Cụm Trung du Bắc Bộ: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn

20:06 14/06/2013     2761

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 14/6 tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban cụm Trung du Bắc Bộ và Hội thảo giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Thị Hà đã đến dự.
Hội thảo là một trong những nội dung góp phần vào quá trình xây dựng Đề án: “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2013 - 2020”.

Dự Hội thảo còn có GS.TS Hoàng Chí Bảo – Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; TS Lê Văn Cầu – Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên và đồng chí Bùi Huy Vĩnh – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Mở đầu cho Hội thảo, đồng chí Hoàng Bá Nam - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, Trưởng cụm thi đua đã báo cáo đề dẫn định hướng Hội thảo. Báo cáo đề dẫn nhận định: “Giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn là nhiệm vụ cần thiết trong mọi thời đại và thực sự cấp bách trong tình hình hiện nay. Đây cũng là nhiệm vụ vinh quang mà Đảng ta giao phó cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Đề dẫn Hội thảo cũng nêu mong muốn, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi ý kiến về hệ thống giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn trong thời gian tới về đổi mới hình thức và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phố biến chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng những tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên; nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong TTN … trong đó tập trung thảo luận về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là các giải pháp mang tính đột phá.

a
GS.TS Hoàng Chí Bảo – Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương

Nêu ý kiến tại Hội thảo, GS.TS Hoàng Chí Bảo cho rằng, nhìn nhận thế hệ trẻ phải có quan niệm hết sức hiện thực, xuất phát từ hoàn cảnh sống của  thế hệ trẻ. Đánh giá tuổi trẻ không chỉ tuổi, thể lực mà còn phải cả tư duy.

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, chúng ta phải thay đổi cách nhìn nhận, tư duy, tiếp cận  đối với thế hệ trẻ. Có hai chiều hướng đánh giá, đó là: toàn xấu xa hư hỏng, đây là thực tế nhưng không phải hoàn toàn là tất cả. Lỗi lầm của giới trẻ thì có một phần của xã hội, lỗi của ngành giáo dục. Chiều hướng thứ hai là giản đơn, thiếu sự giáo dục đồng cảm, đồng hành, do đó công tác giáo dục cần chuyển thành tự giáo dục, đào tạo thành tự đào tạo thì mới đạt hiệu quả.

Đề xuất với Hội thảo, GS.TS Hoàng Chí Bảo nêu vấn đề sự cần thiết phải đổi mới tư duy xã hội về lớp trẻ, đổi mới tư duy của lớp trẻ. Trong đó, cùng với xã hội, đoàn thanh niên cần đặt nền giáo dục thế hệ trẻ lên hàng đầu và người thủ lĩnh Đoàn phải dành nhiều thời gian để làm tốt công tác giáo dục của Đoàn với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thức tế ở mỗi đơn vị, địa phương.

“Đã tổ chức 39 chuyến “Hành trình theo chân Bác – hành trình vì biển đảo quê hương” thu hút 2.845 ĐV – TTN tham gia; triển khai phong trào “Nhà em treo ảnh Bác Hồ” với hơn 90% đội viên, nhi đồng treo ảnh Bác Hồ tại nhà, 100% chi đội treo ảnh Bác tại lớp học, trên 2.000 ảnh Bác được tặng cho các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Hũ gạo tiết kiệm”, chương trình “1.000 đồng thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ninh, trong đó mỗi ĐV – TTN ủng hộ 1.000 đồng/tháng hoặc đối với đơn vị có thể là 1 tuần để giúp đỡ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn học tốt” - đồng chí Dương Đình Quân – Trưởng Ban đoàn kết tập hợp TN Tỉnh Đoàn Quảng Ninh giới thiệu các mô hình hiệu quả trong công tác giáo dục của Đoàn.

Cùng chia sẻ về kết quả từ thực tiễn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh, trong những năm qua, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục là cách làm hiệu quả và không thể thiếu.

a
Đ/c Trần Việt Cường – Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc chia sẻ mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục

Theo đồng chí Trần Việt Cường – Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc chia sẻ, Tỉnh Đoàn đã triển khai cuộc thi tìm Nghị quyết Đại hội Đoàn qua website: tinhdoanvinhphuc.vn; đăng tải các nội dung Nghị quyết, thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm; tổ chức học và thi 6 bài hoc lý luận chính trị, cảm tình Đoàn trực tuyến; diễn đàn thanh niên trên mạng xã hội; các buổi ofline gặp mặt thành viên cộng đồng mạng … đã phát huy vai trò tự học, tự tìm hiểu nghiên cứu, giúp ĐVTN tham dự ở mọi lúc mọi nơi.

