Quảng Trị: Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020

11:23 10/03/2017     915

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 09/3, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp năm 2016 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Bình - UVBTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Phan Văn Linh - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội.

Trong năm 2016, Sở LĐ-TB&XH và Tỉnh đoàn Quảng Trị đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tập huấn tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho đoàn viên, thanh niên tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh thu hút 2.400 đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân tham gia, qua đó đã giới thiệu việc làm mới cho 780 đoàn viên, thanh niên nông thôn thất nghiệp. Tại đơn vị cơ sở, các huyện, thị, thành Đoàn đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH cùng cấp và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các lớp tập huấn công tác định hướng nghề nghiệp, việc làm cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt; tổ chức 142 hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho 10.600 đoàn viên, thanh niên và người dân. Trong lĩnh vực dạy nghề, 2 bên đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác dạy nghề cho đoàn viên, thanh niên dưới nhiều hình thức như: mở 20 buổi tư vấn hướng nghiệp, tổ chức chương trình “Hành trình đến với trường nghề”, ngày hội tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề gắn với hoạt động hỗ trợ và đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tổ chức đào tạo nghề hệ trung cấp và đào tạo ngắn hạn dưới 3 tháng cho 1780 học viên với các nghề gồm: nghề hàn, kỹ thuật sửa chữa máy công trình, du lịch, chế biến món ăn.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Hiện nay toàn tỉnh có 357 mô hình phát triển kinh tế, trị giá mô hình từ 50-200 triệu đồng như: các mô hình trang trại tổng hợp, nuôi bò, nuôi heo, gà, bồ câu pháp, trồng nấm, trồng rau… Trong năm 2016, số hộ nghèo có chủ hộ là thanh niên của toàn tỉnh giảm 126 hộ. Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được hai bên triển khai hiệu quả.

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới, chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020 được 02 bên xác định với các nội dung trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; tăng cường các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thanh thiếu niên, đồng thời phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2017-2020.

Để làm tốt nhiệm vụ đề ra, 02 bên đã cùng nhau thảo luận, đề xuất nhiều ý kiến nhằm góp phần khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác phối hợp. Thống nhất ý kiến xây dựng nhiều nội dung, kế hoạch phối hợp cụ thể trên các lĩnh vực gồm: lĩnh vực giải quyết việc làm cho thanh niên; lĩnh vực giảm nghèo; công tác đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp, kế hoạch thực hiện để đem lại hiệu quả cao trong công tác phối hợp giữa 02 bên trong thời gian tới.