Nghĩ về biên cương thêm yêu Tổ quốc

11:33 22/04/2019     3427

3 Phong trào   Web.ĐTN: Từ cuộc thi viết trên mạng xã hội đến chuyến trải nghiệm ở Đồn Biên phòng Đàm Thủy, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), các đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Giang đã có kỷ niệm đáng nhớ một thời tuổi trẻ.

Hoạt động này đánh dấu sự đổi mới bước ngoặt trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống lịch sử cho người trẻ.

 

Thượng uý Trần Tuấn Ngọc thuyết minh về ý nghĩa của việc cắm mốc biên giới, khẳng định chủ quyền


Kỷ niệm đáng nhớ của tuổi trẻ

Đi bộ, leo núi, băng qua cánh rừng ở thôn Nà Đeng, xã Đàm Thủy trong hơn 1 tiếng đồng hồ, đoàn công tác mới lên đến cột mốc 826. Bên là vách núi, bên vực sâu, có khi trơn trượt vì trận mưa đầu mùa làm quãng đường khoảng 3 km đến cột mốc càng khó khăn, vất vả hơn. Đến nơi, các đoàn viên Bắc Giang thở dốc vì thấm mệt nhưng khi nghe vài câu pha trò, động viên của các cán bộ Đồn Biên phòng Đàm Thủy, ai cũng nở nụ cười. Chuyến đi mang đến cho đoàn viên nhiều cảm xúc, dưng dưng lòng tự hào, thêm biết ơn những người lính quân hàm xanh với công việc thầm lặng mà họ làm.

Trong số 60 cột mốc mà đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ có các cột mốc như: 824, 825 (1), 825, 828, 829 đều ở địa hình dựng đứng, muốn lên đến nơi phải "bò" nhích từng cm. Địa hình hiểm trở gây khó khăn không nhỏ cho công tác tuần tra biên giới. Hai cột mốc 826, 827 mà đoàn đặt chân đến có ý nghĩa đánh dấu bước ngoặt phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thời điểm giữa năm 2018, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đàm Thủy có mặt 24/24 bảo đảm việc cắm mốc đúng vị trí quy định.

Tại các cột mốc đến tuần tra, đoàn viên thanh niên được nghe Thượng úy Trần Tuấn Ngọc và Trung úy Lăng Minh Khôi thuyết minh về ý nghĩa của việc cắm mốc biên giới, khẳng định chủ quyền. Đoàn cũng được nghe các anh chia sẻ những khó khăn, vất vả và kỷ niệm gắn bó với biên giới. Đường trở xuống dốc dựng đứng, bàn tay chiến sĩ biên phòng nắm chặt dìu từng đoàn viên đi xuống an toàn.

Em Nguyễn Ngân Hà Chi, lớp 10A3, Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên) xúc động: “Lần đầu tiên được tham gia hoạt động tuần tra biên giới của Đồn Biên phòng Đàm Thủy, em cảm nhận được phần nào sự khó khăn, gian khổ của các anh. Đây là những kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời em”.

Hoạt động trải nghiệm này nằm trong chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng với chủ đề “Nghĩ về biên cương Tổ quốc” do Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức. Cuộc thi hưởng ứng cuộc vận động "Hướng về biên giới, biển đảo" giai đoạn 2018-2022 của Trung ương Đoàn phát động; kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Cuộc thi triển khai trên mạng xã hội từ đầu năm 2019 đến nay thu hút gần 2.200 đoàn viên tham dự và nhận được hàng triệu lượt like, tương tác, chia sẻ.

Qua đánh giá, Ban tổ chức chọn 10 đoàn viên trẻ có bài viết xuất sắc nhất tham dự chương trình trải nghiệm tại biên giới tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, trao giải Nhất cho chị Đào Thị Thu - Bí thư Đoàn cơ sở 26-3 (Việt Yên); 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích và 2 giải phụ cho các thí sinh khác.

Trao tình cảm, nhận yêu thương

Đồng chí Lê Minh Hải tặng quà cho trường Tiểu học Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng

 

10 bạn trẻ được giải tại cuộc thi này được tham gia chuyến trải nghiệm dài 3 ngày (từ ngày 18 đến ngày 20-4) tại Đồn Biên phòng Đàm Thủy, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Từng cột mốc, ngọn cỏ nơi biên giới giúp các bạn trẻ hiểu hơn về sự hy sinh thầm lặng của người lính mang quân hàm xanh. Ba ngày trải nghiệm, các đoàn viên thanh niên được ăn cùng, ở cùng; tham gia các hoạt động tăng gia sản xuất; tuần tra biên giới và giao lưu văn nghệ, tuyên truyền các ca khúc cách mạng.

Đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nông Thị Tứng (SN 1928), dân tộc Tày ở bản Gun - Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, trong căn nhà nhỏ, Bí thư Tỉnh đoàn Ngụy Văn Tuyên cùng các đoàn viên thanh niên xúc động và càng thêm biết ơn thế hệ đi trước. Mẹ Tứng có 3 người con trai thì cả ba anh đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới phía Bắc. Ba lần tiễn con đi rồi khóc thầm lặng lẽ, vì độc lập, hòa bình.Trung tá Triệu Mạnh Hà, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đàm Thủy nói: "Qua chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn Bắc Giang và Đồn Biên phòng Đàm Thủy, tôi mong muốn hai đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các đoàn viên thanh niên hai đơn vị”.

Hiện đơn vị có gần 100 cán bộ, chiến sĩ chịu trách nhiệm bảo vệ 60 cột mốc từ cột 814 đến cột 837 (2). Ngoài việc tổ chức các hoạt động tuần tra, bảo vệ biên giới, đơn vị còn thực hiện tuyên truyền kiến thức bảo vệ chủ quyền quốc gia cho người dân, học sinh hiểu; đồng thời triển khai các hoạt động giữ gìn an ninh địa phương, công tác đối ngoại với các địa phương của nước bạn.

Dịp này, Tỉnh đoàn trao hơn 2.300 lá cờ Tổ quốc cho các trường học, đồn biên phòng, cơ quan đơn vị, hộ dân; 6 nghìn cuốn vở, sách, báo, tạp chí, đồ chơi cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại các trường: THCS Pó Tấu, THCS Đàm Thủy, Tiểu học Đàm Thủy và mầm non Đàm Thuỷ ở huyện Trùng Khánh. Đoàn cũng trao 20 suất quà (mỗi suất 700.000 đồng đến 1 triệu đồng) cho gia đình chính sách, hộ nghèo tại các xã Chí Viễn và Đàm Thủy.

Chia sẻ về chương trình này, đồng chí Lê Minh Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức cuộc thi "Nghĩ về biên cương Tổ quốc năm 2019" cho biết: "Cuộc thi đánh dấu sự đổi mới sâu sắc về chất và lượng trong việc tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ của Tỉnh đoàn Bắc Giang. Năm nay, chúng tôi chọn tỉnh biên giới Cao Bằng vì đây là nơi ghi dấu chân Bác Hồ những ngày làm cách mạng. Chương trình nhằm giúp các bạn trẻ có những hiểu biết, trải nghiệm quý giá; hiểu và chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ địa đầu biên cương; có động lực học tập, làm việc tốt hơn".

 

Tuyết Mai, Nguyệt Minh, TĐ Bắc Giang-BA