Lào Cai: Sơ kết công tác Đoàn 4 tháng đầu năm 2017

09:47 17/05/2017     1159

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 16/5, tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 17 khóa XII, nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 4 tháng đầu năm 2017; Tháng Thanh niên năm 2017 và công tác chỉ đạo Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIII, Đại hội Đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong ĐVTN

Công tác tuyên truyền, giáo dục được chỉ đạo cụ thể, đẩy mạnh triển khai sâu rộng đến các cấp bộ đoàn với các hoạt động trọng tâm nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 110 năm Ngày sinh tổng Bí thư Lê Duẩn; Ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch); 42 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện 04 chương trình công tác trọng tâm, 19 đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020; tăng cường tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2017; Năm du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc.


v
Trong 04 tháng đầu năm 2017 đã tập trung giao chỉ tiêu cụ thể đến các cấp bộ Đoàn, đồng thời định hướng hoạt động trọng tâm cho 16 đơn vị bám sát với tình hình thực tế, các cấp bộ đoàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ

Các hoạt động tuyên truyền trên được thông qua các phương tiện như phát hành tài liệu sinh hoạt chi đoàn, định hướng công tác tuyên truyền theo tháng, trang thông tin điện tử, mạng xã hội của tỉnh đoàn Lào Cai và các trang mạng xã hội của các đơn vị huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã đem lại hiệu quả cao thu hút sự quan tâm và theo dõi của hàng nghìn đoàn viên thanh niên.

Các cấp bộ đoàn đã tổ chức 506 buổi tuyên truyền cho gần 11 nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên và thanh thiếu niên tham gia; 220 cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động mít tinh, ngày hội đoàn viên, gặp mặt cựu cán bộ đoàn trong dịp 26/3; đăng tải 309 tin, bài tuyên truyền về hoạt động của đoàn trên website, fanpage của tổ chức đoàn và các đơn vị liên quan. Công tác giáo dục pháp luật và giáo dục chuyên đề được tăng cường thực hiện, trong đó tập trung tuyên truyền về Luật an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, Luật nghĩa vụ quân sự, nạn buôn bán người và các biện pháp phòng chống buôn bán người, hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn... với sự tham gia của hơn 5 nghìn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Tuổi trẻ Lào Cai sôi nổi xây dựng Nông thôn mới

Các cấp bộ đoàn và thanh niên toàn tỉnh đã tập trung cụ thể hóa các hoạt động như: hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế; tham gia cải tạo vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải, phát quang đường giao thông; vận động các hộ dân và gia đình thanh niên làm hố chứa rác thải, lò đốt rác, nhà tiêu hợp vệ sinh, trồng cây xanh; tu sửa, mở mới hoặc cứng hóa đường giao thông nông thôn; xây dựng cầu nông thôn.

Các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả đảm bảo đúng tiến độ; BTV tỉnh đoàn tổ chức triển khai giai đoạn II hạng mục ngoại thất công trình thanh niên cột cờ Lũng Pô với kinh phí từ nguồn xã hội hóa trên 5 tỷ đồng; tiếp tục triển khai dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Lùng Vai; dự án xây dựng cầu nông thôn tại huyện Văn Bàn, Bảo Yên.

Hưởng ứng các hoạt động Tháng Thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới - văn minh đô thị và hưởng ứng năm Du lịch Quốc gia 2017”, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã lựa chọn những công trình, phần việc, hoạt động có trọng tâm, hiệu quả và thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, tạo nên đợt thi đua sôi nổi của tuổi trẻ các dân tộc trong toàn tỉnh. Tổng kết Tháng Thanh niên, Lào Cai là một trong 12 đơn vị được Trung ương Đoàn tuyên dương có nhiều hoạt động nổi bật.


v
Các đại biểu góp ý vào nhiều nội dung quan trọng tại Hội nghị

100% đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội

Trong công tác chỉ đạo Đại hội, BTV tỉnh đoàn đã chọn đoàn xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở và bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội (đã tổ chức vào ngày 11- 12/01); Chỉ đạo huyện đoàn Bảo Yên tổ chức thành công Đại hội điểm cấp huyện (ngày 25-26/4). Tính đến ngày 30/4, toàn tỉnh đã có 529/529 đoàn cơ sở và Chi đoàn cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội.

Ngoài ra, Hội nghị cũng đã nhận được nhiều góp ý của các đại biểu về việc triển khai, thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; những thuận lơi, khó khăn, bài học kinh nghiệm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp; tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XIII

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư tỉnh đoàn Giàng Quốc Hưng đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian vừa qua. Đồng chí đề nghị các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh thời gian tới tập trung chuẩn bị các nội dung, điều kiện cần thiết để tham gia tổ chức tốt Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 (được Trung ương Đoàn chọn là đơn vị Đại hội điểm cấp tỉnh khu vực miền núi phía Bắc); làm việc với cấp ủy và một số đơn vị thống nhất công tác chỉ đạo, chuẩn bị Đại hội; Đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương lần thứ 4, khóa XII, gắn với kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, phối hợp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông cấp quốc gia tại Lào Cai; Tiếp tục tham mưu, triển khai hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên; Triển khai Kế hoạch Thanh niên tình nguyện hè năm 2017; Phối hợp tổ chức các hoạt động nhân tháng công nhân; Hội nghị tuyên truyền ứng phó với biến đổi khí hậu trong ĐVTN; Hội nghị tập huấn kỹ thuật bảo quản nông sản theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho các chủ cơ sở sản xuất, chế biên nông sản do ĐVTN làm chủ. Tổ chức đợt hoạt động “Theo bước chân những người anh hùng” và Lễ Thắp nến tri ân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).


c
Bí thư tỉnh đoàn Lào Cai Giàng Quốc Hưng trao tặng cờ thi đua của UBND tỉnh cho 04 tập thể

Dịp này, 
04 tập thể đã được trao Cờ thi đua của UBND tỉnh; 19 tập thể và 16 cá nhân được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Thanh niên làm chủ đất nước” năm 2016; tặng Bằng khen của Ban Chấp hành tỉnh đoàn cho 08 tập thể, 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2017.

Cũng tại hội nghị đã tiến hành bầu bổ sung 04 Ủy viên Ban Chấp hành, 03 Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh Đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2012 - 2017./.