Giao ban Cụm Trung du Bắc Bộ: Cần có những phương thức và cách làm mới trong 2015

14:52 24/11/2014     1303

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 24/11, tại tỉnh Phú Thọ, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN cụm Trung du Bắc bộ năm 2014.
Đến dự có các đồng chí: Lê Quốc Phong – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Huy Hoàng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Thọ; cùng các tỉnh Đoàn trong cụm, gồm: Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.

g
Trung ương Đoàn và lãnh đạo Tỉnh ủy Phú Thọ chứng kiến các Tỉnh Đoàn trong cụm  ký giao ước thi đua năm 2015

Theo dự thảo báo cáo , trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014, kết quả nổi bật là các cấp bộ Đoàn trong cụm đã thực hiện được 8.853 công trình, phần việc thanh niên. 

Trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đã huy động được nhiều nguồn lực để đẩy mạnh triển khai, đặc biệt là trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các tỉnh đã tập trung vào thực hiện thắp sáng đường nông thôn, vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn và hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế hộ gia đình ... phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” cũng đã được thực hiện với nhiều hình thức tình nguyện đa dạng, phong phú. Thông qua tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ, tình nguyện theo chuyên đề, tình nguyện theo chiến dịch ... các hoạt động tình nguyện đã đi vào chiều sâu, có tính tập trung, tính định hướng, tính thiết thực, tính hiệu quả và tính rộng khắp và được tập trung vào các nội dung: hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xây, sửa nhà tình nghĩa, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014, tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành 02 công trình thanh niên cấp tỉnh “Phát quang hành lang đê” và “Xây dựng công trình đường giao thông nông thôn làm đường dân sinh” trị giá 1 tỷ đồng; tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng 02 Nhà nhân ái trị giá 90 triệu đồng và 10 sân thể thao tại các Nhà văn hóa thôn trị giá 500 triệu đồng; tỉnh Bắc Giang xây dựng 01 Nhà tình nghĩa, ủng hộ tặng 10.161 suất quà, trị giá trên 2,2 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh đã trao 5.456 suất quà cho trẻ em nghèo trị giá gần 1,4 tỷ đồng và tỉnh Phú Thọ đã xây dựng 05 nhà các loại với tổng kinh phí 722 triệu đồng.

Cũng trong năm, toàn cụm đã có 61.266 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu và đã hiến được 36.664 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 33.644 lượt người trị giá gần 2,7 tỷ đồng. Tính đến tháng10/2014, toàn cụm đã kết nạp 75.564 đoàn viên mới; giới thiệu được 12.536 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 8.656 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

g
Đại diện Tỉnh Đoàn Bắc Ninh trao đổi những kết quả đạt được trong năm 2014

Tại hội nghị, các Tỉnh Đoàn đã tập trung thảo luận làm rõ kết quả đạt được trong năm 2014, như: Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã lắp đặt xong 500 điểm internet miễn phí cho thanh niên công nhân; Tỉnh Đoàn Bắc Ninh xây dựng được 13 tổ chức Đoàn, Hội trong các đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh, xây dựng điểm 3 mô hình “Ngõ sáng tôi yêu” thông qua hoạt động thu gom rác thải và tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội theo dự kiến sẽ được nhân rộng trong năm 2015, mượn đất triển khai trồng cây khoai tây vụ Đông đợt 1 đạt trên 50 ha; ... đồng thời các ý kiến cũng nêu các giải pháp và đề xuất, kiến nghị về tổ chức các hoạt động trong năm 2015 tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, đây là một trong những cụm đơn vị mạnh, điều này được thể hiện ở kết quả thực hiện của từng đơn vị và có chất liệu rất đa dạng, phong phú, có những nhận định và những thông số thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của mỗi đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, về hạn chế, đồng chí Lê Quốc Phong nêu, một số chủ trương của năm 2014 có sự chuyển động ở cơ sở rõ ràng còn có sự lúng túng. Điều này phản ánh qua chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở do chưa nắm bắt chưa hết, chưa nắm hết chủ trương và cũng như mong muốn của cấp trên. Lúng túng còn thể hiện ở mô hình, độ sáng tạo mà tính hiệu quả được chuyển dịch ở cơ sở ít hơn so với số lượng những công trình, điển hình tính sáng tạo được giới thiệu ở cấp cao hơn. 

f
Đ/c Lê Quốc Phong – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu kết luận giao ban cụm Trung du Bắc bộ năm 2014

“Nếu mô hình ở cơ sở nhiều hơn, công việc đầu tư tập trung ra nhiều sản phẩm hơn, độ sáng tạo nhiều hơn thì cho thấy đội ngũ cán bộ cơ sở đang có sự chuyển động rõ rệt” - đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Bước sang năm 2015, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị các tỉnh tập trung thực hiện theo chủ đề công tác năm gắn với công tác tuyên truyền giáo dục, gắn với Đại hội Đảng các cấp. Do đó, các Tỉnh Đoàn trong cụm cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để ngay từ bây giờ tìm kiếm những phương thức và cách làm mới mang lại hiệu quả trong năm. Đồng thời, năm 2015 cũng là năm giữa nhiệm kỳ của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, do vậy các tỉnh cần tiến hành rà soát các nội dung, công việc để tiếp tục tập trung thực hiện, hoặc nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp. 

Năm 2015, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn các cấp bộ Đoàn phải chuẩn bị tốt về nhân sự có đủ tiêu chí cần thiết, để khi cấp ủy cần tổ chức Đoàn có thể giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy các cấp. 

Trong các hoạt động năm 2015 và tập trung thực hiện chủ đề năm công tác, đồng chí Lê Quốc yêu cầu các tỉnh cần tập trung thực hiện để sao cho có điểm nhấn, trong đó tính đối tượng phải có tính rộng khắp, có đối tượng nào trên địa bàn thì có nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng. Nội dung hoạt động cần cố gắng  làm cho thật sâu sắc. Gắn với chủ đề năm “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” phải chuyển hóa các vấn đề đến được các đối tượng thanh niên. Về hành động, Đoàn phải làm sao cho thiết thực, gắn với các công trình, phần việc thanh niên và giúp cho nhận thức của đoàn viên thanh niên có sự chuyển biến tích cực.

* Cũng tại Hội nghị, 05 Tỉnh Đoàn trong cụm và Văn phòng Trung ương Đoàn (Thường trực cụm) đã ký giao ước thi đua năm 2015 với 5 nội dung thi đua. 

r
Cụm Trung du Bắc bộ tặng quà cho Nhà văn hóa thôn 8, xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy

Trước đó (chiều ngày 23/11), đại diện Thường trực cụm và các Tỉnh Đoàn trong cụm đã đến thăm và tặng quà cho Nhà văn hóa thôn 8, xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy, gồm 01 bộ tăng âm, loa máy phục vụ các hoạt động văn hóa của thôn, tổng trị giá 10 triệu đồng.