Gặp mặt kỷ niệm 60 năm TNXP xây dựng XHCN mở đường chiến lược 12B Hòa Bình

14:35 14/03/2019     1945

3 Phong trào   Web. ĐTN: Chiều ngày 15/3, tại tỉnh Hòa Bình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tổ chức Kỷ niệm 60 năm thanh niên xung phong xây dựng Xã hội chủ nghĩa mở đường chiến lược 12B Hòa Bình.

Lễ kỷ niệm là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) và Tháng Thanh niên; đồng thời tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu niên ý nghĩa của chiến lược 12B Hòa Bình về chính trị, kinh tế - xã hội; ý nghĩa của tuyến đường trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Quanh cảnh Lễ Gặp mặt kỷ niệm 60 năm TNXP xây dựng XHCN mở đường chiến lược 12B Hòa Bình

 

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Vũ Trọng Kim, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Oanh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và đại diện các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể tỉnh Hòa Bình và hơn 350 đại biểu là cựu Thanh niên xung phong tham gia làm đường 12B Hòa Bình từ 13 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ.

 Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Thị Oanh trao tặng Kỷ niệm chương "Vì Thế hệ trẻ" cho Ban Liên lạc Cựu TNXP 12B Hòa Bình

Nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, giáo dục lý tưởng cách mạng trong các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên và để hiểu hơn về những khó khăn gian lao, vất vả mà các thế hệ Thanh niên xung phong đã trải qua, Ban tổ chức đã tổ chức buổi giao lưu nhân chứng lịch sử nhân dịp kỷ niệm 60 năm Thanh niên xung phong xây dựng xã hội chủ nghĩa mở đường 12B Hòa Bình với sự góp mặt của những vị khách mời đặc biệt đại diện cho những người trực triếp xây dựng con đường 12B và thế hệ trẻ hôm nay.

Bí thư thường trực Trung ương  Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ

Cựu TNXP Nguyễn Như Uyên, Trưởng ban Liên lạc Thanh niên xung phong xây dựng xã hội chủ nghĩa 12B nghẹn ngào xúc động khi nhắc tới 6 người đồng đội đã vĩnh viễn hy sinh, ở lại với con đường 12B năm ấy chia sẻ, Đường 12B được hoàn thành với rất nhiều vất vả, gian lao, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi lại tiếp tục chuyển đến làm các con đường khác, có người trở thành anh hùng, nhiều người trở thành công nhân viên ưu tú của Đảng. Đó thực sự là những năm tháng không thể nào quên”.

Đầu năm 1959, theo đề nghị của Tỉnh uỷ, Uỷ ban hành chính Hoà Bình, Bác Hồ và Trung Ương  Đảng đã giao Trung Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam đảm nhận nhiệm vụ xây dựng đường 12B Hoà Bình. Qua 300 ngày đêm xuyên rừng sâu heo hút, vượt mưa rừng, gió núi, con đường dài 48 km nối liền đường 12 và đường 21 đã được hoàn thành. Sức trẻ tình nguyện, mồ hôi, máu và nước mắt của hơn 6.000 đội viên đã đổ xuống để đắp lên từng mét đường.

Những kỷ niệm làm tuyến đường 12B đã được các cựu thanh niên xung phong kể lại đầy xúc động trong buổi tọa đàm. Cựu TNXP Nguyễn Văn Cán, chia sẻ: “Khi đến công trường 12B Hòa Bình, chúng tôi mới thấy thật sự khó khăn. Đường núi trùng trùng, mưa rét, chúng tôi mặc mỗi người một chiếc áo bông. Trẻ em chỉ ở trần đi dưới đường, thấy cuộc sống của bà con như thế, anh em rất thương và quyết tâm xây dựng bằng được đường 12B.

Khi ấy, chính bản thân tôi chưa bao giờ làm những công việc nặng, nhiều anh em cũng thế, nhiều anh em ban ngày đi làm, ban đêm về đau nhức, không dám khóc to, sợ ảnh hưởng đến tinh thần anh em…”.

Đồng chí Vũ Trọng Kim, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tặng cờ truyền thống của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho Hội Cựu TNXP các tỉnh

Cựu TNXP Nguyễn Văn Cán nhớ lại, hình ảnh xe cút kít chính là hình ảnh đại diện của sự sáng tạo trong lao động của anh em lao động trong công trường 12B Hòa Bình. Bởi lẽ, lúc đó đều lao động bằng chân tay chủ yếu, anh em gánh đất đau nhức vai. Trung ương kêu gọi phong trào giải phóng đôi vai, anh em nghĩ đến việc gắn bi vào bánh xe. Chính sự sáng tạo này đã giúp năng suất lao động của anh em lên gấp 5 - 6 lần. 1 chiếc xe có thể thay 5 - 6 người làm.

Cựu TNXP Nguyễn Cao Lãng, Phó chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, chia sẻ: “Giai đoạn năm 1959 là thời kỳ miền Bắc nước ta được giải phóng, làm nhiệm vụ xây dựng xã hội chủ nghĩa chi viện cho miền Nam thân yêu. Con đường 12B được xây dựng trong thời điểm này có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng. Khi hoàn thành đã vận chuyển vũ khí, lương thực cho chiến trường miền Nam. Đường 12B không chỉ có ý nghĩa quan trọng về chính trị, mà còn đem lại sự đổi mới về kinh tế, xã hội”.

