Hải Phòng: Thiết thực mô hình “Cưới văn minh”

20:20 30/03/2017     1452

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng đã triển khai cuộc vận động xây dựng mô hình “Cưới văn minh” trong đoàn viên thanh niên thành phố và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Trong năm 2016, toàn thành phố đã có 48 cặp đoàn viên thanh niên tổ chức đám cưới văn minh. Các cấp bộ Đoàn trong thành phố đã linh hoạt, sáng tạo vận động và tổ chức đám cưới văn minh cho các bạn trẻ; thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn thông qua việc vận động gia đình các bạn trẻ và đảm nhận công tác chuẩn bị tổ chức đám cưới (từ khâu trang trí khánh tiết, liên hệ hỗ trợ âm thanh loa máy, dẫn chương trình, xây dựng kịch bản văn nghệ…cho đám cưới).

Đại diện Thành đoàn trao quà cưới chúc mừng cặp cô dâu chú rể trong lễ "Cưới văn minh"
Đại diện Thành đoàn trao quà cưới chúc mừng cặp cô dâu chú rể trong lễ "Cưới văn minh"


Tiêu biểu có các đơn vị: Quận đoàn Đồ Sơn đã tổ chức đám cưới văn minh thông qua hình thức cưới tập thể cho 10 cặp đoàn viên thanh niên, sau lễ cưới các cặp cô dâu - chú rể được tham gia các hoạt động ý nghĩa (dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tham gia lớp học đạo hằng thuận tại đền Vạn Ngang, trồng cây hạnh phúc tại công viên Đầm Vuông); Quận đoàn Hồng Bàng và Ngô Quyền vận động được trên 5 đám cưới, vượt chỉ tiêu đề ra; Các đám cưới đều đảm bảo tính tiết kiệm, không phô trương theo tiêu chí của đám cưới văn minh.

Trong năm 2017, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tiếp tục triển khai Cuộc vận động xây dựng mô hình “Cưới văn minh” trong đoàn viên thanh niên thành phố ngay từ đầu năm với 06 tiêu chí: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tránh phô trương, hình thức, lãng phí trong các lễ cưới, hỏi; tổ chức tiệc cưới văn minh, tiết kiệm; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khuyến khích cô dâu, chú rể tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

sau lễ cưới các cặp cô dâu - chú rể được tham gia các hoạt động ý nghĩa (dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tham gia lớp học đạo hằng thuận tại đền Vạn Ngang, trồng cây hạnh phúc tại công viên Đầm Vuông
Sau lễ cưới, các cặp cô dâu - chú rể tham gia trồng cây hạnh phúc tại công viên Đầm Vuông


Tính tới cuối Tháng Thanh niên 2017, toàn thành phố Hải Phòng đã có 16 cặp thanh niên tổ chức đám cưới văn minh. Tại các đám cưới không có hiện tượng phô trương, hình thức, không bày lễ mặn với số lượng khách đông và dài ngày; đảm bảo các tiêu chí đề ra trong cuộc vận động xây dựng mô hình Cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên thành phố Hải Phòng.

Việc vận động và tổ chức cho đoàn viên thanh niên tổ chức đám cưới văn minh là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần chống lãng phí, thực hành tiết kiệm; góp phần xây dựng một xã hội không phân chia giai cấp, công bằng, văn minh. Trong thời gian tới, với sự vào cuộc tích cực của tổ chức Đoàn các cấp và sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, thành phố Hải Phòng sẽ có nhiều hơn nữa các bạn trẻ tổ chức đám cưới theo mô hình cưới văn minh.