đêm, tình hình an ninh trật tự trong ấp, xã được đảm bảo, nạn trộm cắp vặt, các tệ nạn xã hội đã được kéo giảm đáng kể; góp phần thiết thực vào việc xây dựng nông thôn ngày một đổi mới.

Với tính xung kích của tuổi trẻ, đến nay, diện mạo của các xã nông thôn mới đã thay đổi rõ rệt, một số tuyến đường không còn cảnh bị bao phủ bởi màn đêm đen kịt như trước, mà thay vào đó là hệ thống chiếu sáng từ các cột đèn được dựng lên bởi tinh thần tự nguyện, tự giác của bà con ở các thôn, xóm. Đó là kết quả của công tác dân vận ở địa phương nói chung, Đoàn Thanh niên nói riêng và công sức của các bạn ĐVTN chung tay xây dựng quê hương, với mong muốn làm cho quê hương Tây Ninh dần “thay da đổi thịt”, xây dựng ấm no hạnh phúc vì quê hương giàu mạnh và văn minh.