Kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên tại Quảng Ninh

16:42 16/12/2016     1642

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều 14/12, đoàn công tác UBQG về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Ủy viên UBQG về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên năm 2016.
Nhiều nỗ lực của tỉnh trong thực hiện công tác thanh niên

Năm 2016, thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực trong phát triển mọi mặt đời sống của thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh.

Công tác triển khai thực hiện Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020” trong toàn tỉnh được quan tâm, chú trọng, không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp và hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đạt được những kết quả tích cực. Theo chỉ tiêu của đề án 1501, tính đến năm 2016, toàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu đề ra, cụ thể: 100% ĐVTN được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; từ năm 2015 đến nay đã giới thiệu cho Đảng 8.631 đoàn viên ưu tú, trong đó 4.245 đồng chí đã được kết nạp Đảng…


Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Về việc triển khai thực hiện pháp luật, chính sách, các đề án, dự án về hướng nghiệp dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh đã triển khai sâu rộng. Hàng năm, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và cấp chứng chỉ học nghề cho hơn 24.000 hoc sinh THCS và THPT; thực hiện đào tạo nghề cho 20.718 thanh niên nông thôn và giải quyết được việc làm cho 19.880 trường hợp sau khi đào tạo; thông qua các phiên giao dịch, tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, tính đến năm 2015 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 62.500 lao động thanh niên và 06 tháng đầu năm 2016 đạt 8.800 lao động (chiếm 46,3% trên kế hoạch năm 2016 là 19.000 người).

Đối với việc hỗ trợ thanh niên nông thôn đi làm ăn xa, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp trong đó chủ yếu tập trung việc hỗ trợ thanh niên đi xuất khẩu lao động về vay vốn và đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng và đào tạo nghề. Với những hỗ trợ kịp thời, giai đoạn 2011 – 2015 toàn tỉnh đã có trên 700 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đầu năm 2016 đến nay có khoảng 80 lao động xuất cảnh lao động có thời hạn ở nước ngoài (trên tổng kế hoạch năm 2016 là 200 lao động).

Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh cũng đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia học tập, nâng cao nhận thức về tổ chức chính trị xã hội; rèn luyện thanh niên sống và làm việc theo quy định của pháp luật; bồi đắp tinh thần xung kích, yêu nước, lối sống vì cộng đồng cho thanh niên; đồng hành cùng thanh niên trong lập thân , lập nghiệp; quan tâm, giáo dục, cảm hóa với đối tượng thanh niên yếu thế; tích cực đảm nhận và công trình, phần việc thanh niên đặc biệt là trong thực hiện MTQG về xây dựng nông thôn mới.

Vẫn còn những khoảng trống

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên.

Có ý kiến cho rằng, trong triển khai thực hiện Đề án 1501, một số cơ sở Đoàn ở địa phương còn thiếu sự đổi mới trong các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đạo đức cho thanh niên; công tác tập hợp thanh niên vào các tổ chức Đoàn để thực hiện các phong trào còn nhiều hạn chế; các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi trên địa bàn xã, phường, thị trấn vùng sâu, vùng xa còn yếu.

Tuy năm 2016 tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đông đảo thanh niên, song do khó khăn chung của nền kinh tế, nhu cầu tuyển dụng lao động suy giảm gây ảnh hưởng đến công tác giải quyết việc làm sau đào tạo của người lao động. Trong triển khai thực hiện đào tạo nghề của tỉnh vẫn chưa phân cấp rõ cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với đào tạo trình độ cao đẳng và trung cấp; còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành liên quan; trên địa bàn xã, phường, thị trấn có ít cơ sở dạy nghề và một bộ phận doanh nghiệp chưa quan tâm, chưa nhiệt tình với công tác dạy nghề. Bên cạnh đó, tâm lý của người học và xã hội về bằng cấp vẫn còn nặng nề, muốn vào Đại học hơn là muốn vào trường nghề; một bộ phận lao động ở những vùng khó khăn còn ỉ lại, không cố gắng vươn lên đang là những bài toán khó đặt ra cho thực hiện pháp luật, chính sách, đề án về hướng nghiệp, dạy nghề, đào tạo nghề của tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được thúc đẩy và đạt nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc đã trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý người lao động. Nhiều lao động không đáp ứng được tiêu chuẩn tuyển chọn khắt khe, chi phí lớn của những thị trường có thu nhập cao; ngược lại, thị trường lao động chi phí rẻ nhưng thu nhập không cao lại không thu hút được thanh niên; số lượng lao động được tạo việc làm hàng năm chưa đóng góp được nhiều vào kết quả chung; các chính sách hỗ trợ chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia, mà nguyên nhân là do ảnh hưởng chung của suy giảm kinh tế và bất ổn chính trị ở một số thị trường lao động nước ngoài khiến cho việc làm của người lao động không được đảm bảo.