Tại buổi Lễ kỷ niệm, Bí thư thường trực Trung ương  Đoàn Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ lòng biết ơn, tự hào  đối với thế hệ cựu TNXP đã trải qua bao hy sinh gian khổ để xây dựng dựng tuyến đường huyết mạnh 12B Hòa Bình, và đặc biệt xúc động trước những tình cảm của những người đồng đội năm xưa đã dành cho nhau qua 60 năm vẫn còn nguyên vẹn, dạt dào.

“Chúng cháu hết sức tự hào trước những kỳ tích của các cô chú đã đạt được cách đây 60 năm cũng như những đóng góp nỗ lực không ngừng nghỉ của các cô chú trên các cương vị công tác khác nhau sau khi đã hoàn thành con đường chiến lược 12B Hòa Bình, và hôm nay khi tuổi đã cao nhưng thế hệ TNXP năm ấy vẫn tiếp tục quan tâm đến thế hệ trẻ, sự phát triển kinh tế xã hội, sự nghiệp giáo dục ở địa phương, đơn vị. Con đường 12B năm ấy đã được hoàn thành vô cùng gian khổ bởi địa hình khó khăn, gian lao vất vả, công cụ lao động thô sơ, nhưng bằng niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thống nhất đất nước đi lên Chủ nghĩa xã hội với một ý chí quyết tâm, sự hăng say lao động không ngừng nghỉ các cô chú đã hoành thành 50 km đường, vượt tiến độ mà Bác Hồ và Đảng giao cho một cách xuất sắc.  Sau ngày thống nhất, hòa bình lập lại thế hệ TNXP tiếp tục phát huy vai trò xung kích hàn gắn vết thương chiến tranh, tham gia phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt ở những vùng khó khăn, vũng sâu vùng xa, biên giới hải đảo…

Thế hệ trẻ ngày nay đã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào cách mạng, giáo dục lối sống đạo đức cho thanh niên, phấn đấu phát huy tinh thần sáng tạo, nhiều công trình an sinh xã hội đã được xây dựng, góp phần xây dựng kinh tế đất nước. Đó là cách các thế hệ sau bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh, tiếp tục củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng để góp phần xây dựng đất nước”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Nhân dịp này, Ban tổ chức buổi lễ đã trao tặng các suất quà cho các đại biểu về dự chương trình; gửi tặng 65 suất quà cho các đại biểu Thanh niên xung phong ở các tỉnh do điều kiện sức khỏe không tham gia. Trao tặng 15 suất quà cho cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn gồm phần quà và 01 triệu tiền mặt. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng 20 suất học bổng Vừ A Dính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tinh thần vươn lên trong học tập tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 60 năm TNXP xây dựng XHCN mở đường chiến lược 12B Hòa Bình, sáng cùng ngày, các cựu thanh niên xung phong đã dự khởi công Công trình biểu tượng Thanh niên xung phong làm đường chiến lược 12B Hòa Bình tại đỉnh Cun, huyện Cao Phong và thăm lại tuyến đường xưa.

Công trình biểu tượng thanh niên xung phong sẽ là minh chứng và dấu ấn đậm nét thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của lực lượng thanh niên xung phong.

Chỉ trong 1 năm (3/1959 – 31/12/1959) bằng sức người của trên 4000 Thanh niên xung phong đã tự khảo sát thiết kế, thi công bạt núi, san đồi lấp sình lầy sông suối làm thành con đường dài gần 50km với khối lượng đất đá đào đắp trên 1 triệu mét khối xây dựng trên 200 cầu cống lớn nhỏ thời gian thi công dự kiến 2 năm.

Bằng nỗ lực phi thường, bằng sự dũng cảm vượt qua mọi thử thách gay go về phương tiện, kỹ thuật, công cụ, kinh tế toàn công trường đã phấn đấu hoàn thành công trình trước một năm, tiết kiệm cho nguồn ngân sách Nhà nước nhiều tỉ đồng, đưa con đường kịp thời vào sử dụng vận chuyển binh khí kỹ thuật, quân lực hành quân vào Nam.

Công trường đường 12B tỉnh Hòa Bình, đã thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ cơ bản của thời đại, đã thành công trên hai mặt là “được những con người và được con đường cho đất nước”.

Một số hình ảnh trong các hoạt động kỷ niệm 60 năm TNXP xây dựng XHCN mở đường chiến lược 12B Hòa Bình:

Giao lưu với nhân chứng lịch sử cựu TNXP làm đường 12B Hòa Bình

Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ 50 triệu đồng để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm TNXP mởi đường chiến lược 12B Hòa Bình.

Tặng quà tri ân các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Các đại biểu Dâng hương tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủy điện Hòa Bình

Lễ khởi công Công trình biểu tượng TNXP làm đường chiến lược 12B Hòa Bình tại đỉnh Cun, huyện Cao Phong.

Các Cựu thanh niên xung phong làm đường 12B vui mừng gặp lại nhau trong lễ kỷ niệm

Thanh Nga