Long An: Đối thoại với thanh niên về giáo dục và việc làm

09:47 14/09/2015     1613

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tỉnh Đoàn Long An vừa phối hợp các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với thanh niên tại Nhà Thiếu nhi tỉnh với chủ đề “Công tác chăm lo, phát triển thanh niên”.
Tham gia đối thoại có đại diện nhiều tầng lớp thanh niên trong toàn tỉnh: cán bộ đoàn cấp cơ sở, bí thư chi đoàn ấp, bộ đội xuất ngũ, thanh niên chưa có việc làm, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, bí thư đoàn trường. Tại đây, các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã có cơ hội trao đổi thắng thắng những khó khăn, vướng mắc của mình xung quanh công tác đoàn, thanh niên. Bên cạnh những câu hỏi đã được gửi trước cho lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đồng chí Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý thanh niên đến dự mạnh dạn trao đổi thêm những vấn đề bản thân còn vướng mắc.
Đồng chí Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại buổi đối thoại
Đồng chí Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại buổi đối thoại


Tại buổi đối thoại, những thắc mắc về công tác phát triển đoàn viên trong công nhân, chính sách cho công tác tổ chức, tuyển dụng và đào tạo cán bộ đoàn, công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn cũng như phân luồng và thu hút học sinh vừa tốt nghiệp THPT vào học nghề được chú trọng. Đoàn viên tham gia đối thoại còn đặc biệt quan tâm, đặt nhiều câu hỏi trực tiếp xung quanh giáo dục và việc làm cho thanh niên.

Cán bộ đoàn trường Cao đẳng Sư Phạm Long An quan tâm chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cho thanh niên. Đây là một trong những hoạt động được tỉnh quan tâm, tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với thanh niên của tỉnh khi tham gia chương trình này là trình độ ngoại ngữ. Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở thanh niên nên chú trọng tự trang bị và rèn luyện ngoại ngữ, tạo cơ hội phát triển bản thân.

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đặt vấn đề về  giải pháp thực hiện Quyết định 711 QĐ-TTg về “Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020”, trong khi các trường THPT nêu lên những khó khăn của học sinh khi đổi mới kỳ thi Tốt nghiệp Quốc gia quá nhanh. Với những vấn đề trên, tỉnh đề nghị các trường và học sinh phải tăng tính chủ động, xác định rõ mục tiêu học tập, tránh tư tưởng chờ đợi và bị động.
ĐVTN đặt câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh
ĐVTN đặt câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh


Đại diện thanh niên đến từ Ban chỉ huy Quân sự tỉnh nêu những thắc mắc xung quanh vấn đề việc làm cho thanh niên xuất ngũ. Đây là vấn đề được nhiều chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự rất quan tâm. Trả lời vấn đề này, đại diện lãnh đạo tỉnh cho biết, sau khi xuất ngũ, chiến sĩ là cán bộ công chức, viên chức được trở về làm việc tại cơ quan, đơn vị, các trường hợp không phải công chức, viên chức sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Đối với công tác dạy và học nghề cho thanh niên xuất ngũ, tỉnh sẽ có kiến nghị với trung ương về công tác phối hợp với Bộ Quốc phòng. Từ đó giúp thanh niên xuất ngũ có điều kiện học nghề tại tỉnh nhà, với sự hỗ trợ về kinh phí của Bộ Quốc phòng, thông qua chương trình phối hợp. Điều đó cũng góp phần giải quyết vấn đề trường nghề đang thiếu học viên như hiện nay. Ông Đỗ Hữu Lâm còn cung cấp thêm thông tin đáng phấn khởi là đã có doanh nghiệp cam kết tiếp nhận, đào tạo và sử dụng lao động là thanh niên xuất ngũ tại tỉnh nhà.

Buổi đối thoại đã diễn ra trong không khí sôi nổi, những câu hỏi chuẩn bị trước được gửi đến từng cá nhân, các câu hỏi trực tiếp được giải đáp tại hội trường. Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Quốc Bảo đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, gợi ý, giải đáp của lãnh đạo tỉnh và sẽ có chương trình hành động phù hợp, đưa phong trào Đoàn ngày càng phát triển.