Cần Thơ: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

21:02 25/05/2023     11759

3 Phong trào   ĐTN: Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ luôn quan tâm thực hiện tốt định công tác tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam… Qua đó, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham gia đoàn hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” (Đoàn công tác số 10) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua, đồng chí  Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ đã có buổi chia sẻ với phóng viên đôi nét về hành trình

 

Tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” các đại biểu được tham gia nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiêng liêng. Trong ảnh: Các đại biểu dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

 

Trong suốt hành trình, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiêng liêng như: dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại thị trấn Trường Sa; dâng hương tại Tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trên đảo Song Tử Tây... Đặc biệt, chúng tôi còn tham gia Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại vùng biển Cô Lin, Len Đao của Tổ quốc với nghi thức vô cùng trang trọng. Ngoài ra, tại các điểm đảo và Nhà giàn DK1, chúng tôi còn được đi thăm hỏi, động viên, tặng quà quân và dân sinh sống tại đó. Đại diện tuổi trẻ Cần Thơ, tôi đã trao tặng máy lọc nước, nhu yếu phẩm, đặc sản địa phương… với tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa và Nhà gian DK1.

Được trải nghiệm, tìm hiểu về cuộc sống của chiến sĩ và người dân vùng phên giậu đất nước, tôi tin rằng, không chỉ riêng tôi mà với tất cả các đại biểu đều cảm thấy may mắn, tự hào, xúc động với hành trình đặc biệt này. Đây cũng chính là hành trình của nhịp cầu kết nối yêu thương giữa những người hậu phương với các chiến sĩ tiền tuyến. Hành trình đưa tình người ra đảo, đưa khát vọng của tuổi trẻ đến với Trường Sa, đưa niềm tin về đất liền, niềm tin về chủ quyền biển, đảo, về ý chí của người lính hải quân. Sau hành trình, chắc chắn rằng, mỗi đại biểu, sẽ có những hành động cụ thể, thiết thực để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Theo đồng chí, công tác tuyên truyền về biển, đảo có ý nghĩa như thế nào đối với tuổi trẻ?

Công tác tuyên truyền về biển đảo là toàn bộ những hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện nhằm cung cấp thông tin để người dân hiểu, dân có kiến thức và dân cùng tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ nói riêng, người dân nói chung. Các hoạt động được triển khai hiệu quả sẽ góp phần vun bồi tình yêu biển, đảo trong mỗi người. Tình yêu biển, đảo gắn liền với trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, tuổi trẻ sẽ chủ động, tích cực, xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và Chiến lược phát triển bền vững kinh tế Biển Việt Nam. 

Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền biển, đảo của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong thời gian qua?

Công tác tuyên truyền biển, đảo là nội dung quan trọng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai, thực hiện xuyên suốt, có hiệu quả, tạo được dấu ấn trong lòng người dân. Cụ thể, định kỳ mỗi năm, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ có văn bản hướng dẫn các nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền về biển, đảo. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo trên các kênh thông tin của Đoàn như: chương trình phát thanh, bản tin của đơn vị, webste đơn vị, Fanpage của đơn vị… Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn còn tạo dấu ấn trong công tác tuyên truyền về biển, đảo thông qua những mô hình thiết thực, nổi bật là: Mô hình cột mốc chủ quyền biển, đảo. Đây là mô hình được Quận đoàn Thốt Nốt triển khai thí điểm tại Trường THCS Thốt Nốt vào đầu năm 2012, đến nay, mô hình được lan tỏa không chỉ trên địa bàn thành phố Cần Thơ mà còn được nhân rộng tại nhiều tỉnh thành. Các cấp bộ đoàn cũng thường xuyên triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tặng quà cho con em, gia đình có chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo; tổ chức chương trình giao lưu với các chiến sĩ hải quân… 

 

Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ trao tặng các vật phẩm, quà lưu niệm cho cán bộ, chiến sĩ công tác tại Trường Sa và Nhà gian DK1.


Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ còn định hướng để mỗi đơn vị trực thuộc Thành đoàn kết nghĩa với ít nhất một đơn vị hải quân. Qua đó, theo định kỳ hàng năm hai đơn vị đều phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, thực hiện công trình thanh niên, đóng góp thiết thực cho biển, đảo Việt Nam. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn quan tâm kết nối với các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền: Đối với cấp thành phố, Thành đoàn Cần Thơ thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ để thực hiện công tác tuyên truyền về các hoạt động biển, đảo do tuổi trẻ thành phố Cần Thơ tổ chức, thực hiện. Bên cạnh đó, Thành đoàn Cần Thơ còn phối hợp với Hội Luật gia thành phố tổ chức tuyên truyền, tập huấn về Luật Biển Việt Nam cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cán bộ chủ chốt cơ quan Thành đoàn, các quận, huyện Đoàn và tương đương…

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Cần Thơ sẽ tập trung những nội dung nào để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo?

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ sẽ tiếp tục định hướng các cấp bộ đoàn phát huy hiệu quả từ các hoạt động, mô hình thiết thực. Trong đó, tổ chức Đoàn chủ động trong công tác tham mưu, tranh thủ tối đa sự đồng thuận của cấp ủy chính quyền tại địa phương. Tùy theo nhu cầu thực tế tại địa phương, triển khai mô hình, hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo quê hương. Đặc biệt là tổ chức các hoạt động giúp tuổi trẻ hiểu, tự hào hơn về tinh thần, ý chí, nghị lực phi thường của các cán bộ, chiến sĩ, người dân nơi đầu sóng ngọn gió, không ngại hiểm nguy, ngày đêm canh giữ bình yên cho Tổ quốc.

 

Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ trao tặng các vật phẩm, quà lưu niệm cho cán bộ, chiến sĩ công tác tại Trường Sa và Nhà gian DK1.

 

Bên cạnh đó, kịp thời tuyên truyền về quan điểm của Đảng và Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến chủ quyền biển, đảo quê hương với hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, củng cố niềm tin, thái độ, tạo động lực, phát huy vai trò xung kích, tính sáng tạo cũng như tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế biển, đảo và các vùng biên giới, các hoạt động quyên góp, giúp đỡ đồng bào, chiến sĩ hải quân. 

Song song đó, đoàn bộ thành phố cũng quan tâm nâng cao ý thức cảnh giác của đoàn viên thanh niên trước mọi thông tin, nhất là những thông tin xấu đăng tải trên các trang mạng xã hội; đấu tranh mạnh mẽ trên các diễn đàn bằng mọi phương tiện tuyên truyền với biểu hiện xuyên tạc đường lối bảo vệ Tổ quốc; quan điểm trong đối ngoại, đối ngoại quốc phòng của Đảng; xuyên tạc, tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. 

Cảm ơn đồng chí!
 

Bé Như thực hiện