Cần Thơ: Toạ đàm xây dựng “Hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới”

08:43 23/05/2013     2749

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 21/5/2013, tại Hội trường Quận ủy Ninh Kiều, Ban Thường vụ Thành Đoàn Cần Thơ tổ chức chương trình tọa đàm xây dựng “Hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời mới”.
Đến dự và chủ trì tọa đàm có các đồng chí Đào Chí Nghĩa – UVBCH TW Đoàn - Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn; Trần Văn Kiệt – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Thành Nghiệp – Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh thành phố và hơn 100 đại biểu là các đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành Thành Đoàn, đơn vị trực thuộc, Đoàn cơ sở, đoàn viên thanh niên tiêu biểu của thành phố Cần Thơ.
Quang cảnh toạ đàm xây dựng “Hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới”.
Quang cảnh toạ đàm xây dựng “Hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong thời kỳ mới”.

Tại buổi toạ đàm các đại biểu sôi nổi thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ nói riêng và thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới nói chung. Những chuẩn mực, giá trị đạo đức, phong cách tiêu biểu của thanh niên TP Cần Thơ; các giải pháp xây dựng và cụ thể hóa hình mẫu thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa; những tiêu chí xây dựng hình mẫu người thanh niên hiện đại… Nhiều đại biểu cho rằng, thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có kiến thức, năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng Ban Thường vụ Thành Đoàn Cần Thơ cần điều tra xã hội học về suy nghĩ, mong muốn của ĐVTN trong việc xây dựng hình mẫu người thanh niên. Qua đó, thấy được sự quan tâm cũng như nhận thức được tầm quan trọng của tuổi trẻ thành phố trong việc xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay. Việc xác định và chọn ra những tiêu chí phải phù hợp từng đối tượng, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Tiêu chí hình mẫu không quá xuất chúng sẽ khó thực hiện và cũng không quá tầm thường để ai cũng có thể đạt được.

Trên cơ sở 23 ý kiến đóng góp tại buổi toạ đàm và 27 ý kiến qua văn bản các đại biểu đề nghị tiêu chí hình mẫu người thanh niên Cần Thơ nói chung và thanh niên miền Tây Nam bộ nói chung nội hàm từng tiêu chí phải mang đặc trưng riêng của thanh niên Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ chính trị về xây dựng người Cần Thơ “Trí Tuệ - Năng động – Nhân ái – Hào hiệp – Thanh lịch”, nhưng nó cũng phải bao hàm được tiêu chí chung của thanh niên Tây Nam bộ và thanh niên Việt Nam. Theo đó, hình mẫu người thanh niên Cần Thơ thời kỳ mới bước đầu được đúc kết lại phải đạt được 5 tiêu chí: “Trí tuệ - Văn hóa – Năng động – Sáng tạo – Bản lĩnh”.

Phát biểu kết luận toạ đàm chí Đào Chí Nghĩa – UVBCH TW Đoàn - Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của đại biểu, đây là cơ sở để Ban Thường vụ Thành Đoàn tiếp tục chỉ đạo thực lấy ý kiến về xây dựng hình mẫu người thanh niên Cần Thơ. Đồng chí đề nghị, sau toạ đàm cấp thành phố các đơn vị trực thuộc chủ động tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong từng đối tượng thanh niên, đoàn viên thanh niên, bằng nhiều hình thức, đặc biệt thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội…; phát động ĐVTN thực hiện “hành động nhỏ ý nghĩa lớn”; Mỗi ngày làm một việc tốt.

Buổi tọa đàm nhằm giúp tổ chức Đoàn xây dựng các tiêu chí cụ thể về hình mẫu người thanh niên, từ đó làm cơ sở định hướng cho công tác giáo dục thanh niên trong tình hình mới.