Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười bảy, khóa X

17:45 26/12/2016     1571

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 26/12, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười bảy, khóa X đã khai mạc tại Hà Nội.

cs
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh, tại Hội nghị lần này, các đại biểu sẽ tập trung cho ý kiến vào một nội dung quan trọng, đó là: Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016; Sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016 và Quyết định công trình thanh niên tiêu biểu năm 2016; Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Dự thảo khung Bộ Tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2017; Quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016...

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng đề nghị, các đại biểu cần đánh giá sâu rộng, nhìn thẳng vào những điểm làm được và chưa làm được, đưa ra các mô hình cụ thể để nêu bật những kết quả đã báo cáo. Vấn đề gì của thanh niên trong năm qua mà chúng ta đã đáp ứng được và chưa đáp ứng được cần thẳng thắn nhìn nhận để từ đó đưa ra các giải pháp cho công tác Đoàn năm 2017.

Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất và cho ý kiến vào dự thảo của Ban chấp hành Trung ương Đoàn về Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016; Sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016.

Góp ý vào nội dung thanh niên trong xung kích phát triển kinh tế, đồng chí Ngô Văn Cương- Trưởng ban TNNT Trung ương Đoàn cho rằng, hiện nay, ĐVTN tham gia xung kích phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp ngày càng đông đảo hơn; tổ chức Đoàn cũng đã đồng hành cùng thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị.

Năm 2016, việc đưa giảng viên, sinh viên trẻ về nông thôn để tham gia tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn đang đạt những hiệu quả nhất định; chương trình hỗ trợ vườn rau cho các trường tiểu học nội trú miền núi được các tỉnh, thành đoàn làm rất tốt. Đến nay, đã có hơn 400 vườn rau cho em được thực hiện tại các trường Dân tộc nội trú và bán trú.

Đồng chí Ngô Văn Cương kiến nghị, trong năm 2017, tổ chức Đoàn cần chung
tay chăm lo đời sống cho người dân bị lũ lụt; tổ chức vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ kịp thời cho thanh niên nông thôn phát triển kinh tế.

Đánh giá về những mặt được của công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2016, đồng chí Vũ Thị Giáng Hương - Trưởng Ban Thanh niên công nhân và đô thị Trung ương Đoàn cho biết: Trong các khối đối tượng công nhân, công chức và đô thị trong toàn Đoàn đã có các hoạt động cụ thể như trong Đô thị đã triển khai được hoạt động văn minh đô thị “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp”; trong công chức “3 trách nhiệm”; trong công nhân đã triển khai hoạt động “Sáng tạo trẻ” và phong trào thi đua “4 Nhất”....

Tuy nhiên, đồng chí Vũ Thị Giáng Hương cho rằng, trong năm 2016, việc đánh giá theo Bộ Tiêu chí chỉ thống kê công trình thanh niên cấp tỉnh mà chưa chú trọng đến công trình thanh niên cấp huyện, cấp cơ sở…

Nói về vấn đề khởi nghiệp, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn cho rằng, chương trình Khởi nghiệp của Đoàn trong một năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực,  tạo hiệu ứng lan tỏa trong đoàn viên thanh niên. Chính vì vậy, tổ chức Đoàn cũng cần đẩy mạnh hơn nữa trong việc hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, nhất là thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Quý Phương - Bí thư Đoàn khối các Cơ quan Trung ương đề xuất, Trung ương Đoàn cần thống kê cụ thể về hoạt động của các Chi đoàn, đặc biệt là những Chi đoàn không hoạt động hoặc hoạt động thiếu hiệu quả, các chi đoàn "trắng" (không có đoàn viên) để có những giải pháp trong giai đoạn tới.


Chiều cùng ngày, Hội nghị tiếp tục cho ý kiến vào Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2017; dự thảo khung Bộ Tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2017; Quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016.