Cao Bằng: Nâng cao hiệu quả giáo dục Quốc phòng- An ninh trong ĐVTN

17:28 10/03/2017     334

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác giáo dục Quốc phòng và an ninh (QP&AN) trong thế hệ trẻ, trong những năm qua Công tác giáo dục QP&AN trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn quan tâm đẩy mạnh triển khai.



Đến nay, các hoạt động tuyên truyền và giáo dục công tác quốc phòng, an ninh trong đoàn viên, thanh niên đã dần đi vào nề nếp, xuất hiện những mô hình, hoạt động có hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong đó, số lượng đoàn viên, thanh niên trong khối trường học, khối cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chính trị, xã hội, khối chính quyền Nhà nước được cử tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh chiếm tỷ lệ cao, chất lượng ngày càng được nâng lên. Các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua các đợt cao điểm của Đoàn, Hội như: “Ngày hội tòng quân”, “Tháng 3 biên giới” , “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kỷ niệm Ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam...

Năm 2016, có 13.550/13.553 đoàn viên, thanh niên trong khối trường học hoàn thành chương trình bồi dưỡng quốc phòng an ninh; các cấp bộ Đoàn tổ chức trên 400 hoạt động tuyên truyền, giáo dục QP&AN; 107 cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động kết nghĩa với lực lượng vũ trang địa phương; duy trì 199/199 xã phường, thị trấn có đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an ninh trật tự; có 145 trường THCS, THPT xây dựng được cổng trường an toàn giao thông. Cấp tỉnh duy trì hiệu quả mô hình phối hợp thanh niên “4 lực lượng” (Công An, Quân sự, Biên phòng, Đoàn thanh niên) tổ chức thành công 04 hoạt động tuyên truyền, xung kích bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác giáo dục QP&AN cho đoàn viên, thanh niên trong những năm qua còn một số mặt hạn chế. Nhận thức của một số đoàn viên, thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác giáo dục QP&AN còn chưa sâu sắc, thiếu toàn diện, một số còn biểu hiện “xem nhẹ” coi việc giáo dục QP&AN là một yêu cầu học tập bắt buộc, chưa hiểu được ý nghĩa là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với Tổ quốc; năng lực tham mưu, phối hợp của Ban Thường vụ Đoàn các cấp đối với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và lực lượng vũ trang địa phương để phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung và công tác giáo dục QP&AN ở một số địa phương còn nhiều hạn chế, chưa trở thành công tác thường xuyên, liên tục của tổ chức Đoàn, Hội các cấp. Bên cạnh đó, do tác động mặt trái của cơ chế thị trường và trình độ nhận thức của một bộ phận thanh niên còn hạn chế, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định như: truyền đạo trái phép, buôn lậu hàng hóa, tệ nạn ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em, tình trạng thất nghiệp... đã tác động lớn đến đời sống của đoàn viên, thanh niên. Mặt khác, âm mưu “Diễn biến hóa bình”, “Bạo loạn lật đổ” các thế lực thù địch vẫn tiếp tục xác định học sinh, sinh viên, thanh niên vùng biên giới, vùng dân tộc ít người là đối tượng tác động hàng đầu nhằm lôi kéo, xúi giục để chống phá, bôi nhọ làm giảm niềm tin của thanh niên và nhân dân vào hệ thống chính trị ở địa phương, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tế trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục tăng cường công tác giáo dục QP&AN cho đoàn viên, thanh niên.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục QP&AN cho đoàn viên, thanh niên trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh quán triệt sâu rộng quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính phủ, Tỉnh ủy và Hội đồng giáo dục QP&AN tỉnh trong đoàn viên, thanh niên; Nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất của Ban Thường vụ Đoàn các cấp đối với công tác Bảo vệ an ninh tổ quốc nói chung và công tác Giáo dục QP&AN nói riêng; phát huy vai trò xung kích, chủ động đề xuất, phối hợp triển khai hoạt động cụ thể, thiết thực, bám sát chỉ đạo của địa phương; thường xuyên rà soát, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, thanh niên ưu tú tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN theo đối tượng; Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục QP&AN nhằm chuyển biến và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; Đẩy mạnh công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, định hướng thanh niên tiếp cận thông tin tuyên truyền chính thống của Đảng, Nhà nước và Đoàn, Hội các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở để kịp thời đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc hại nhằm làm lung lạc tư tưởng và suy giảm niềm tin trong thanh niên của các thế lực thù địch; phát huy hiệu quả đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên Đoàn thanh niên các cấp trong sinh hoạt Đoàn, Hội tại cơ sở để trang bị, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đoàn viên, thanh niên địa phươ và thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật của Đoàn. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác giáo dục QP&AN của địa phương. Nghiêm túc kiểm điểm, phê bình cơ sở Đoàn ở những địa phương, đơn vị triển khai phong trào và công tác giáo dục QP&AN kém hiệu quả, để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự và có đoàn viên, thanh niên bị lôi kéo tham gia.

Thực hiện theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh niên là rường cột của nước nhà” và “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết”, dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh luôn phát huy vai trò xung kích đi đầu, là “Trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên nhằm tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác giáo dục QP&AN, từ đó góp phần xứng đáng của tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa trên quê hương giàu truyền thống cách mạng Cao Bằng.

Chú thích ảnh: Trung tâm GDNN – GDTX Phục Hòa phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tà Lùng tổ chức tuyên truyền ba văn kiện pháp lí biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc cho đoàn viên thanh niên

Tác giả: Đ/c Vũ Khắc Quang – Bí thư Tỉnh Đoàn Cao Bằng