Hội nghị Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 10, khóa X

00:49 24/12/2016     1340

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 23/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 10, khóa X, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016, trọng tâm công tác năm 2017; báo cáo kết quả kiểm tra các chuyên đề năm 2016; dự thảo Hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đoàn các cấp (nhiệm kỳ 2017 - 2022).

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016, các cấp bộ Đoàn và Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đoàn các cấp đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra hàng quý, 6 tháng, một năm, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất. Đồng thời, đã tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức kiểm tra; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, giữa UBKT cấp trên và cấp bộ Đoàn cấp dưới từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp các cấp bộ Đoàn đánh giá được thực trạng chất lượng tổ chức, hoạt động, nhất là chất lượng tổ chức đoàn ở cơ sở; phát hiện và nhân rộng những mô hình tốt, hoạt động hiệu quả; đề xuất giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế; xử lý kịp thời các đơn thư, khiếu nại tố cáo của cán bộ, đoàn viên và nhân dân, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của tổ chức Đoàn và củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của Đoàn.



f
Đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị

Kết quả cụ thể, ở cấp Trung ương, Thường trực UBKT Trung ương Đoàn đã tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát và đi cơ sở năm 2016 tại 05 tỉnh đã tập trung vào việc kiểm tra đánh giá tình hình xây dựng, thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2016 và Tháng thanh niên 2016; tham mưu ban hành Kế hoạch kiểm tra, giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016 và thành lập 11 đoàn kiểm tra tại 22 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc.

Qua kiểm tra cho thấy, Nghị quyết, chủ trương công tác lớn của BCH, BTV, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã được các cấp bộ Đoàn triển khai, cụ thể hoá với các hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với các đối tượng đoàn viên thanh niên và điều kiện thực tế của các địa phương, đơn vị; có các mô hình mới, tạo sức hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn trong việc góp phần thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, báo cáo của UBKT các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc cho thấy BCH, BTV và UBKT Đoàn cấp tỉnh đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đoàn và tham mưu cho cấp bộ Đoàn về công tác giám sát và phản biện xã hội của Đoàn năm 2016; kiểm tra, giám sát các chuyên đề lớn theo chương trình công tác của cấp bộ Đoàn. Chỉ đạo cấp bộ Đoàn và UBKT Đoàn cấp dưới xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 tập trung vào các nội dung: việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016; công tác cán bộ chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022; việc củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ đoàn các cấp; việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; …

Hiện cả nước hiện có 336 uỷ viên UBKT Đoàn cấp tỉnh; trong năm 2016, đã kiện toàn, bổ sung UBKT của 20 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc (có 6 Chủ nhiệm, 8 Phó chủ nhiệm và 30 ủy viên).

Trong hoạt động phản biện xã hội, Thường trực UBKT Trung ương Đoàn đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Viện Nghiên cứu thanh niên tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn góp ý dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước và các bộ, ngành, nhất là những nội dung liên quan đến công tác thanh niên. Đối với các tỉnh, thành Đoàn đã tham gia góp ý các văn bản, dự thảo các luật sửa đổi, tham gia góp ý các chương trình, Nghị quyết của HĐND, UBND, góp ý các văn kiện của Đảng và các bộ, ngành. Về hoạt động giám sát, UBKT các tỉnh, thành Đoàn đã tham mưu cho BTV Đoàn cùng cấp ban hành Hướng dẫn Ban Thường vụ, UBKT Đoàn cấp huyện giám sát việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên, Quy chế cán bộ Đoàn, ở cơ sở, các vấn đề liên quan đến, quyền và lợi ích của thanh niên, cựu TNXP.

Cũng theo báo cáo kết quả chuyên đề năm 2016 đã nêu kết quả kiểm tra chuyên đề tại các tỉnh: Bến Tre, Bạc Liêu, Lai Châu, Điện Biên với những nội dung về: Công tác triển khai, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xây dựng Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và công tác cán bộ chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Theo Đồng chí Vũ Đức Tú – Phó Bí thư Thường trực Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương có ý kiến, nên tách riêng báo cáo và chương trình công tác kiểm tra năm 2017 riêng, để các đơn vị dễ thực hiện. Bên cạnh đó, chương trình cần có trọng tâm được nhấn mạnh để các tỉnh, thành Đoàn quan tâm, chú trọng nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra của đơn vị mình góp phần xây dựng Đoàn vững mạnh. 

Góp ý vào báo cáo kết quả công tác năm 2016, đồng chí Lâm Đình Thắng – Phó Bí thư  Thường trực Thành Đoàn TP.HCM cho rằng, ở một số tỉnh, thành Đoàn hiện có Ban kiểm tra chuyên trách, do đó Báo cáo lần này cần có sự đánh giá, phân tích, đồng thời có những định hướng trong thời gian tới. Ngoài ra, báo cáo cần có bảng số liệu tiêu chuẩn cán bộ các cấp để có sự so sánh, đánh giá tình hình cán bộ làm công tác kiểm tra trong cả nước đến nay ra sao.
Đồng chí Thắng cũng đề nghị, trong báo cáo cần có đánh giá thông qua việc kiểm tra giám sát hay kiểm tra chuyên đề đến nay đã có sự chuyển biến ra sao, kết quả thế nào; cần nhân rộng các đơn vị có cách làm tốt về công tác kiểm tra trong toàn Đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải đã đề nghị bộ phận thường trực cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các đồng chí ủy viên UBKT Trung ương Đoàn để hoàn chỉnh báo cáo. Cụ thể, như: tách phần chương trình công tác kiểm tra năm 2017 khỏi báo cáo để thành văn bản riêng, đồng thời xác định các nội dung đầu việc: xây dựng chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa theo Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; phối hợp với Ủy ban Quốc gia Thanh niên Việt Nam kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật Thanh niên ...; báo cáo không chỉ nêu công việc của Ủy ban kiểm tra mà cần đánh giá thêm kết quả công tác kiểm tra của Đoàn.