Kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên tại Hưng Yên

16:41 16/12/2016     1453

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 15/12, Đoàn công tác của UBQG về thanh niên Việt Nam có buổi làm việc, kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên tại tỉnh Hưng Yên.
Tăng cường hiểu biết chính trị cho thanh niên

Năm 2016, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của tỉnh về cơ bản đã hoàn thành theo đúng tiêu chí.

Tỉnh đã quan tâm đổi mới về nội dung, phương pháp giáo dục, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên các cấp tổ chức nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Trong công tác phát triển đoàn viên, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức giới thiệu 1.849 đoàn viên ưu tú với Đảng, trong đó 1.383 đồng chí được kết nạp Đảng, đạt 74,8%.


Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc


Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng quan tâm, hỗ trợ các thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn thông qua 316 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị 2,4 tỷ đồng, như công trình “Thư viện xanh” tại xã Mỹ Hào, công trình “Bảng tin và ghế đá” tại trường tiểu học xã Ông Đình, tổ chức Hội trại “Xuân nhân ái” tặng quà cho ĐVTN, học sinh vượt khó . Các cấp, các ngành có sự đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, hiện nay, một số thanh niên trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề chính trị - xã hội của đất nước, nhận thức chính trị còn non kém, dễ bị dụ dỗ, kích động, lôi kéo. Vì vậy, trong giai đoạn tới, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cần có trọng tâm và sâu sát hơn nữa, kết hợp với nhiều hình thức, đổi mới nội dung để thu hút thanh niên tích cực tham gia, không những giúp thanh niên có lập trường tư tưởng vững vàng mà còn có thể trở thành những hạt nhân tuyên truyền, vận động cộng đồng hiểu biết về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như có nhận thức đúng đắn về những vấn đề chính trị, xã hội của đất nước.

Quan tâm hơn đến chất lượng đào tạo nghề

Trong công tác dạy nghề, trong 5 năm thực hiện đề án, trung bình mỗi năm có khoảng 45 nghìn người được đào tạo nghề, khoảng 36 nghìn người được giới thiệu việc làm, trong đó người lao động là thanh niên chiếm trên 93%; trên 110 nghìn người được tạo việc làm, trong đó thanh niên chiếm 96%; tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho người lao động; chương trình tín dụng ưu đãi, chính sách bảo hiểm thất nghiệp được triển khai;  bố trí kinh phí thực hiện công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương.

Đại biểu nêu kiến nghị với đoàn công tác
Đại biểu nêu kiến nghị với đoàn công tác


Tuy nhiên, các chỉ tiêu đào tạo nghề của tỉnh lại chưa đạt so với mục tiêu đề ra. Số lượng lao động có tay nghề chất lượng cao còn thấp so với khu vực, ý thức chấp hành kỷ luật lao động của người lao động chưa cao. Ngoài ra, số lượng lao động đi xuất khẩu tại thị trường nước ngoài không trở về nước sau khi hết hạn hợp đồng chiếm tỉ lệ khá cao, khoảng 50,4%, gây khó khăn cho việc quay vòng nguồn lao động trong nước. Điều này khiến Hưng Yên gặp khó khăn trong việc tiếp tục đưa lao động mới đi xuất khẩu lao động.
 
Để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác dạy nghề và tạo việc làm, Tỉnh Hưng Yên mong muốn trong giai đoạn tới được bổ sung thêm biên chế cán bộ chuyên trách làm công tác thanh niên; tiếp cận, duy trì và mở rộng thị trường lao động ngoài nước; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách về xuất khẩu lao động; có cơ chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương trong quá trình xuất khẩu lao động…

Đảm bảo hỗ trợ cho thanh niên công nhân nhập cư
 
Với đặc thù có nhiều khu công nghiệp, Hưng Yên là địa bàn thu hút nhiều lao động thanh niên nhập cư. Chính quyền tỉnh đã quan tâm, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện sinh hoạt, học tập, vui chơi cho thanh niên công nhân làm việc tại các khu công nghiệp. 06 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã tổ chức đăng ký thường trú mới cho 240 hộ với 3.654 nhân khẩu là thanh niên công nhân. BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thành lập 02 CLB thanh niên khu nhà trọ tại xã Giai Phạm và Liêu Xá, tổ chức “Ngày hội thanh niên công nhân” thu hút hơn 300 ĐVTN công nhân tham gia nhiều hoạt động như tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, cắt tóc miễn phí, chơi trò chơi dân gian; trao quà động viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn…

Các ban, ngành và các tổ chức đoàn thể trong toàn tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ, tạo môi trường thuận lợi nhất cho gia đình của thanh niên công nhân đang tham gia lao động tại các khu công nghiệp được sinh hoạt, học tập, phát triển trong môi trường thuận lợi và lành mạnh; có những giải pháp vận động và tuyên truyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức thanh niên trong các khu công nghiệp.


Đồng chí
Với những kết quả đã đạt được trong năm 2016, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Ủy viên UBQG về thanh niên Việt Nam ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của Tỉnh


Đồng chí đề nghị, trong giai đoạn tới, tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bên cạnh đó phải tiến hành kiểm tra, giám sát công tác dạy nghề để thanh niên sau đào tạo có thể làm đúng nghề; cần có sự vào cuộc vận động gia đình và bản thân người đi xuất khẩu lao động hết hợp đồng quay về quê hương để tạo điều kiện quay vòng dòng lao động trong nước; việc hỗ trợ cho thanh niên nhập cư trên địa bàn đặt ra những vấn đề về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, và cạnh tranh giữa thanh niên nhập cư với thanh niên địa phương là những câu chuyện dài, cần sự chung tay của các ban, ngành toàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về thanh niên của tỉnh vẫn còn mỏng, cần được kiện toàn, bổ sung sớm để đảm bảo việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên đạt hiệu quả tốt hơn.

Trước đó, đoàn công tác của UBQG về thanh niên Việt Nam cũng đã khảo sát thực tế các nội dung thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.