Hà Tĩnh: Nhìn lại 04 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn

14:34 15/04/2015     2497

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 08/02/2010, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quyết định số 289QĐ/TW về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Qua 04 năm triển khai thực hiện, Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Hội thi Bí thư chi Đoàn giỏi của Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh
Hội thi Bí thư chi Đoàn giỏi của Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh gồm có 12 huyện, thị, thành Đoàn và 08 Đoàn trực thuộc; có 262 xã, phường, thị trấn; 565 cơ sở Đoàn; 149 chi đoàn cơ sở; 4.224    chi đoàn. Hiện nay, cán bộ Đoàn chuyên trách cấp tỉnh có 26/31 biên chế, cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện có 56 đồng chí, cán bộ chủ chốt Đoàn cơ sở có 1.161 đồng chí. Qua 4 năm triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố và kiện toàn; đa số đều đạt tiêu chuẩn về độ tuổi, trình độ chuyên môn. Ngoài ra, cán bộ Đoàn còn được quan tâm đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; các chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn được thực hiện theo đúng quy chế.

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn, đồng thời xác định quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn phải đặt trong quy hoạch cán bộ của cấp ủy. Hàng năm tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đối với các chức danh chủ chốt, trong đó đặc biệt chú trọng đến lực lượng cán bộ trẻ, có năng lực, đã kinh qua thực tiễn công tác ở cơ sở; xem xét cho rút tên khỏi qui hoạch những đồng chí không đủ điều kiện công tác cũng như được điều động phân công nhiệm vụ khác.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm đặc biệt, đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định Số 410-QĐ/UBND ngày 27/1/2014 về việc “Phê duyệt đề án Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt Đoàn cơ sở giai đoạn 2013-2017” và lấy đó làm căn cứ pháp lý trong việc phối hợp với các ban, ngành trong tỉnh tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt Đoàn cơ sở. Toàn tỉnh đã tổ chức gần 150 lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ quy mô cho 13.353 lượt cán bộ Đoàn, đoàn viên tại các cơ sở Đoàn, trong đó tập trung các nội dung: kỹ năng cán bộ Đoàn (kỹ năng tuyên truyền miệng, tổ chức sinh hoạt tập thể, các diễn đàn, đối thoại thanh niên...), tuyên truyền cơ chế, chính sách liên quan đến công tác thanh niên, tuyên truyền phòng chống ma túy, đảm bảo trật tự ATGT...

Bằng những cố gắng, nỗ lực của tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, từ năm 2010 đến nay đã có 11 đồng chí cán bộ Đoàn cấp tỉnh trưởng thành luân chuyển công tác khác giữ các chức vụ quan trọng, chủ chốt tại Trung ương Đoàn, các sở ban, ngành, địa phương trong tỉnh; nhiều đồng chí Bí thư huyện, thị, thành Đoàn được thuyên chuyển điều động sang làm trưởng, phó các ngành cấp huyện, thị, thành phố và chủ chốt của các địa phương, cơ sở; bố trí trưởng thành, thuyên chuyển 146 đồng chí cán bộ Đoàn cấp xã giữ các chức vụ: Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc, Trưởng công an các xã, phường, thị trấn. BTV Tỉnh đoàn đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét và tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn cơ sở hưởng phụ cấp 120.000đ/ người/tháng. Bí thư Đoàn trường và Tổng phụ trách Đội toàn tỉnh đều được hưởng chế độ theo Quyết định số 61/2005/QĐ- TTg, ngày 24/03/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam trong các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Dạy nghề và trung học phổ thông.... và từ ngày 26/03/2013 thì áp dụng theo Quyết định số 13/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù vậy, hiện nay, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn nói chung và đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đa số Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở chưa được đào tạo cơ bản về kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn; thiếu kiến thức để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vì vậy chưa thể giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Nguyên nhân chủ yếu là do trình độ chuyên môn, trình độ chính trị của cán bộ Đoàn cơ sở, Chi đoàn cơ sở nhìn chung còn thấp, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn thiếu và yếu; cơ sở vật chất, kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn còn hạn chế; khả năng tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Đoàn chưa cao, chưa theo kịp sự phát triển của thanh niên.

Công tác trưởng thành cho cán bộ Đoàn quá tuổi vẫn gặp nhiều khó khăn: hiện có 06 cán bộ Đoàn cấp tỉnh, 01 cán bộ Đoàn cấp huyện và 10 cán bộ Đoàn cấp xã chưa thể trưởng thành Đoàn và luân chuyển sang công tác phù hợp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn “đầu ra” cho cán bộ Đoàn quá tuổi là cơ chế luân chuyển cán bộ ở các địa phương còn nhiều khó khăn, biên chế cấp xã được giao theo quy định, nếu không có cán bộ nghỉ hưu theo chế độ thì không thể luân chuyển cán bộ Đoàn đã quá tuổi vào vị trí công tác phù hợp, một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ Đoàn, thiếu đội ngũ cán bộ kế cận... Kinh phí cho hoạt động công tác Đoàn còn hạn chế, phụ cấp cho các đồng chí Phó bí thư Đoàn xã, Bí thư chi Đoàn thuộc địa bàn dân cư còn eo hẹp; chưa có văn bản quy định về chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn kiêm nhiệm trong các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, Bí thư chi đoàn trong các trường THPT, THCN, Trung tâm GDTX, Trung cấp nghề, Cao đẳng, Đại học.

Để tiếp tục thực hiện tốt Quy chế cán bộ Đoàn, trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn cần tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch, bố trí trưởng thành và luân chuyển cán bộ, đặc biệt quan tâm đội ngũ cán bộ Đoàn quá tuổi; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đối với cán bộ Đoàn; tham mưu, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền nghiên cứu, ban hành chế độ chính sách đối với chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở khối cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ Đoàn kiêm nhiệm trong lực lượng vũ trang, Bí thư chi đoàn trong các trường THPT, THCN, Trung tâm GDTX, Trung cấp nghề, Cao đẳng, Đại học, Phó Bí thư chi Đoàn thuộc địa bàn dân cư; tăng cường phối hợp, chỉ đạo việc gắn các chức danh Công an viên, Thôn đội trưởng, y tế thôn, bản trong độ tuổi Đoàn làm Bí thư chi đoàn thôn xóm, khối phố.