Đà Nẵng: Sơ kết công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư, sử dụng trái phép chất ma túy

15:59 22/12/2016     1589

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 21/12, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy do Đoàn Thanh niên quản lý năm 2016.
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn đã trình bày báo cáo tóm tắt công tác cảm hóa giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy năm 2016. Trong năm 2016, công tác giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy đã được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng.

Cụ thể, đối với thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy đã xây dựng mô hình 4+1 (mỗi em sẽ có ít nhất 01 cán bộ Thành Đoàn, 01 cán bộ quận Đoàn, 01 cán bộ đoàn xã/phường, 01 cán bộ Đoàn hoặc đoàn viên là công an tại địa phương theo dõi, giúp đỡ). Các đồng chí được phân công nhiệm vụ đã đến tận nhà các em động viên, thăm hỏi; khảo sát nhu cầu nguyện vọng của từng em để từ đó có biện pháp kèm cặp, giúp đỡ phù hợp. Chủ động làm việc với các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở trên địa bàn giới thiệu, tìm địa chỉ học tập phù hợp với ngành, nghề mà các em muốn theo học.


Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Đối với hoạt động giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên hư: Với mô hình 3+1 (1 em thanh thiếu niên chậm tiến sẽ do 01 cán bộ Thành Đoàn cùng với 1 đồng chí cán bộ quận, huyện đoàn và các đồng chí bí thư đoàn phường trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ) các đồng chí được phân công nhiệm vụ đã đến tận nhà các em động viên, thăm hỏi; khảo sát nhu cầu nguyện vọng của từng em. Chủ động làm việc với các trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở trên địa bàn giới thiệu, tìm địa chỉ học tập phù hợp, hỗ trợ và nộp học phí theo yêu cầu của các em và của ngành, nghề mà các em muốn theo học (đối với các em muốn học nghề), mua phương tiện xe đạp trao cho các em có sự chứng kiến của gia đình (đối với các em có nguyện vọng xin phương tiện), chỉ đạo cho cán bộ tiếp tục kèm cặp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ và theo dõi thường xuyên. Đặc biệt trên cơ sở nguyện vọng của các em Thành Đoàn đã tiến hành hỗ trợ sách, vở, quần áo, đồ dùng học tập, xe đạp cho 6 em với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Hỗ trợ 10 suất quà tết cho gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn, biểu hiện tiến bộ với tổng kinh phí 4 triệu đồng.

Kết quả cụ thể công tác cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên hư năm 2016 như sau: Tổng số Thành Đoàn quản lý 31 em; đã hỗ trợ giúp đỡ được 06 em với tổng kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ: 19 triệu đồng; 19/31 em đã tiến bộ (có xác nhận của Hội đồng xét duyệt cấp xã/phường) và còn 12/31 em không tiến bộ (trong số 12 em chưa tiến bộ có 6 em tái phạm: Đi trại giáo dưỡng 05 – 06: 2 em, đang tạm giam: 2 em, đang quản lý tại cộng đồng: 02 em).

Hội nghị cũng đã được lắng nghe những ý kiến tham luận đến từ các đơn vị Huyện Đoàn Hòa Vang,  Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Trong năm qua, Đoàn Thanh niên các quận/huyện, xã/phường đã phối hợp tốt các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương thực hiện tốt công tác giúp đỡ, cảm  hóa thanh thiếu niên hư, VPPL, thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Nhiều đơn vị đã có những giải pháp thích hợp để từng bước cảm hóa các em cũng như lôi cuốn các em tham gia hoạt động Đoàn – Hội tại địa phương.

á nhân, 7 tập thể có thành tích trong công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư
Khen thưởng các cá nhân,  tập thể có thành tích trong công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư


Tại hội nghị, em Phạm Xuân Tài, trú tại phường Hải Châu II, quận Hải Châu là thanh niên lần đầu sử dụng chất ma túy đã tâm sự: Cuộc sống bao giờ cũng có nhiều thử thách. Cái thử thách đầu đời của chúng con đã rất nghiệt ngã và chúng con đã, đang trượt dài so với bước tiến của các bạn bè. Điều chúng con bâng khuâng nhất là xã hội có dang rộng vòng tay chào đón chúng con hay đâu đâu cũng nhìn với ánh mắt kì thị, xa lánh. Con đã suy nghĩ sai lầm, lần đầu tiên con gặp các anh chị bên Đoàn thanh niên, con cảm nhận được cái cảm giác gần gũi đến lạ thường, những lời lẽ ân cần, những hành động nhỏ nhưng đã làm cho trái tim con ấm áp trở lại, con được các anh chị tặng một chiếc áo “Tiếp sức mùa thi”, có lẽ đây là món quà với người khác rất đổi bình thường nhưng với con nó vô cùng giá trị, vì nó giống như một phép màu giúp con nhận ra mình còn có ích cho xã hội này. Rồi con được các anh, các chị bên Đoàn Thanh niên giới thiệu việc làm và còn hỗ trợ mua cho con một chiếc xe máy để đi làm. Hiện nay, con đang làm việc tại Công ty cổ phần pin acquy miền Nam với mức lương 5 triệu đồng/ tháng, với mức thu nhập đó con có thể tự trang trải được cuộc sống của bản thân và phần nào cùng phụ giúp gia đình. Với con không gì có thể hạnh phúc bằng, con tự nhủ với lòng mình, con sẽ nỗ lực hết sức để cải tạo, con sẽ sống thật tốt để không phụ lòng mong đợi của gia đình và các anh, các chị. Con xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh chị bên Đoàn Thanh niên đã luôn tin tưởng và yêu thương con như một người em trong gia đình.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Thị Kim Liên – UV BTV Thành ủy, Chủ tịch UBMT TQ VN thành phố Đà Nẵng đã biểu dương, đánh giá cao những thành tích đạt được trong năm qua, của tập thể BTV Thành Đoàn và khẳng định, chủ trương thực hiện thí điểm cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên hư, sử dụng trái phép chất ma túy là việc làm mang tính đột phá, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố “4 an”, trong đó có bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời, là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình; đồng chí cũng mong rằng trong thời gian tới, Thành Đoàn cần tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ cho các em đã tiến bộ vay vốn làm ăn, ngăn chặn tình trạng tái nghiện. Đồng thời, cảm hóa, giúp đỡ thêm 40 em trong diện mới vi phạm sử dụng trái phép chất ma túy theo phân công; nhân rộng các mô hình, các CLB cảm hóa có hiệu quả.

Dịp này, Thành Đoàn đã khen thưởng cho 07 cá nhân, 7 tập thể có thành tích trong công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật và 07 tập thể, 07 cá nhân có thành tích trong cong tác cảm háo, giáo dục thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy và trao quà cho 28 em đã nỗ lực thay đổi lối sống, chấp hành tốt các quy định tại địa phương và tham gia các hoạt động xã hội do Đoàn-Hội tổ chức.