Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông” tại tỉnh Cao Bằng

10:16 09/12/2014     1391

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 9/12, tại thành phố Cao Bằng giàu truyền thống cách mạng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thành đoàn Hà Nội, Tỉnh Đoàn Cao Bằng, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương và Đoàn khối Cơ quan Trung ương tổ chức phát động Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông”.
Ngày Hội là một nội dung nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Hành quân về nguồn” và là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2014) và 25 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2014) của tuổi trẻ.

Dự Ngày hội có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục XDLL Bộ Công an và Đinh Quế Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng; cùng sự tham gia của hơn 1.500 đoàn viên thanh niên.

d
Các đại biểu chứng kiến ký cam kết an toàn giao thông 

r
Thả bóng bay chứa đựng các thông điệp về An toàn giao thông; 

Văn hoá giao thông được hiểu là những biểu hiện của ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, qui tắc giao thông; là những hình ảnh đẹp, cử chỉ và hành vi có văn hóa của mỗi chủ thể khi tham gia giao thông. Xây dựng văn hoá giao thông nhằm nâng cao ý thức, thay đổi hành vi và tạo nên thói quen cư xử có văn hoá, đúng pháp luật và ý thức tự giác tuân thủ Pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, biểu hiện văn minh của con người trong tham gia giao thông. 

Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn giao thông lớn vẫn còn xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng cả về người và tài sản; trong đó số vụ việc liên quan đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông có nhiều, song một trong những nguyên nhân chủ yếu là do văn hoá giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế. Đòi hỏi cần phải tăng cường xây dựng văn hoá giao thông trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt cho đoàn viên thanh niên hiện nay. 

Thay mặt Ban tổ chức Ngày hội, Trung tá Thái Đức Hạnh – Trưởng Ban Thanh niên Quân đội phát biểu, tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên có vai trò hết sức quan trọng, đây chính là nơi tập hợp, tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên và tổ chức phong trào thi đua xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, ban nghành, đoàn thể. Đây cũng là nơi đoàn viên thanh niên thể hiện nguyện vọng, trách nhiệm, ý thức xây dựng của mình với tổ chức và xã hội.

Để góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến rõ nét về hành vi trong quá trình tham gia giao thông của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thay mặt Ban tổ chức chương trình, Trưởng Ban Thanh niên Quân đội Thái Đức Hạnh đã tuyên bố phát động triển khai Cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” và Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông” năm 2014.

Trong đó, tổ chức Đoàn các cấp cần chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động với những nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể để nâng cao nhận thức dần từng bước xây dựng nếp sống có văn hoá khi tham gia giao thông cho đoàn viên thanh niên, từng bước xây dựng thói quen cư¬ xử có văn hóa, đúng pháp luật, xóa bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông; tạo môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện. Đồng thời tiếp tục đưa nội dung “Thanh niên với văn hoá giao thông” trở thành hoạt động thường xuyên của tổ chức Đoàn và các đơn vị hằng năm.

Đồng chí cũng tin tưởng rằng, với hào khí, niềm tin, vinh dự và tự hào tuổi trẻ cả nước tiên phong tiếp bước cha anh, làm tròn trọng trách thắp sáng ngọn lửa cách mạng, cụ thể hóa các nội dung của Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông”  lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên.
6
Các đại biểu thả bóng bay chứa đựng các thông điệp về An toàn giao thông

Đồng chí Đinh Quế Hải – Phó Bí thư Tỉnh Ủy Cao Bằng phát biểu đã đánh giá cao vai trò của tổ chức Đoàn trong xung kích tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông  thời gian qua và tin tưởng với các hoạt động đa dạng phong phú thông qua Ngày hội nhằm xây dựng chiến dịch truyền thông về văn hóa giao thông, văn hóa văn minh góp phàn giảm thiểu tai nạn giao thông.  

Tại Ngày hội, các đại biểu đã chứng kiến Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thành đoàn Hà Nội, Tỉnh Đoàn Cao Bằng, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương và Đoàn khối Cơ quan Trung ương và các Tỉnh Đoàn trong cụm Đông Bắc Bộ ký cam kết an toàn giao thông; thả bóng bay chứa đựng các thông điệp về An toàn giao thông; đồng thời phát lệnh tuần hành và tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia tuần hành tuyên truyền về an toàn giao thông, văn hóa giao thông trên các trục đường chính của Thành phố Cao Bằng.

Cũng tại Ngày hội, các Đoàn trường THPT của tỉnh Cao Bằng đã tham gia thi tuyên truyền về văn hóa giao thông.