Ninh Bình: Thắp sáng gần 200 km đường quê

11:03 22/10/2014     1454

3 Phong trào   Web.ĐTN: Gần 200 km đường làng, ngõ xóm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đêm đêm điện thắp sáng trưng, giúp bà con tiện lợi trong sinh hoạt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.
 
v
Hàng nghìn bóng điện đã được thắp sáng đường quê

Đây là kết quả của chương trình "Thắp sáng đường quê"" do Tỉnh đoàn Ninh Bình triển khai từ tháng 3.2013 đến nay. Theo anh Trịnh Như Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình, chương trình được thực hiện rộng khắp tại 122 xã nông thôn thuộc 8/8 huyện, thị xã và thành phố trên toàn tỉnh, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tổng kinh phí để thắp sáng gần 200 km đường làng đến thời điểm này là trên 1,5 tỉ đồng.

Từ nhiều tháng nay, những con đường trong thôn Chàng (xã Sơn Lai, H.Nho Quan) đã được thắp sáng bằng hệ thống bóng đèn Compact loại 20W tiết kiệm điện từ 19 giờ tối đền 5 giờ sáng hôm sau. 

Bà Lâm Thị Xuyến, một người dân thôn Chàng cho biết: "Việc làm của các bạn trẻ tuy nhỏ nhưng đem lại nhiều ích lợi. Đường làng sáng trưng cả đêm, kẻ có ý đồ xấu phải e dè, mỗi khi đi làm về muộn hay có việc phải ra đường buổi tối chúng tôi không còn lo ngại như trước".

Theo anh Đinh Văn Vương, Bí thư đoàn xã Sơn Lai: kinh Phí để mắc điện thắp sáng 1 km đường khoảng 10 triệu đồng, việc lắp đặt hoàn toàn do các bạn đoàn viên và người dân trong thôn cùng thực hiện. "Một phần kinh phí để thắp sáng đường làng do các đoàn viên đóng góp và vận động được, số còn lại, mỗi hộ dân góp thêm 50.000 đồng. bà con rất ủng hộ chương trình này", anh Vương nói.

Mới đây nhất, ngày 15.10, Huyện đoàn Yên Khánh đã bàn giao công trình thắp sáng 2 km đường nông thôn trị giá 15 triệu đồng cho bà con xóm 3 (Nam Cường, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh) đưa vào sử dụng chỉ sau 1 tuần thi công. Trong đó, đoàn thanh niên vận động được 10 triệu, số còn lại do nhân dân xóm 3 đóng góp. Bà Phạm Thị Nội (ngụ tại xóm 3) nói rằng, có điện chiếu sáng đường làng, bà con sẽ dễ phát hiện các đối tượng lạ mặt, khả nghi để báo cho tổ an ninh, giữ cho thôn xóm được yên bình, đồng thời việc đi lại của mọi người cũng thuận lợi và an toàn hơn, giảm va quyệt giao thông do trời tối.

Theo anh Trịnh Như Lâm, Tỉnh đoàn sẽ không triển khai theo hình thức "chìa khóa trao tay", nghĩa là thanh niên sẽ làm toàn bộ sau đó bàn giao cho địa phương mà sẽ  vận động người dân địa phương cùng góp tiền, góp công để thực hiện. Việc này sẽ  giúp bà con nâng cao được ý thức trong việc quản lý và sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm điện hơn. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều xóm làng tiếp tục được hưởng lợi từ chương trình "Thắp sáng đường quê".