Dấu ấn từ Công trình TNCS Hồ Chí Minh thủy điện Hòa Bình đến công trình thanh niên thủy điện Lai Châu

18:21 05/07/2013     3803

3 Phong trào   Web.ĐTN: Từ những công trình quy mô nhỏ, tới các công trình thanh niên cấp quốc gia, ở đâu tuổi trẻ cũng khẳng định sức mạnh, vai trò xung kích của mình góp phần hoàn thành các mục tiêu đặt ra.
Xuyên suốt quá trình lịch sử hoạt động của mình, Đoàn đã có hàng triệu công trình thanh niên trong khắp lĩnh vực ngành, nghề, trên mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội và cho đến ngày hôm nay màu áo xanh của các chàng trai, cô gái ở tuổi mười tám đôi mươi đã và đang trải mình theo suốt chiều dài đất nước để biến ước mơ thành hiện thực trong một ngày không xa.

Được đảm nhận công trình thanh niên là niềm tự hào, vinh dự của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước, đó là những công trình tiêu biểu, như: xây dựng Nhà máy nhiệt điện Phả Lại (Quảng Ninh), xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình, xây dựng Nhà máy thủy điện Yaly, xây dựng thủy điện Trị An, xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh, xây dựng đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ; xây dựng Nhà máy khí cụ điện đạm Cà Mau hay cho đến xây dựng những chiếc cầu nông thôn, đường giao thông miền núi, … để có được những thành quả vĩ đại ấy chính là có sự đóng góp công sức, trí tuệ của tuổi trẻ trên các công trường, của tinh thần phấn đấu vươn lên không ngừng nắm vững khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại của những người thợ trẻ Việt Nam.

Dấu ấn của những công trình

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ, thể theo nguyện vọng của Đoàn và thanh thiếu niên cả nước, ngày 06/11/1979, ngày khởi công Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định đặt tên công trường xây dựng thủy điện Hòa Bình. Đó là vinh dự lớn đối với tuổi trẻ Việt Nam vì được Đảng và Nhà nước tin trao cho một công trình thế kỷ.

a
Thủy điện Hòa Bình

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn, hàng vạn thanh niên từ Hà Nội, Hải Phòng, Hải Hưng, Thái Bình, Nghệ An … đã tình nguyện lên công trình thủy điện Hòa Bình nhận nhiệm vụ. Từ 1 vạn lao động năm 1979, đến năm 1987 – 1988 đã có 4 vạn lao động với hơn 70% trong số đó là thanh niên.

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn thanh niên và tuổi trẻ công trường là phong trào thi đua lao động sáng tạo với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, với các công trình thanh  niên: ca xe, máy thanh niên tự quản, đội thanh niên kiểm tra … Những chiến dịch ngăn sông Đà đợt I, II; thông kênh dẫn dòng bờ phải, thông hầm xả lủ … thanh niên luôn luôn giữ vai trò chủ đạo và quyết định việc giải tỏa đường găng trong tiến độ thi công. Hay chiến dịch đắp tuyến đập chính lên cao độ 81 năm 1986 với Khẩu hiệu: “Cao độ 81 hay là chết”; chiến dịch chống lũ 90 ngày đêm năm 1987, những chiến dịch thi đua lao động quên mình, phấn đấu đưa tổ máy số I phát điện đúng tiến độ … đã đưa 5 tổ máy đi vào hoạt động đảm bảo tiến độ yêu cầu với hàng tỷ kwh điện đã được khai thác phục vụ cho nhu cầu quốc kế dân sinh. Tất cả những công trình ấy đã khẳng định được tinh thần thanh niên, ý chí thanh niên, khẳng định được vai trò, khả năng to lớn với những đóng góp xứng đáng của các thế hệ thanh niên đối với công trình thế kỷ và là niềm tự hào của tuổi trẻ cả nước.
a
Đập tràn thủy điện Yaly

Tiếp nối các công trình, trên công trường xây dựng thủy điện Yaly (Tây Nguyên), vượt qua những khó khăn thiếu thốn về cơ sở, vật chất, tinh thần và những khắc nghiệt của khí hậu Tây Nguyên, hàng ngàn đoàn viên thanh niên và lao động trẻ đã tham gia cùng với cán bộ, công nhân viên hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ, đó là đào đắp gần 13 triệu m3 đất đá, xây dựng 52km đường, đào hơn 2.000m đường hầm, đổ hàng ngàn m3 bê tông ngầm, bê tông hở và hoàn thành hàng trăm các hạng mục công trình khác trong hệ thống tuyến năng lượng, góp phần vì dòng điện của Tổ quốc, vì tương lai của Tây Nguyên.

