Ghi nhận từ Hội thi tin học trẻ Bộ Công an lần thứ XIV – 2013

15:37 07/06/2013     1805

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hội thi Tin học trẻ Bộ Công an đã thực sự tạo nên một sân chơi bổ ích, rất ý nghĩa cho các em học sinh trong mỗi dịp hè. Qua đó, động viên khích lệ tinh thần học tập, ý chí vươn lên làm chủ công nghệ thông tin của các em.

a
Đ/c Bí thư Đoàn TN Bộ công an Phạm Kim Đĩnh  trao  giải cho các thí sinh tại Hội thi.

Vươn tới làm chủ công nghệ thông tin


Tham dự Hội thi tin học trẻ Bộ Công an lần thứ XIV năm 2013 có 94 em là con cán bộ chiến sỹ khối cơ quan Bộ công an, các trường CAND là học sinh các khối tiểu học, THCS và THPT không thuộc các lớp chuyên toán, chuyên tin.

Từng đạt giải nhì Hội thi tin học trẻ lần thứ XIII dành cho khối THCS năm 2012, có mặt trong Hội thi năm nay, em Trần Quốc Nhật Minh tham gia dự thi ở đối tượng dành cho khối THPT chia sẻ, bài thi năm nay em đã cơ bản làm được, nhưng vẫn còn có những bài khó nhất là ở phần lập trình và thuật toán tối ưu.

Hiện Nhật Minh đang học lớp 10 trường THPT Nguyễn Siêu, Hà Nôi, theo học ban D nhưng Nhật Minh lại có niềm say mê với môn tin học.

Đến với tin học từ năm lớp 6, Minh đã tự mày học lập trình thông qua mạng internet, chỉ thật sự học tin học năm lớp 8 và cũng là năm đầu tiên Nhật Minh mang về giải khuyến khích cấp Quận và năm lớp 9 em đã vươn lên đạt giải Nhì.

Chuẩn bị lên lớp 6, nhưng em Ngô Thanh Hằng lại có thành tích cao với giải nhất khối tiểu học Hội thi tin học trẻ Bộ Công an lần thứ XIII – 2012. Năm nay Hằng tham gia dự thi ở đối tượng tiểu học. Nói về bài thi của mình, Hằng cho  biết, đề thi năm nay với chúng em rất dài, nhưng không khó, em tin mình sẽ đạt được thành tích cao trong Hội thi lần thứ XIV này.

Học môn tin học từ năm lớp 3, nhưng đến năm lớp 4 và lớp 5, Ngô Thanh Hằng đã đạt các giải thi cấp trường tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là cơ cở, là tiền đề để em đạt các giải cao trong các Hội thi tới.

Hằng cho biết, thông qua học tin học đã giúp cho em có nhiều hiểu biết và bổ sung kiến thức trong học tập. Mong ước của em trong tương lai sẽ được trở thành một nhà khoa học của đất nước.

Đến cổ vũ và động viên con là thí sinh của Hội thi, chị Lương Thị Hiền – Học viện Cảnh sát nhân dân có cậu con trai là thí sinh Nguyễn Hoàng Đức Anh – học sinh lớp 5, trường Tiểu học Nghĩa Tân tham gia thi ở khối tiểu học phấn khởi cho biết: “Hôm nay cháu Đức Anh dậy rất sớm để đến tham gia Hội thi và đây là năm đầu tiên cháu tham gia. Hội thi sẽ là cơ hội cho cháu được làm quen và gặp gỡ học hỏi các anh, chị về tin học”.

Còn Nguyễn Hoàng Đức Anh khẳng định với chúng tôi, em sẽ đạt giải trong Hội thi năm nay.

a
Đ/c Trung tướng Vũ Thuật, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Công an nhân dân trao quà cho các thí sinh tại Hội thi.

Hội thi là sân chơi bổ ích cho các em

Tham dự Hội thi tin học trẻ Bộ Công an lần thứ XIV năm 2013, đối tượng khối tiểu học sẽ tham gia thi trắc nghiệm và thi thực hành ứng dụng. Ở nội dung thi của thí sinh THCS, ngoài phần chi trắc nhiệm giống như học sinh tiểu học, các thí sinh THCS sẽ thi lập trình viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal.

Riêng khối THPT, Hội thi năm nay sẽ không phân biệt thí sinh dự thi là chuyên hay không chuyên nên trong phần thi lập trình các thí sinh sẽ phải viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal (Free Pascal) hoặc C/C++ (trên Dev C++ theo chủ đề cho trước do Hội đồng Giám khảo cung cấp để hổ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật Bộ công an, Thành viên Ban giám khảo Hội thi cho biết, nhìn chung các thí sinh ở cả 3 khối tham dự Hội thi đã có kiến thức cơ bản về tin học, trong số đó có nhiều em thể hiện sự thông minh, có khả năng về tư duy, nhất là trong các phần thi tư duy lôgíc, vẽ, soạn thảo văn bản, tạo tệp trình diễn, PowerPoint, … có những em rất nhỏ nhưng lại có khả năng về tin học rất lớn.

Trải qua 13 lần tổ chức Hội thi, nên trước khi diễn ra Hội thi 2013, Ban tổ chức Hội thi đã tổ chức ôn tập cho các em theo từng khối và mời các thí sinh đã từng đạt các giải cao hiện đang theo học các trường Đại học về truyền đạt kinh nghiệm thi cho các thí sinh tham gia Hội thi lần thứ XIV.

Những thí sinh đạt giải cao trong Hội thi năm nay sẽ được Ban tổ chức Hội thi lựa chọn vào đội tuyển của Bộ công an, được tiếp tục bồi dưỡng để chuẩn bị tham gia Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ XIX năm 2013 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ thông tin và truyền thông, Đài truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức, dự kiến vào cuối tháng 7 đầu tháng 8/2013 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

a
Các thí sinh tham gia thực hiện phần thi.

Theo đồng chí Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Đoàn TN Bộ Công an, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho rằng, Hội thi là hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm, giáo dục, hướng nghiệp cho thế hệ trẻ tương lai.

“Hội thi nhằm khuyến khích động viên các em tích cực học tập công nghệ thông tin, tạo phong trào học tập tin học rộng rãi trong TTN; đồng thời tạo sân chơi bổ ích và lý thú cho các em học sinh là con cán bộ, chiến sỹ CAND” - đồng chí Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn  nhấn mạnh.


Kết quả, sau hơn 01 ngày diễn ra Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải cho 03 đói tượng với 03 giải nhất, 06 giải nhì, 09 giải ba, 06 giải khuyến khích. Trong đó, Giải nhất khối tiểu học thuộc về Nguyễn Minh Anh, Lớp 5A Trường Tiểu học Bế Văn Đàn; Giải nhất khối THCS thuộc về Mai Đức Chung, Trường THCS Thái Nguyên và Giải nhất khối THPT được trao cho Trần Quốc Nhật Minh, Trường THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội. Giải Thí sinh nhỏ tuổi nhất ở cả 3 cấp học được trao cho Dương Quốc Việt, sinh năm 2006, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương.