Quán cà phê "đặc biệt" ở Quảng Trị

00:53 27/07/2014     2072

3 Phong trào   Không ồn ào náo nhiệt như những quán cà phê khác, quán cà phê Tâm nằm khiêm tốn ở 81 Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), nhưng ai đã tới uống cà phê tại đây đều có ấn tượng không thể quên về sự nhanh nhẹn, hoạt bát, vui vẻ và sự tận tình phục vụ của những nhân viên khiếm thính khi đưa giấy, bút ra cho khách yêu cầu đồ uống. </div>
Không ồn ào náo nhiệt như những quán cà phê khác, quán cà phê Tâm nằm khiêm tốn ở 81 Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), nhưng ai đã tới uống cà phê tại đây đều có ấn tượng không thể quên về sự nhanh nhẹn, hoạt bát, vui vẻ và sự tận tình phục vụ của những nhân viên khiếm thính khi đưa giấy, bút ra cho khách yêu cầu đồ uống.

Dấu ấn đậm nét về quán cà phê này là những dòng chữ: “Nhân viên tại Tâm cafe là các thanh niên khiếm thính, xin quý khách vui lòng ghi yêu cầu vào giấy, nếu có vấn đề, xin hãy gọi quản lý.
 
Chân thành cảm ơn!” được ghi trên một dải giấy dán trên tất cả các mặt bàn. Ở đây, ký hiệu và chữ viết là hai thứ ngôn ngữ được dùng để giao tiếp, trao đổi giữa khách và nhân viên phục vụ tại quán.

Chủ quán Nguyễn Xuân Tâm, chàng thanh niên 28 tuổi tâm sự: Quán ra đời từ một lần anh đi vào Trung tâm trẻ mồ côi - khuyết tật Nước ngọt ở Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế để thực hiện Chương trình hỗ trợ nước sạch cho Trung tâm vào năm 2008.

 Trong những ngày ở đây, Tâm được các sơ tại Trung tâm nhờ khuyên nhủ giúp một bé gái khiếm thính cứ nằng nặc đòi bỏ học để đi làm giúp gia đình. Tâm đã khuyên em cứ tiếp tục học và hứa, khi nào em học xong Tâm sẽ lo việc làm cho.

Trở về sau lần ấy, lời hứa với bé gái đó cứ canh cánh trong Tâm, mà quan trọng hơn hết, đó là tìm việc làm gì phù hợp với khả năng của em. Năm 2009, sau khi đã nghĩ đủ cách, tham khảo các tài liệu, tư vấn của nhiều người có kinh nghiệm, Tâm đã quyết định mở quán cà phê để thực hiện lời hứa của mình đối với em.

 Ý định của anh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của ba, mẹ và anh chị em trong gia đình. “Vạn sự khởi đầu nan”, những ngày đầu mở quán, để có vốn, Tâm đã phải xin ba, mẹ và mọi người trong gia đình cho thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ở ngân hàng để vay 25 triệu đồng, gộp với 25 triệu đồng tiền dành dụm được của cá nhân Tâm làm vốn mở quán.

Đó chưa phải là khó khăn nhất của Tâm, mà khó khăn nhất trong những ngày đầu mở quán là khi Tâm đến nhà của các em khuyết tật để xin gia đình cho các em đến làm việc tại quán.

 Tâm đã nhận được lời từ chối thẳng thừng, với sự nghi ngờ hiện hữu trong ánh mắt của người thân các em vì sợ Tâm lừa các em. Để gia đình các em đồng ý, Tâm đã phải nhờ đến các giáo viên của Trường trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Trị đến thuyết phục mới được 2 gia đình đồng ý.

Thời gian đầu hoạt động, quán có tất cả 4 trẻ khiếm thính đến làm việc (2 ở Trung tâm trẻ mồ côi - khuyết tật Nước ngọt tại Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế và 2 em ở thành phố Đông Hà) với mức lương 1 triệu đồng/người/tháng, ăn tại quán.

 Để giao tiếp được với các em, một lần nữa Tâm lại phải nhờ các giáo viên của Trường trẻ khuyết tật tỉnh đến tư vấn cách giao tiếp với các em để quản lý quán. Khi làm việc tại quán, các em và mọi người trong gia đình Tâm đều coi nhau như người thân.

 Hiện nay, quán có 2 nhân viên khiếm thính làm việc thường xuyên là các em Võ Thị Huyền Trang và Nguyễn Quyết Thắng cùng 25 tuổi và hợp đồng thời vụ với một nhân viên khiếm thính khác. Tâm cho biết, anh đã nhận được lời hứa từ một nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ 50% lương cho 1 nhân viên khiếm thính, nên quán sẽ giải quyết được việc làm thường xuyên thêm cho một lao động khuyết tật nữa trong thời gian tới.

Tâm cho biết , nếu có vốn, anh sẽ mở rộng quán hơn nữa để giúp được thêm cho nhiều người khuyết tật có việc làm, tạo cơ hội cho họ tự khẳng định mình trong xã hội. Bằng cách mở quán cà phê, Tâm mong muốn mọi người hãy tạo điều kiện cho người khuyết tật có cơ hội hòa nhập với cộng đồng thông qua những việc làm vừa sức đối với họ. Anh cũng muốn nhân rộng mô hình quán của mình ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước để người khuyết tật ở nhiều địa phương có thêm cơ hội khẳng định mình.
galaxy wallpaper | apple wallpaper | flower wallpaper | ipad wallpaper | car wallpaper