Tăng cường vai trò Ủy ban kiểm tra của Đoàn

07:32 21/06/2013     2794

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 20/6 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương Đoàn lần thứ hai – khóa X, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn đã chủ trì Hội nghị.
Hội nghị lần này đã nghe dự thảo báo cáo 6 tháng đầu năm, trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2013; báo cáo đánh giá mô hình tổ chức đội ngũ cán bộ thường trực UBKT Đoàn cấp tỉnh và thảo luận hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn, nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, UBKT Trung ương Đoàn đã tích cực triển khai các nội dung công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, đã tham mưu cho BCH, BTV, Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn; hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp bộ Đoàn và Ủy ban kiểm tra các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc. Tổ chức và tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát; thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Bí thư Trung ương Đoàn giao.

a
Đ/c Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cũng trong 6 tháng đầu năm, UBKT và thường trực cán bộ UBKT Trung ương Đoàn đã tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát đợt 1 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Tính đến ngày 20/6/2013 đã có 26 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư, 7 đoàn kiểm tra của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ và tham gia 11 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư về việc triển khai học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; triển khai Tháng Thanh niên 2013; công tác quản lý đoàn viên và sinh hoạt chi Đoàn.

Theo thống kê cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của 46 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, hiện nay tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát có 152 đồng chí (trong đó, cán bộ chuyên trách kiểm tra, giám sát  73 đồng chí và cán bộ kiêm nhiệm 79 đồng chí).

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần đánh giá kết quả thành lập Ban kiểm tra ở 3 tỉnh, thành Đoàn: Hà Nội, Phú Thọ và Thanh Hóa để qua đó đề xuất việc tái thành lập ở các tỉnh; cần có những giải pháp nhằm hạn chế tồn tại của 6 tháng đầu năm 2013; tăng cường cán bộ kiêm nhiệm công tác kiểm tra …

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải đã khẳng định những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2013; đồng chí đề nghị cần lựa chọn 1 - 2 nội dung thực hiện để rõ việc hơn trong 6 tháng cuối năm; tham gia kiểm tra công tác Đoàn và phong trào TTN để thẩm định các tiêu chí của Bộ tiêu chí năm 2013. Đồng thời tiếp tục thực hiện kiểm tra chuyên đề về sinh hoạt Đoàn hai chiều, Chị thị số 01 về tác phong lề lối của cán bộ Đoàn; …
Cùng chiều, Hội nghị đã dành thời gian tham gia góp ý vào các nội dung của công tác kiểm tra được đề cập tại dự thảo Hướng dẫn Điều lệ Đoàn khóa X.