Cụm Trung du Bắc bộ: Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác bám sát chủ đề Chuyển đổi số của Đoàn

16:21 10/11/2022     2655

3 Phong trào   ĐTN: Sáng ngày 10/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Trung du Bắc bộ năm 2022. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn; đồng chí Trần Hữu, Trưởng Ban Công nhân & đô thị TƯ Đoàn chủ trì hội nghị

 

 

Theo báo cáo, năm 2022 với chủ đề công tác năm “Xây dựng Đoàn vững mạnh”, các Tỉnh đoàn trong Cụm trung du Bắc Bộ đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn và cấp ủy địa phương nhiều nội dung tạo được điểm nhấn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các cấp bộ đoàn trong cụm tập trung giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc với các nội dung, hình thức phong phú tạo hiệu ứng lan tỏa, rộng khắp.    

Phong trào thanh niên tình nguyện được các cấp bộ đoàn trong cụm triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hâu, tham gia bảo đảm an sinh xã hội. Trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, các đơn vị trong cụm chú trọng các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, tập trung vào việc chuyển đổi hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu. Các đơn vị trong cụm cập nhật 105.630 ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam, trong đó có nhiều ý tưởng mới, có giá trị, ứng dụng cao.

Các chương trình đồng hành với thanh niên nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng đối tượng nhằm đổi mới nội dung, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các chương trình định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, tập huấn thanh niên khởi nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển mới các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên.    

 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến tại 6 điểm cầu: Trung ương Đoàn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

 

Công tác Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; công tác quốc tế thanh niên được các cấp bộ đoàn trong cụm thường xuyên chỉ đạo Hội đồng Đội các tiếp tục tăng cường xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách Đội, đa dạng hoá các hình thức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách Đội;Công tác quốc tế thanh niên tập trung vào việc tổ chức đa dạng hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng về hội nhập quốc tế, kỹ năng tin học, ngoại ngữ cho thanh niên

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên các tỉnh trong cụm đã kết nạp 63.062 đoàn viên mới. Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên được đẩy mạnh thông qua việc đa dạng các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ, giao lưu, tập hợp và định hướng thanh niên trên không gian mạng, thành lập các tổ chức Đoàn, Hội, Câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước; cùng đó Công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị  được Các cấp bộ đoàn trong cụm tập trung bồi dưỡng, đào tạo và từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn kế cận cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Trong năm, toàn cụm đã giới thiệu 12.282 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp, có 7.244 đồng chí được kết nạp Đảng.  

 

 

Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá kết quả các cấp bộ Đoàn trong Cụm đạt được trong năm qua, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong cụm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của các tỉnh trong Cụm trung du Bắc Bộ, đặc biệt Đại hội Đoàn các cấp trong Cụm được triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra; nhiều công trình phần việc thanh niên được triển khai hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Ngô Văn Cương cũng thẳn thắn chỉ những hạn chế trong năm vừa qua về sinh hoạt chi đoàn, quản lý đoàn viên, phát triển Đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ngoài quốc doanh... đặc biệt chỉ tiêu kết nạp Đoàn viên mới không đạt. "Trong nhiệm kỳ tới, các tỉnh trong Cụm cần phải tính toán có những giải pháp hết sức căn cơ để đạt chỉ tiêu này", đồng chí Ngô Văn Cương nói.

 

 

Năm 2023 với chủ đề "Chuyển đổi số trong công tác Đoàn thanh niên", đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh tập trung tối đa xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm bám sát chủ đề để phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Ngô Văn Cương yêu cầu các tỉnh trong Cụm tích cực tuyên truyền, quán triệt đến đông đảo đoàn viên thanh niên. “Nội dung này Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ đưa vào tiêu chí thi đua năm 2023”, đồng chí Ngô Văn Cương nói.

Bên cạnh đó, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các đơn vị quan tâm chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên các cấp, trong đó lưu ý công tác tuyên truyền trước, trong và sau ĐH; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kịp thời cho các đồng chí cán bộ Đoàn chuyên trách phụ trách công tác xây dựng Đoàn tại cơ sở; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra định kỳ.

Đối với một số nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các đơn vị trong Cụm quan tâm đến các công trình chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc; đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội; chuẩn bị tổ chức tốt Ngày thanh niên cùng hành động ngay sau khi kết thúc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII./.
 

Bảo Anh