Tuy nhiên hạn chế của công tác giáo dục theo đồng chí Cường cho rằng, nội dung giáo dục thiếu hấp dẫn, hình thức giáo dục chưa phù hợp với tâm lý, nhu cầu, sở thích của thanh niên, chưa theo kịp với xu thế phát triển của thời đại, công tác giáo dục mới đến được những thanh niên tiên  tiến mà chưa đến được với những thanh niên chậm tiến …

a
Đ/c Nguyễn Trung Tú – Bí thư huyện Đoàn Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trao đổi với Hội thảo

Xuất phát từ thực tế cơ sở, đồng chí Nguyễn Trung Tú – Bí thư huyện Đoàn Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cho rằng, chất lượng giáo dục TTN do chính tổ chức Đoàn quyết định, bên cạnh đó cần phải có sự vào cuộc của tất cả của hệ thống. Đồng chí nêu thực tế, học sinh đi học muộn hay đánh nhau cũng là đồng chí Tổng phụ trách giải quyết. Hay công tác giáo dục của Đoàn mới chỉ dừng ở các đối tượng trong tổ chức mà chưa với được tới các đối tượng ngoài Đoàn.

Không phải là đơn vị khối phong trào, là đơn vị Báo chí của Đoàn tham dự Hội thảo, với tham luận “Từ diễn đàn “Tội ác đến từ đâu” tới cách tuyên truyền giáo dục pháp luật của Đoàn trên báo chí”, đồng chí Lê Danh Đạt – Trưởng Ban TN báo Tiền phong đã đề xuất các giải pháp trong việc “bắt tay” chặt chẽ giữa truyền thông với Đoàn. Theo đồng chí Đạt, phải tìm cách làm sáng tạo phổ biến giáo dục cho TTN trên báo chí thông qua việc Đoàn cần đặt hàng với các trang báo trong hệ thống của mình các chủ đề nóng, theo tháng, theo quý, từng năm hay nghiên cứu thiết kế các chương trình thiết thực, sáng tạo, đánh đúng tâm lý các bạn trẻ để tạo hiệu ứng.

* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thị Hà đã chủ trì Hội nghị giao ban cụm Trung du Bắc Bộ.

a
Đ/c Hoàng Bá Nam - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh trao đổi một số định hướng lớn của Cụm trong 6 tháng cuối năm 2013

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, toàn cụm đã tổ chức 9 Hội nghị học tập, quán triệt cấp tỉnh, 131 Hội nghị cấp huyện và 2.302 Hội nghị cấp cơ sở; tỷ lệ đoàn viên thanh niên được học tập Nghị quyết, quán triệt Nghị quyết là 82%. Hơn 11.500 chi đoàn thuộc các tỉnh trong cụm gửi bài viết dự thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; tổ chức 685 cuộc “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” cho hơn 29.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong giáo dục truyền thống, đặc biệt là giáo dục lịch sử đem lại hiệu quả cao, tiêu biểu như chương trình “Tổ quốc trong trái tim tôi”, “Theo dòng lịch sử”, “Tô thắm màu cờ”, “Địa chỉ đỏ tri ân”... để lại ấn tượng tốt đẹp trong ĐV-TTN và cộng đồng xã hội. Toàn cụm đã có 61 công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh, 156 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện và 3.476 công trình, phần việc cấp cơ sở với 333 chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Gần 8.000 ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính, 621 công chức trẻ trong toàn cụm được tuyên dương trong 6 tháng đầu năm 2013.

Với phương châm “không lễ lạt, vào việc ngay”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2013 được các cấp bộ Đoàn trong cụm cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, đã có 23.451 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện với 10.545 đơn vị máu thu được; 67 căn nhà nhân ái, nhà văn hóa được xây mới, 262 căn được tu sửa ; đã có 1.358 đội thanh niên xung kích an ninh, 772 tuyến đường thanh niên tự quản, 1.280 cổng trường an toàn, 46 điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn và 28 bến đò ngang an toàn. Đã đăng ký và thực hiện 659 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo; tổ chức 386 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; tổ chức 53 cuộc thi sáng tạo và thành lập 70 câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học với hơn 2.000 sinh viên tham gia.

a
Đ/c Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Thị Hà  phát biểu kết luận Hội nghị giao ban cụm Trung du Bắc Bộ

Ghi nhận những kết quả đạt được của các cấp bộ Đoàn của cụm Trung du Bắc Bộ, trong 6 tháng cuối năm 2013, đồng chí Hà đề nghị trước mắt các tỉnh tham mưu cho được với BTV các Tỉnh ủy về nội dung giáo dục của Đoàn có sự lựa chọn nội dung, hình thức giáo dục mang tính hiệu quả; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông qua việc huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Về một số nội dung cụ thể trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Hà đề nghị các Tỉnh cần tập trung thực hiện như: Hội thi tin học trẻ, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chỉ đạo triển khai Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp trong cùng 1 năm; ...

Đối với Hội thảo giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các tham luận trong Hội thảo. Đồng chí Hà cho rằng, tại Hội thảo đã có 9 ý kiến phát biểu đầy tâm huyết, giành nhiều tình cảm sâu sắc đối với công tác giáo dục của Đoàn và thông qua Hội thảo sẽ mở ra những nội dung, giải pháp cho công tác giáo dục của Đoàn thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà cũng đề nghị các tỉnh trong cụm cần nghiên cứu những nội dung đề xuất của GS.TS Hoàng Chí Bảo đã nêu tại Hội thảo trên cơ sở điều kiện, tình hình thực tế của các đơn vị để triển khai có hiệu quả.

* Chiều ngày 13/6 trước đó, cụm Đoàn Trung du Bắc Bộ đã trao tặng 10 triệu đồng xây dựng Nhà văn hóa thôn tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.