Quảng Trị: Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn thông qua mạng xã hội

15:45 08/12/2016     1342

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tính đến hết tháng 12/2015, theo số liệu thống kê của Facebook, hiện có khoảng 35 triệu người dùng mạng xã hội này tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc hơn 1/3 dân số của nước ta đang sở hữu một tài khoản Facebook và đại đa số người sử dụng mạng xã hội là thanh thiếu niên.
Trang facebook Tỉnh đoàn Quảng Trị
Trang facebook Tỉnh đoàn Quảng Trị


Dùng mạng xã hội đã trở thành nhu cầu thực sự của giới trẻ, nhưng mạng xã hội lại phát triển tự phát, thiếu định hướng và giới trẻ trở thành những “cư dân” chịu tác động rất lớn ở cả hai phương diện tích cực và tiêu cực của hệ thống này. 
Xác định nắm bắt các quy luật vận động, tác động của mạng xã hội với thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên đứng vững trong mạng xã hội là việc làm hết sức cần kíp mà tổ chức Đoàn phải là lực lượng tiên phong. Hiện nay Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường sự hiện diện và sức ảnh hưởng của tổ chức Đoàn đối với giới trẻ trên mạng xã hội. Đầu năm 2016, Tỉnh đoàn Quảng Trị chính thức ra mắt trang facebook của Đoàn Thanh niên tỉnh, đồng thời chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc xây dựng trang facebook của đơn vị để tăng cường tương tác với thanh niên. 
Hiện nay, bên cạnh trang facebook Tỉnh đoàn Quảng Trị, 14/17 đơn vị Đoàn cấp huyện và tương đương, 115 cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã có fanpage trên facebook. Fanpage Tỉnh đoàn Quảng Trị duy trì hoạt động khá hiệu quả với nhiều hoạt động thu hút từ 8.000 - 10.000 lượt xem. BTV Tỉnh đoàn đã sử dụng hiệu quả trang facebook Tỉnh đoàn Quảng Trị để kêu gọi, vận động đoàn viên thanh niên toàn tỉnh tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với nhiều cách thức phong phú: đăng tải các bài viết tuyên truyền về bầu cử lên facebook Tỉnh đoàn, kêu gọi đoàn viên thanh niên đồng loạt thay hình đại diện trang facebook cá nhân bằng các hình ảnh tuyên truyền về bầu cử, tích cực chia sẻ các hình ảnh của bản thân và những người xung quanh tham gia bầu cử, hình ảnh các hoạt động hưởng ứng bầu cử của các cấp bộ Đoàn trên facebook. Qua đó lan tỏa sâu rộng và tạo hiệu ứng tích cực về các hoạt động của tuổi trẻ hưởng ứng ngày hội lớn của dân tộc.
BTV Tỉnh đoàn cũng đã khai thác có hiệu quả mạng xã hội để nắm bắt thông tin và định hướng dư luận trong thanh niên trước các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như: Đăng tải các bài viết Tuổi trẻ xung kích trở lại với biển, ĐVTN ra quân hưởng ứng chiến dịch Hãy làm sạch biển... sau sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung; tuyên truyền về các hoạt động của tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm chia sẻ, hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ và áp thấp nhiệt đới trên địa bàn với nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ, giúp bà con nhân dân khắc phục các địa điểm sạt lở tại các tuyến đường giao thông trọng điểm tại địa phương... qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp về các hoạt động của tuổi trẻ Quảng Trị trước những vấn đề nhạy cảm xảy ra trên địa bàn, định hướng cho ĐVTN các hành động, nghĩa cử cao đẹp trong chia sẻ khó khăn với bà con vùng khó khăn, thiên tai.
Nhiều cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã tích cực, chủ động ứng dụng mạng xã hội trong điều hành, tổ chức các hoạt động của Đoàn. Tiêu biểu như Chi đoàn khu phố Tây Trì, phường 1, thành phố Đông Hà đã tiên phong đưa trang facebook “Tây Trì Thanh niên” từ một kênh liên lạc, thông báo tiện lợi thành một trang tin nhỏ với nội dung phong phú, cập nhật kịp thời các nội dung tuyên truyền, giáo dục và các hoạt động của chi đoàn, Đoàn cấp trên và chính quyền địa phương đến đông đảo đoàn viên thanh niên. Với cách thức tuyên truyền nhẹ nhàng, khéo léo, nhạy bén, trang tin đã trở thành kênh thông tin hỗ trợ quảng bá các hoạt động của chi đoàn, thu hút ngày càng nhiều thanh thiếu nhi tự nguyện tham gia, hưởng ứng các hoạt động do Đoàn tổ chức, đồng thời là kênh tương tác hiệu quả để BCH chi đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và định hướng dư luận trong thanh niên trước các vấn đề của đời sống xã hội. 
Nhiều đơn vị Đoàn các cấp đã khai thác có hiệu quả sức lan tỏa của mạng xã hội trong tuyên truyền, quảng bá hoạt động Đoàn. Huyện đoàn Vĩnh Linh và Gio Linh đăng video sự kiện 1.000 đội viên, đoàn viên đồng loạt thực hiện nghi lễ chào cờ và hát Quốc ca tại các di tích lịch sử trên địa bàn hai huyện chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 lên youtube, thu hút hơn 1.000 lượt xem của các bạn trẻ và hiện nay số lượt xem đã đạt trên 7.000, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ trong giới trẻ và cộng đồng. 
Tận dụng lợi thế lan truyền, kết nối của các trang mạng xã hội, nhiều cơ sở Đoàn đã vận dụng mạng xã hội trở thành kênh kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây chính là cách mà chi đoàn thôn Đồng Bào, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong đã sử dụng để tìm nguồn kinh phí chủ lực cho công trình thanh niên thắp sáng các tuyến đường chính tại 12 xóm và đường liên thôn. BCH chi đoàn đã viết thư ngỏ trên trang facebook của làng Đồng Bào để kêu gọi vận động nguồn lực, chỉ sau gần 2 tháng, chi đoàn đã nhận được nguồn kinh phí ủng hộ lên tới 36 triệu đồng.
Theo kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 15/1/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về việc thực hiện Chỉ thị Số 42- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, đến năm 2020, sẽ có ít nhất 50% cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh xây dựng trang cộng đồng của đơn vị và sử dụng hiệu quả mạng xã hội phục vụ hoạt động Đoàn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường vận động cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ, đoàn viên phát huy tinh thần đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn trên mạng xã hội và từng cán bộ Đoàn, tổ chức Đoàn phải là một thành viên tích cực và có định hướng trong mạng xã hội; đồng thời nâng cao chất lượng các trang tin, mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn để tham gia tích cực vào công tác định hướng tư tưởng thanh thiếu niên, đấu tranh với các xu hướng lệch chuẩn và các âm mưu “diễn biến hòa bình” trong thế giới số.