Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ

11:56 07/10/2013     1934

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong 02 ngày (03 đến ngày 04 tháng 10 năm 2013), Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thúy Hiền-Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Ủy viên Ủy ban quốc gia về thanh niên, làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên tại Vĩnh Phúc và Phú Thọ.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Thị Tuyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại hội nghị

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có trên 300.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30, chiếm gần 48% lực lượng lao động xã hội. Trong những năm qua, công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trên các lĩnh vực: giáo dục pháp luật, tư tưởng đạo đức lối sống; giải quyết việc làm và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên. Đến nay, trên 95% thanh niên của tỉnh được tuyên truyền, phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Từ năm 2008 đến nay, có 57.594 thanh niên được học nghề; 46.372 thanh niên được tư vấn, giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp và xuất khẩu lao động; trên 60.000 thanh niên được giải quyết việc làm. Đặc biệt, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ. Trong số các cán bộ của tỉnh được cử đi đào tạo ở nước ngoài thì lực lượng thanh niên chiếm 42%; 30% thanh niên được đưa vào quy hoạch cán bộ giai đoạn 2011-2015 của các sở, ban, ngành.

Trên cơ sở các ý kiến thành viên Đoàn công tác đưa ra, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh tiếp tục giải trình, làm rõ hơn một số nội dung về công tác giáo dục tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho thanh niên; hiệu quả đào tạo nghề cho thanh niên; thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên công nhân; vai trò của MTTQ các cấp đối với công tác thanh niên; công tác xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư cho hoạt động của tổ chức đoàn; đầu tư các thiết chế văn hóa để đoàn viên thanh niên có cơ hội tham gia nhằm hạn chế các tệ nạn xã hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh về việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tham gia, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện báo cáo; tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành đánh giá toàn diện công tác quản lý nhà nước về  thanh niên trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành rà soát, tập hợp toàn bộ chủ trương, chính sách, kế hoạch của tỉnh về thanh niên để có những đánh giá cụ thể, từ đó đưa ra các nhóm giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. 

Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành thật sự coi công tác thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đầu tư hỗ trợ vốn vay, đẩy mạnh đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thanh niên có tài, có đức, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.   

Trước đóm ngày 3/10. Đoàn công tác đã có buổi làm việc Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên tại Phú Thọ

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đề nghị tỉnh Phú Thọ làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho thanh niên và bộ đội xuất ngũ; giải quyết chế độ cho cựu thanh niên xung phong; vấn đề tập hợp thanh niên vào tổ chức; công tác xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư cho hoạt động của tổ chức đoàn, các thiết chế văn hóa để ĐVTN có cơ hội tham gia nhằm hạn chế các tệ nạn xã hội , xây dựng cơ chế khuyến khích tạo  điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế…