Đồng Tháp: Đã có 412/702 chi đoàn trên địa bàn dân cư đạt chuẩn

23:04 14/05/2018     1316

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 11/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua xây dựng chi đoàn đạt chuẩn trên địa bàn dân cư, giai đoạn 2016 - 2017.
Tỉnh đoàn Đồng Tháp có 18 đơn vị trực thuộc, 257 Đoàn cơ sở, 3.096 chi đoàn (trong đó có 586 chi đoàn ấp, 115 chi đoàn khóm và 01 chi đoàn cụm tuyến dân cư). Tổng số đoàn viên trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tính đến ngày 31/3/2018 là 75.951 đoàn viên, trong đó đoàn viên khối địa bàn dân cư là 23.539 đoàn viên.

Với quyết tâm củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoạt động của chi đoàn, nhất là chi đoàn trên địa bàn dân cư và tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng. Quá trình triển khai thực hiện phong trào đã đạt được những kết quả nổi bật trên từng tiêu chí và có 412/702 chi đoàn trên địa bàn dân cư đạt chuẩn.
Phát biểu thảo luận của các cơ sở đoàn
Các ý kiến thảo luận của các cơ sở Đoàn


Cụ thể, Đoàn đã tiếp nhận quản lý 1.022 đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật (VPPL) và có biểu hiện VPPL; hỗ trợ 775 đối tượng tiến bộ (đạt 78,52%). Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 210 tổ hợp tác, 02 HTX thanh niên, 01 trang trại thanh niên thu hút trên 1.245 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia lao động với số vốn là trên 20,7 tỷ đồng (có 130/144 xã, phường, thị trấn có THT, HTX thanh niên).

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả trên 180 CLB, tổ cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; có trên 1.200  loại hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật, các đội Thanh niên tự quản ATGT, thanh niên tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự, đội thanh niên tuyên truyền pháp luật, đội thanh niên phòng chống tội phạm; thành lập 99 đội thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, 181 tổ tự quản về ATGT, 12 CLB Ngân hàng máu sống,...

Đã phát triển mới 45.122 đoàn viên (trong đó đoàn viên được phát triển mới trên địa bàn dân cư là 18.266), giới thiệu 1.350 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Việc theo dõi danh sách đoàn viên, ghi chép biên bản tại các buổi họp lệ chi đoàn đã được các Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện (tương đương) hướng dẫn chi tiết, đảm bảo nội dung, ghi chép theo mẫu. Đoàn viên đóng đoàn phí cơ bản đầy đủ, bên cạnh còn tổ chức thêm các mô hình hùn vốn xoay vòng theo mùa vụ. Các chi đoàn khóm, ấp còn khó khăn nhưng các chi đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy cùng cấp để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để các chi đoàn tổ chức Đại hội đúng quy định. Các xã, phường, thị trấn đoàn đã chủ động thành lập các CLB theo sở thích phù hợp với nhu cầu của đoàn viên thanh niên tại đơn vị mình. Hàng năm đều có đăng ký và thực hiện hoàn thành ít nhất 01 công trình hoặc phần việc thanh niên phù hợp với địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn nhất định. Nhiều chi đoàn chưa thực hiện được tiêu chí số 09 về “Bí thư chi đoàn là đảng viên, có trình độ tốt nghiệp 12 trở lên; có hoàn cảnh kinh tế gia đình ổn định, được tập huấn nghiệp vụ Bí thư Chi đoàn và nắm bắt cơ bản chính sách của Đảng, Nhà nước hộ trợ thanh niên”. Công tác đánh giá, rút kinh nghiệm công tác xây dựng Chi đoàn trên địa bàn dân cư đạt chuẩn từ cấp huyện đến cơ sở chưa kịp thời, chưa rút ra những tồn tại hàng năm để có biện pháp khắc phục. Cán bộ Đoàn cơ sở, đặc biệt là Bí thư Chi đoàn thay đổi liên tục đã ảnh hưởng đến chất lượng phong trào…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Trần Trọng Đại - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được của Đoàn Thanh niên tỉnh Đồng Tháp trong thực hiện phong trào, đặc biệt đã đề ra nhiều nội dung, giải pháp giúp cho công tác chỉ đạo được thông suốt từ tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên, trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cần nghiên cứu, điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là bổ sung thêm các nội dung mới của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Ngoài 9 tiêu chí trên cần quan tâm, xây dựng các tiêu chí liên quan đến quyền, lợi ích và trách nhiệm của ĐVTN nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện tác phong, học tập lý luận chính trị cho cán bộ đoàn, ĐVTN; đặc biệt quan tâm đến việc duy trì các buổi sinh hoạt chi đoàn cả về chất lượng và số lượng.
khen thưởng 09 chi đoàn khóm, ấp và 01 đơn vị cấp huyện có nhiều cố gắng trong thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng chi đoàn đạt chuẩn trên địa bàn dân cư.
Khen thưởng 09 chi đoàn khóm, ấp và 01 đơn vị cấp huyện có nhiều cố gắng trong thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng chi đoàn đạt chuẩn trên địa bàn dân cư


Để phong trào thi đua đạt được các nội dung đề ra, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh - Bí thư Tỉnh đoàn đề ra một số giải pháp cụ thể trong giai đoạn còn lại như: Tiếp tục xem xét, ban hành kế hoạch thi đua xây dựng chi đoàn đạt chuẩn trên địa bàn dân cư đến năm 2022; Rà soát điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế. Xác định nội dung này là nội dung trọng tâm xuyêt suốt trong công tác Đoàn hàng năm của các cấp bộ Đoàn; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề , đồng hành, hỗ trợ các chi đoàn; Tổ chức tập huấn chuyên đề về phương thức triển khai thực hiện xây dựng chi đoàn đạt chuẩn; Nhân rộng cách làm hiệu quả, tuyên dương những đơn vị làm tốt, hoàn thành sớm nhiệm vụ so với thời gian quy định; Đội ngũ cán bộ đoàn nhất là các đồng chí bí thư đoàn cơ sở cần nắm chắt nội dung của từng tiêu chí; Trong kiểm tra, đánh giá cần chặt chẽ hơn để có cơ sở đánh giá và phân loại;…