Lai Châu: Quan tâm hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế

12:08 17/08/2015     1244

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 17/8, Ban Chấp hành (BCH) Tỉnh đoàn Lai Châu khóa XII, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã tiến hành Hội nghị lần thứ VIII. Đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

g
Quang cảnh Hội nghị

Trong nửa nhiệm kỳ đầu, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh Lai Châu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như:  sơ kết, tổng kết phong trào “Tuổi trẻ Lai Châu học tập và làm theo lời Bác”, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Lai Châu chung tay xây dựng nông thôn mới” đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia: toàn tỉnh đã đăng ký và đảm nhận 5 công trình thanh niên cấp Tỉnh, 38 công trình thanh niên cấp huyện, 741 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Các phong trào “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”, “chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, phong trào “Áo ấm cho em”, “Vì đàn em thân yêu”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… được triển khai một cách hiệu quả, sôi nổi, nhanh chóng lan tỏa và thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của xã hội. 

Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 273 Câu lạc bộ, tổ đội nhóm thanh niên tình nguyện, 947 ĐVTN tham gia hiến máu thu được 1.280 đơn vị máu, tổ chức cấp phát thuốc và chữa bệnh miễn phí cho 11.892 người,… Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp cũng được đẩy mạnh. Tính đến nay toàn tỉnh có 13.538 thanh niên, học sinh được tư vấn, hướng nghiệp, 192 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trị giá từ 50 triệu đồng trở lên, thành lập và duy trì hoạt động được 26 HTX Thanh niên. Công tác Đoàn viên được chú trọng triển khai đạt hiệu quả: toàn tỉnh đã tổ chức 116 đợt kết nạp đoàn viên mới cho 5432 ĐVTN, nâng tổng số ĐVTN lên 32.252 người. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Toàn đã lưu ý một số vấn đề trong công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên về truyền thống của Đảng bộ tỉnh, tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Lai Châu; công tác nắm bắt tư tưởng ĐVTN cần có chế độ báo cáo thường xuyên theo định kỳ; quan tâm hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế cần được quan tâm, chú trọng đặc biệt là chế độ thông tin giá cả nông, lâm sản đầu ra cho thanh niên. Duy trì hoạt động vệ sinh thôn bản, các hoạt động tình nguyện, đẩy mạnh mô hình “Thắp sáng đường quê”, bồi dưỡng thanh niên vào Đoàn cần chú trọng tính tiên tiến,… 

f
Đ/c Đặng Quốc Toàn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã thông qua định hướng các đầu việc chính công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016 với chủ đề công tác “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Cũng tại Hội nghị, đã tiến hành cho rút tên 03 đồng chí trong BCH Tỉnh đoàn khóa XII và bầu bổ sung 03 đồng chí vào BCH, 01 đồng chí vào Ủy ban kiểm tra (UBKT). 

Dịp này, Bí thư Tinh đoàn Lai Châu Khoàng Thị Thanh Nga yêu cầu các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh phải thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chọn phần việc thanh niên phù hợp với cơ sở mình, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn và phong trào TTN trong tỉnh.