Tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên

09:21 12/03/2014     5226

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 11/03, tại Hội trường UBND tỉnh Thái Nguyên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa IX về một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn; Đặng Quốc Toàn – Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Văn Kim - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên; cùng đại diện Ban Tổ chức Trung ương Đảng; các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, như: Thái Nguyên, Lào Cai, Hòa Bình, Bắc Kạn, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Kon Tum, Trà Vinh, Phú Yên, Đoàn khối các cơ quan Trung ương ... và một số Đảng bộ, đơn vị, các tập thể tiêu biểu được khen thưởng về tham dự Hội nghị.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn (đứng) phát biểu định hướng tham luận

Quan tâm tạo nguồn, mở rộng đối tượng

Theo báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Kết luận số 138, tổng số đoàn viên ưu tú do Đoàn giới thiệu cho Đảng là 1.019.792, tổng số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng là 512.752 chiếm 66,65% tổng số đảng viên mới được kết nạp.

Kết quả trên cho thấy, công tác nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện ngày càng có hiệu quả, có kế hoạch cụ thể với nội dung tương đối phù hợp dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn của Đảng trong phát triển đảng viên. Các cấp bộ Đoàn đã quan tâm công tác tạo nguồn, mở rộng đối tượng nguồn từ học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư, đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số.

h

C
Các đại biểu về tham dự Hội nghị sơ kết

Để làm được công tác này, các cấp bộ Đoàn đã đa dạng hóa và đẩy mạnh tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức và đạo đức cách mạng cho ĐVTN, như: Sinh hoạt chính trị với chủ đề "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng",“Nghe thanh niên nói - Nói thanh niên nghe”, “Viết tiếp truyền thống vẻ vang 80 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; tọa đàm, diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”, “Tôi - người Cộng sản trẻ”, ... tiêu biểu, như: Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người cộng sản trẻ” và xây dựng chỉ tiêu, yêu cầu, các nội dung, biện pháp để cơ sở đoàn triển khai có hiệu quả, đẩy mạnh công tác giới thiệu ĐVƯT cho Đảng; Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế phát động phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức sáng tạo như “Thùng tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Viết nhật ký và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi ngày làm một việc tốt; Tỉnh đoàn Bình Dương chỉ đạo tổ chức hội thảo “Đoàn với công tác phát triển Đảng”, “Phát triển đảng viên trẻ trong khối trường học”; Tỉnh đoàn Bắc Giang, Vĩnh Phúc triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN;…  ngoài ra Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức lễ tuyên dương 1.000 đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc hằng năm; trong 5 năm, Tỉnh đoàn Sơn La tuyên dương gần 500 tập thể và 2.000 cá nhân tiêu biểu trong đó có nhiều đảng viên trẻ xuất sắc; …

Từ thực tiễn có những giải pháp

Tại Hội nghị các ý kiến tham luận đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình triển khai phát triển đảng viên ở các đối tượng thanh niên, nêu những mô hình, cách làm hay trong công tác phát triển Đảng theo các đối tượng; công tác phát triển, bồi dưỡng, xem xét tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu phát triển Đảng làm nguồn kế cận; phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ. Đồng thời nêu lên những khó khăn hạn chế và đề xuất những giải pháp cần khắc phục trong thời gian tới.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Thị Kim Mai cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã luôn quan tâm đến đội ngũ thanh niên công nhân đang làm việc tại khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp của tỉnh bằng nhiều hoạt động, như: tổ chức Ngày hội thanh niên công nhân; thành lập chi hội thanh niên nhà trọ, quỹ thanh niên công nhân xa quê, chuyến xe nghĩa tình về quê ăn tết ... thông qua các hoạt động này đã giới thiệu được nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

g
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Thị Kim Mai nêu cách làm đối với thanh niên công nhân
g
Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Thị Dung nêu các giải pháp tại Hội nghị sơ kết

Tuy nhiên, “khó khăn với các đảng viên trẻ này đó là thời gian sinh hoạt Đảng gặp nhiều khó khăn, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp còn có sự hạn chế nhất định” – đồng chí Kim Mai nói.

Trao đổi về vấn đề phát triển đảng viên trẻ nói chung, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Hoàng Bá Nam cho rằng, phát triển đảng viên trẻ trong thanh niên công nhân viên chức là chủ yếu, số đảng viên trẻ phát triển ở các đối tượng khác số lượng còn hạn chế. Theo đồng chí Nam, giải pháp đã được Quảng Ninh triển khai thực hiện trong thời gian qua đó là, đối với các chi bộ sinh hoạt ghép đã cử các đảng viên trẻ về tham gia sinh hoạt. Qua đó đã giới thiệu, bồi dưỡng được những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho đảng xem xét kết nạp.

“Kết quả trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã xóa được 37 chị bộ ghép, góp phần nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong tỉnh” – đồng chí Hoàng Bá Nam chia sẻ.

Nêu giải pháp và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Thị Dung nêu các giải pháp, đó là cần tằng cường đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN nhất giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng; cần chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và cần làm tốt công tác quy hoạch và bồi dưỡng “nguồn” phát triển đảng viên.

Phát triển đảng viên trẻ là nội dung quan trọng

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Hội nghị cho rằng, đa số ĐVTN tha thiết với Đảng, tin yêu Đảng, phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam là mục đích, lý tưởng, là nguyện vọng của đông đảo ĐVTN. Bên cạnh đó, đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nguồn quan trọng nhất đối với công tác phát triển đảng viên với số đoàn viên được vào Đảng ngày càng tăng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng ngày càng cao.

h
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng (đứng) phát biểu kết luận Hội nghị

Với những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cũng nêu những hạn chế cần quan tâm, đó là: Công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN chưa đồng đều, ở các vùng miền, các đối tượng; trong đó, lực lượng vũ trang, các cơ quan công tác phát triển đảng viên tương đối cao; còn ở khu vực đường phố, trong thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số phát triển đảng viên còn thấp. Tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trên tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng tuy có tăng dần nhưng tỷ lệ này còn thấp.

Nguyên nhân của những hạn chế cũng đã được đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đặt ra tại Hội nghị lần này là, công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng trong Đoàn Thanh niên ở nhiều nơi chưa được quán triệt, chưa có kế hoạch cụ thể, chất lượng sinh hoạt chi đoàn nơi gần gũi gắn bó với ĐVTN còn thấp, nên chưa tạo được môi trường thực tiễn cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Mặt khác, động lực phấn đấu, rèn luyện vào Đảng của một bộ phận ĐVTN chưa xuyên suốt, chưa liên tục.

Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tập trung quán triệt tư tưởng công tác Đoàn là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên trẻ là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đoàn, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, vào Đảng là thể hiện phẩm chất chính trị của ĐVTN. Do đó, cần chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho ĐVTN phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam là trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

g
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể xuất sắc

g
Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các cá nhân tiêu biểu

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã trao đổi 4 giải pháp với mong muốn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, nhất là nhận thức về Đảng. Quan tâm lựa chọn ĐVTN ưu tú với chất lượng cao, có sự phân công giúp đỡ rõ ràng, để ĐVTN có sự phấn đấu hàng năm, từ đó nâng cao hiệu quả đích thực của người đảng viên trẻ. Tập trung đề xuất với các cấp ủy Đảng quan tâm tới công tác phát triển đảng viên trẻ và tham mưu với cấp ủy để có chuyên đề đối với Đoàn thanh niên cùng cấp, với quan điểm “công tác Đoàn là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng”.

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho 35 tập thể, 56 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, giai đoạn 2008 – 2013.