Hoạt động Đội trên địa bàn dân cư - Thực trạng và giải pháp

08:48 12/07/2013     11306

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hoạt động và vui chơi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và tinh thần đối với trẻ em. Thông qua hoạt động, các em được mở rộng kiến thức, khám phá thế giới xung quanh, những chuẩn mực đạo đức của xã hội và học cách làm người.

g
Lớp dạy bơi của Đoàn thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)\


Thời gian qua, các hoạt động dành cho thiếu niên nhi đồng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được quan tâm tổ chức thường xuyên và có chiều sâu; nhiều phong trào, sân chơi mới đã thu hút đông đảo các em tham gia tạo môi trường vừa học, vừa chơi và rèn luyện của các bạn nhỏ. Tuy nhiên, hầu hết những hoạt động này các em được tham gia trong thời gian học tập tại nhà trường còn trong dịp hè thì còn gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó đặt ra cho các cấp bộ Đoàn, Đội những trăn trở trong việc tổ chức hoạt động Đội trên địa bàn dân cư.

Thực tế hiện nay hoạt động Đội trên địa bàn dân cư còn gặp rất nhiều khó khăn, đôi khi 1 số nơi hoạt động Đội chỉ diễn ra trên lý thuyết, hoặc chỉ diễn ra khi có những sự kiện lớn như ngày 1/6; Tết trung thu,… Mặt khác chúng ta cũng thấy rằng, trong thời đại hiện nay, mùa hè đối với nhiều học sinh lại là học kỳ thứ 3 rất căng thẳng, các em được nghỉ 1-2 tuần sau đó là lao vào học thêm, một số phụ huynh cho rằng việc sinh hoạt hè, sinh hoạt đội tại địa phương là không cần thiết, việc học phải đặt lên hàng đầu. Xem ra, việc sinh hoạt hè, hoạt động Đội trên địa bàn dân cư còn lắm lý do để sân chơi này đang ngày một xa rời các em.

Phải thừa nhận rằng dù khách quan hay chủ quan thì một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho các em học sinh chán sinh hoạt Đội trong dịp nghỉ hè là do việc tổ chức hoạt động còn quá đơn điệu, nội dung nghèo nàn, không hấp dẫn để thu hút các em; kỹ năng tổ chức hoạt động của nhiều anh, chị phụ trách còn yếu. Một nguyên nhân nữa, do các địa phương còn khó khăn nên trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động vui chơi cho các em còn thiếu thốn. Điều này dẫn đến việc tổ chức các chương trình, nội dung sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.
c
Buổi sinh hoạt Đội địa bàn dân cư tại xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà, Hà Tĩnh)

Trong thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức sinh hoạt Đội trên địa bàn dân cư cho các em; tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Hội đồng Đội cấp xã, phường thị trấn; Tỉnh Đoàn thành lập các đoàn cán bộ về cùng dự sinh hoạt Đội tại các địa phương, cơ sở. Thực tế khi về 1 số địa phương, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của các em trong tham gia sinh hoạt Đội trên địa bàn dân cư rất lớn; các em rất cần những sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Việc tổ chức tốt sinh hoạt Đội trên địa bàn dân cư còn rất nhiều điều băn khoăn, cho dù nguyên nhân dẫn đến là khách quan, hay chủ quan. Điều này đặt ra cho mỗi cấp bộ Đoàn, Đội cần phải sớm tìm lời giải đáp cho bài toán sinh hoạt hè, sinh hoạt Đội ở từng địa phương, cơ sở.

Qua quá trình công tác và tham gia hoạt động tại các địa bàn trong toàn tỉnh, để tổ chức tốt các hoạt động, tạo sân chơi và môi trường để thiếu nhi học tập và rèn luyện trên địa bàn dân cư thì các tổ chức Đoàn - Hội - Đội cần quan tâm đến một số nội dung:

Thứ nhất:
Vai trò của người phụ trách thiếu nhi trên địa bàn dân cư là không thể thiếu. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đội trên địa bàn dân cư đủ sức thực hiện nhiệm vụ được phân công là hết sức cần thiết.

Thứ hai: Phối hợp với lực lượng học sinh, sinh viên về hè tại địa bàn dân cư. Việc tổ chức sinh hoạt Hè cho các em ngoài việc tổ chức trò chơi, múa hát cần phải hướng các em vào những hoạt động mang tính giáo dục truyền thống; giáo dục đạo lý; tình cảm tương thân, tương ái với cộng đồng như hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách; vệ sinh môi trường; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị ngược đãi, bị xâm hại; kịp thời động viên, ngăn chặn các hành vi bạo lực đối với các em. Quan tâm tổ chức các hoạt động; các phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” cho các em như trồng cây xanh; vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đặc biệt là quan tấm đến vấn đề chống đuối nước cho các em trong dịp Hè. Qua đó giúp các em có hoạt động hè bổ ích; phát triển toàn diện.

Thứ ba: Cần xây dựng chương trình hoạt động Hè cụ thế bám sát hướng dẫn của Hội đồng đội tỉnh; hàng tháng có sự phân công trong BCH phối hợp với lực lượng học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại địa bàn; tổ chức hoạt động phải có chương trình; nội dung cụ thể; thiết thực; trong quá trình theo dõi có đánh giá, nhận xét. Quan tâm đến học sinh cá biệt; học sinh có hoàn cảnh đặc biệt để kịp thời khen thưởng; động viên và ngăn chặn những ảnh hướng xấu đến các em.

Để tổ chức tốt hoạt động Hè cho các em trên địa bàn dân cư; có rất nhiều yếu tố trong đó phải có sự vào cuộc tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền; sự chung tay của gia đình và toàn xã hội nhưng quan trọng nhất vẫn là những người anh, người chị làm công tác thiếu nhi tại các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động làm sao cho các em cảm thấy hứng thú, bổ ích khi tham gia hoạt động trong tổ chức của mình, tránh sự chồng chéo, quá tải đối với các em.

Hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên nhi đồng; tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em đạt kết quả cao hơn trong học tập vả rèn luyện. Bởi vậy, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên cơ sở tình hình thực tế ở địa phương cần có những phương pháp tổ chức phù hợp trong các hoạt động, phải làm sao để hoạt động Đội trong nhà trường và trên địa bàn dân cư có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, qua đó giúp cho các em thiếu nhi có được nhiều sân chơi thực bổ ích và lý thú; tạo động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.