Và ngày hôm nay, các công trình thanh niên đã đón hàng ngàn lượt thanh niên với màu áo xanh tình nguyện đem tri thức, tài năng và sức trẻ cùng với tinh thần xung phong tình nguyện góp sức xây dựng quê hương, đất nước, đó là: công trình thanh niên Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau - một trong những công trình trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của miền Tây Nam Bộ và cả nước. Công trình đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn thống nhất với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đề xuất với Thủ tướng chính phủ để tuổi trẻ đảm nhận là công trình thanh niên. Hay chinh phục các đảo xa, như: Đảo Thanh niên – Bạch Long Vĩ và Cồn Cỏ gắn liền với việc phát triển kinh tế với bảo vệ biên cương Tổ quốc và còn đó hàng vạn thanh niên tham gia xây dựng các tuyến đường Trường Sơn, lập “Làng thanh niên” góp phần công cuộc xây dựng đất nước.
a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam kéo băng khánh thành công trình thanh niên Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
a
Tiết mục văn nghệ đăc sắc của các TNXP trẻ mới ra đảo Bạch Long Vĩ làm nhiệm vụ.

Còn rất nhiều những công trình thanh niên như thế đã huy động tập hợp được hàng vạn nam nữ thanh niên tham gia, sau khi được Đảng, Đoàn giáo dục, đào tạo, rèn luyện, nhiều người trong số họ trở thành cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, nhiều đồng chí trở thành cán bộ cao cấp của Nhà nước.

Có thể khẳng định, công trình thanh niên đã thực sự ghi lại những dấu ấn của sức trẻ và là một trường học lớn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tinh thần lao động sáng tạo, tinh thần dũng cảm hy sinh và nhiệt tình cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam.

Sức trẻ ở Công trình thanh niên Thủy điện Lai Châu


Tiếp nối lớp lớp thế hệ thanh niên trên các công trường, tuổi trẻ hôm nay với màu áo xanh tình nguyện đang có mặt ở nơi gian khó, góp sức trẻ xây dựng nhà máy Thủy điện Lai Châu một trong những công trình trọng điểm quốc gia Việt Nam được khởi công xây dựng vào ngày 05/01/2011 tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
a
Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An tặng quà cho cán bộ, công nhân tại công trình thủy điện Lai Châu. ảnh Bảo Anh
a
Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn gắn biển đầu xe máy thanh niên tại Thủy điện Lai Châu

Công trình có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35.700 tỷ đồng. Trong đó, Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh, dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Đây là công trình thủy điện không những có vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còn tạo cơ hội phát triển - kinh tế xã hội hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc. Đặc biệt hơn đối với huyện Mường Tè - một trong số ít huyện đặc biệt khó khăn trong cả nước có dự án sẽ tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nơi đây.

Với những kết quả quan trọng mà tuổi trẻ tham gia thực hiện xây dựng các công trình thanh niên, ngày 09/8/2010, Thủ tướng chính phủ đã giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đảm nhận công trình thủy điện lai Châu là “Công trình thanh niên Thủy điện Lai Châu”, chào mừng “Năm thanh niên 2011”. Ý nghĩa thêm phần to lớn hơn nữa khi một trong những hạng mục quan trọng của Thủy điện Lai Châu đang được những đôi tay của hàng trăm đoàn viên đến từ 21 dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lai Châu góp sức.
a
ĐVTN cùng công nhân các đơn vị dọn hố móng kênh cống dẫn dòng trên công trường Thuỷ điện Lai Châu.

Mục tiêu quan trọng nhất của công trình Thủy điện Lai Châu năm 2011 là hoàn thành hệ thống thoát lũ để tiến hành thi công đập chính. Tuy nhiên, có một sự cố bất ngờ xảy ra. Đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng và thời gian hoàn thành công trình phải lùi lại thêm 2 năm, hơn 100 đoàn viên thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Lai Châu nhanh chóng được huy động chỉ trong vòng một ngày để chung sức cùng cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường Thủy điện Lai Châu chạy đua với lũ.

Có mặt trên công trường thủy điện Lai Châu - một trong ba công trình thủy điện lớn nhất Việt Nam, lực lượng thanh niên công nhân với hơn 2.000 lao động trẻ , có trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật cùng với nhiều hoạt động sáng tạo, các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn như: phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào “4 nhất” với các nội dung “An toàn nhất”, “Tiến độ nhanh nhất”, “Hiệu quả nhất”, “Tiết kiệm nhất”. Thông qua hoạt động này, lực lượng thanh niên đã phát huy vai trò xung kích trong lao động sản xuất, tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên phấn đấu và phát triển.
* * *
Với một lực lượng đông đảo thanh niên có sức khỏe, trí tuệ, lòng nhiệt huyết, phát huy được tài năng và sức sáng tạo, sẵn sàng hiến dâng và phục vụ Tổ quốc, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, công trình thủy điện Lai Châu sẽ đảm bảo chất lượng và về đích đúng hẹn như đã đề ra.
Ngày 7/7/2013, trên công trình Thanh niên Thủy điện Lai Châu, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên công nhân Trung ương Đoàn phối hợp với Đoàn TN Tổng Công ty Sông Đà, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban điều hành và Ban Quản lý Dự án sẽ tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “4 nhất” và chiến dịch hè tình nguyện 2013; gắn biển đầu xe máy Thanh niên Công ty CP Sông Đà 9 và gắn biển CTTN Công ty CP Sông Đà 5; Triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; gặp gỡ, đối thoại với thanh niên công nhân trên công trường và và tặng quà các gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; …