Cần Thơ tạo sân chơi hè cho trẻ em

09:16 08/06/2013     1758

3 Phong trào   Web.ĐTN: Dịp hè năm nay, thiếu nhi trên địa bàn thành phố có thêm nhiều sân chơi thú vị, bổ ích. Ngay từ đầu tháng 6, cùng với các cấp, các ngành, các cơ sở Đoàn và Hội đồng Đội đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, nhằm tạo điều kiện cho thiếu nhi vui chơi giải trí…
Ngày hội thiếu nhi với chủ đề: "Nâng cánh ước mơ" do Hội đồng Đội TP Cần Thơ tổ chức vào cuối tuần qua tại công viên Lưu Hữu Phước, thu hút hơn 1.000 thiếu nhi trên địa bàn thành phố tham gia.
l
Các em thiếu nhi được các anh chị đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động trò chơi trong dịp hè.

Từ sáng sớm, các tiết mục múa, hát và nhảy dân vũ hòa cùng tiếng nhạc xập xình đã khuấy động không khí thêm rộn ràng, cuốn hút các em nhập cuộc bằng những tràn pháo tay giòn giã. Bên cạnh các hoạt động văn nghệ, các em còn được tham gia nhiều trò chơi vận động hấp dẫn, như: bịt mắt đá bóng, câu cá, giữ thăng bằng di chuyển chai nước… Mải mê tham gia các trò chơi vận động, em Trương Thị Hà Vi - học sinh lớp 9A1 Trường THCS Phú Thứ (quận Cái Răng), chia sẻ: "Tham gia ngày hội, chúng em được vui chơi, được tặng bong bóng, bánh kẹo nên chúng em rất vui.". Cha mẹ Hà Vi làm nghề nông, thu nhập thấp nên ít khi Vi có điều kiện vui chơi ở khu vực nội thành. Vi kể, những ngày hè thường hay rủ bạn bè vui chơi xung quanh nhà hoặc chỉ ở nhà phụ giúp cha mẹ một số việc lặt vặt. Vì vậy, khi hay tin tham gia ngày hội, Vi rất vui và nôn nao được tham dự.

Ấn tượng của Lê Trung Nhất, học sinh lớp 7A8, Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) là tại ngày hội, đã có gần 1.000 quyển sách về Bác Hồ kính yêu, truyện tranh và hạt giống tâm hồn được trưng bày. Nhất tâm sự: "Em thích những quyển sách viết về tình cảm Bác Hồ dành cho thiếu nhi. Đọc những quyển sách này em hiểu được tình cảm muôn vàn yêu thương của Bác với chúng em, từ đó em nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ". Không chỉ vậy, Nhất còn có kỷ niệm đẹp khi được cùng giao lưu với Hoa hậu Việt Nam năm 2012 Đặng Thu Thảo. Nhất cho biết, trước đây chỉ biết Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo qua truyền hình, nay được trò chuyện và chụp hình lưu niệm khiến Nhất rất hào hứng. Sức hấp dẫn của ngày hội cũng thu hút được nhiều thiếu nhi buôn bán dạo đến tham gia. Cầm trên tay nhiều phần quà bánh, nhưng em Nguyễn Bảo Duy - bán vé số dạo (em và gia đình trọ ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), vẫn tranh thủ chộp những quả bóng khi tham gia trò chơi "bịt mặt đá bóng". Duy hớn hở nói: "Em phụ mẹ bán vé số để kiếm thêm tiền. Mỗi ngày bán được hơn 20 vé. Hôm nay đi bán, tình cờ được tham gia ngày hội, em rất vui.".

Cùng với việc vui chơi, giải trí, các em còn tham gia các hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ chương trình "Kết nối yêu thương", như: quyên góp sách báo cũ, dụng cụ học tập hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở ngoại thành. Qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong học sinh.

Ngoài ngày hội trên, mùa hè năm nay, Thành đoàn Cần Thơ cũng sẽ tổ chức chương trình "Học kỳ quân đội". Tham gia khóa học, các em được rèn luyện các kỹ năng. Tại các địa phương, tùy theo điều kiện thực tế, các cơ sở Đoàn - Hội tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi, như: Hội thi vẽ tranh, múa, hát và các môn thể dục thể thao.

Hội thi các trò chơi dân gian do Nhà Thiếu nhi quận Thốt Nốt phối hợp Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh Thốt Nốt tổ chức cuối tuần qua cũng là hoạt động ý nghĩa. 200 em thiếu nhi trên địa bàn quận sôi nổi tranh tài 3 trò chơi dân gian, gồm: Nặn đất với chủ đề: "Trái cây đặc sản quê em". Xé dán giấy theo chủ đề và thi tô tượng. Em Phạm Văn Hữu Lợi, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Trung Nhứt 1, chia sẻ: "Hôm nay được thi nặn đất, chúng em vui lắm vì được tha hồ nặn nhiều loại trái cây và nhận được nhiều phần quà". Cùng tâm trạng háo hức như Lợi, em Hồ Trung Sang, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Thới Thuận 3, tỉ mỉ xé từng mảnh giấy màu nhỏ để dán thành bức tranh hai cha con tham gia trồng cây trong mùa hè xanh. Sang kể: "Thầy cô dạy chúng em phải biết trồng và chăm sóc cây để bảo vệ môi trường sống xung quanh ta. Vì vậy, em ghép bức tranh này để kêu gọi các bạn cùng chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng hành tinh xanh".

Theo anh Lê Trung Nghĩa, Giám đốc Nhà Thiếu nhi quận Thốt Nốt, việc tổ chức các trò chơi dân gian Nam bộ nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về nét văn hóa độc đáo của con người và vùng đất Nam bộ, từ đó nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước trong tâm hồn của mỗi thiếu nhi. Anh Nghĩa cho biết thêm, để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, trong dịp hè này, Nhà Thiếu nhi quận cũng sẽ tổ chức đội lưu động biểu diễn văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian phục vụ thiếu nhi ở một số khu dân cư trên địa bàn quận, thăm và tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên các em vươn lên trong cuộc sống.

Không riêng các đơn vị trên, các cơ sở Đoàn thành phố cũng sẽ phối hợp với các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể khác tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi, như: Hội thi Hoa phượng đỏ, hội trại hè thiếu nhi, thi kể chuyện sách, vẽ tranh, viết chữ đẹp… Qua đó, tạo điều kiện cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố vui chơi giải trí, rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết góp phần chăm lo các em phát triển toàn diện.