Cao Bằng: Năm 2017, công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi có nhiều khởi sắc

18:20 26/01/2018     739

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 25/01, Tỉnh Đoàn Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) lần thứ hai, khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017.
Tại Hội nghị, BCH Tỉnh Đoàn lần thứ hai, khóa XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thông qua Dự thảo Quy chế hoạt động, chương trình công tác của BCH Tỉnh Đoàn, Ủy ban kiểm tra Tỉnh Đoàn; quy chế thi đua khen thưởng nhiệm kỳ 2017 – 2022.
Báo cáo Tổng kết công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017 nêu rõ, với chủ đề công tác “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp, các ngành… cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Cao Bằng năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ Đoàn chú trọng, có nhiều giải pháp sáng tạo, lan tỏa sâu rộng trong các đối tượng đoàn viên thanh thiếu nhi trọng tâm là học tập chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các chính sách của nhà nước, của tỉnh. Trong năm 2017, đã tổ chức được trên 200 buổi sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, ... Bên cạnh đó, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 737 thương binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng trị giá 268,4 triệu đồng.


Đồng chí Vũ Khắc Quang - Bí thư Tỉnh Đoàn trao tặng cờ cho 02 đơn vị Xuất sắc dẫn đầu khối thi đua
Đồng chí Vũ Khắc Quang - Bí thư Tỉnh Đoàn trao tặng cờ cho 02 đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối thi đua năm 2017

Thực hiện cuộc vận động “Ngày công lao động xã hội chủ nghĩa”, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tu sửa 120,3 km và mở mới 5,7 km đường giao thông nông thôn; thực hiện vệ sinh khơi thông dòng chảy 58 tuyến kênh mương tự quản, nạo vét được 37,5km mương nội đồng, mương thủy lợi. Toàn tỉnh cắm biển được 148 tuyến đường thanh niên tự quản, đặc biệt, ở cấp tỉnh khởi công và khánh thành 03 sân chơi cộng đồng tại 03 huyện (Trà Lĩnh, Phục Hòa, Hạ Lang), khánh thành công trình "Thắp sáng đường quê" chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Bên cạnh đó, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được tuổi trẻ toàn tỉnh đẩy mạnh. Trong năm, các cấp bộ đoàn đã trao tặng 08 Nhà nhân ái, trao được 930  suất học bổng, quyên góp được 4.476  bộ quần áo ấm, thăm tặng 5.091 suất quà cho gia đình chính sách, nhân dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khám, phát thuốc miễn phí được 3.806 lượt người, hiến được  1.577 đơn vị máu; quyên góp lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu hỗ trợ cho thanh thiếu nhi và nhân dân. Toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 6520 học sinh, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.152 đoàn viên, thanh niên tham gia; phối hợp tổ chức được 9 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm, thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước thu hút 1.320 đoàn viên, thanh niên.

Công tác xây dựng Đoàn, phát triển đoàn viên được quan tâm thực hiện, toàn tỉnh đã kết nạp được 5.083 đoàn viên mới (đạt 101,7%). Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm thực hiện thường xuyên, trong năm có 356 đồng chí là Bí thư, Phó bí thư các đoàn xã, thị trấn, các chi đoàn xóm, tổ dân phố được bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ Đoàn, Hội, Đội. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 60 cán bộ Đoàn cơ sở năm 2017; đồng thời chọn cử các đoàn đại biểu tham gia các lớp tập huấn do Trung ương Đoàn tổ chức.

Tại Hội nghị, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã họp và đồng ý cho chị Tô Phương Chi – Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh và 05 anh, chị ủy viên rút tên khỏi Ủy ban Hội LHTN tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022; đồng thời tiến hành hiệp thương kiện toàn bổ sung 06 ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Đồng chí Triệu Văn Thực - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn được hiệp thương tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn dã tặng cờ dẫn đầu cụm cho 02 đơn vị: Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Huyện Đoàn Thông Nông; trao Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017.

Dịp này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu cho đơn vị Hội LHTN huyện Trùng Khánh và Hội LHTN huyện Thông Nông; khen thưởng 06 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào TN năm 2017.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, bằng nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng đã vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017”.

* Cùng ngày, Tỉnh Đoàn Cao Bằng tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022 tới 300 đại biểu là Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ Đoàn chuyên trách của các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc.

Hội nghị đã quán triệt, học tập các nội dung: Chuyên đề năm 2018 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo Đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chuyên đề công tác tổ chức, xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017 - 2022; chuyên đề công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017 - 2022; chuyên đề công tác phong trào của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017 - 2022; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV.

Đại biểu tham dự Hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Khắc Quang – Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đoàn trong năm 2018. Theo đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thống nhất hoàn thành xây dựng Chương trình hành động trong tháng 02/2018 và hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết đến hết tháng 5/2018.

Thông qua Hội nghị, nhằm tuyên truyền, học tập, quán triệt sâu rộng giúp các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên nắm vững ý nghĩa, tầm quan trọng và những nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Từ đó xác định trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, của ĐVTN trong việc triển khai, học tập và cụ thể hóa, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội sớm đi vào thực tiễn phong trào hành động cách mạng của thanh niên.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua của tuổi trẻ gắn với việc thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đã đề ra.