Việc triển khai pháp luật thanh niên thực tế ở cấp xã, phường của tỉnh Quảng Ninh còn yếu kém, chưa có cán bộ chuyên trách theo dõi hoạt động tại địa phương, đây cũng là vấn đề tồn tại gây ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, các đại biểu cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất với UBQG về thanh niên Việt Nam để nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên trong giai đoạn tới.


Đoàn công tác làm việc với UBND thành phố Cẩm Phả
Đoàn công tác làm việc với UBND thành phố Cẩm Phả


Theo các đại biểu, Bộ GD&ĐT cần tăng cường các hoạt động giáo dục chính khóa, lồng ghép nội dung tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh trong chương trình giáo dục; thực hiện đổi mới trong đánh giá, xếp loại đạo đức học sinh theo hướng tránh hình thức, gắn nội dung giáo dục theo suy nghĩ, việc làm, hành động cụ thể của học sinh; các Bộ, ngành chức năng cần có biện pháp chỉ đạo cụ thể đảm bảo tốt công tác tuyên truyền, vinh danh gương người tốt việc tốt; nghiên cứu giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để kịp thời kiểm soát những hành vi vi phạm trên mạng Internet nhằm tháo gỡ những vướng mắc, nâng cao hiệu quả thực hiện đề án 1501 của Thủ tướng Chính phủ.

Để nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên, tỉnh đề xuất Bộ Lao động – Thương binh & xã hội phối hợp với các bộ liên quan nghiên cứu sửa đổi Thông tư liên tịch số 112/2010/TTLT – BTC – BLĐTBXH ngày 30/7/2010 hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” để phù hợp với các quy định hiện hành. Đối với hoạt động hỗ trợ việc làm cho thanh niên làm ăn xa, tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương có định hướng tuyên truyền về chủ trương, chính sách xuất khẩu lao động cho thanh niên vùng sâu, vùng xa; giới thiệu các doanh nghiệp có uy tín xuống địa phương để tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đổi mới các hình thức tuyên truyền, gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm giữa người có nhu cầu xuất khẩu lao động với những người đã hoàn thành xuất khẩu trở về.

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong năm 2016, đồng chí Nguyễn Văn Tuyết – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Ủy viên UBQG về thanh niên Việt Nam cho biết rất hoan nghênh những kết quả của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong năm 2016, từ công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng trong thanh niên cho tới duy trì thiết chế văn hóa ở cơ sở, công tác Đoàn ở địa phương cũng thực hiện tốt; các chủ trương, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cơ bản được giải quyết.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Tuyết đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện, kiện toàn lại bộ máy tổ chức, cán bộ đảm nhận công tác quản lý nhà nước về thanh niên của tổ chức Đoàn thanh niên; trong quản lý nhà nước về thanh niên cần giảm bớt khối lượng công việc của cán bộ chuyên trách; cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa bằng nhiều cơ chế, đảm bảo mục tiêu phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu nhi. Đồng chí nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng thực hiện chính sách cần có sự vào cuộc của các ngành, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quan tâm đến vấn đề nổi cộm đang diễn biến phức tạp trong thanh niên như sử dụng chất kích thích và các tệ nạn xã hội khác.

Cùng ngày, đoàn công tác đã đi thực tế, làm việc với UBND thành phố Cẩm Phả - một trong những điểm sáng về thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên của tỉnh Quảng Ninh.