Cà Mau: Hành trình Côn Đảo năm 2013

14:06 28/05/2013     1754

3 Phong trào   Web.ĐTN: Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức chuyến hành trình đến Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do đồng chí Nguyễn Hoàng Đạo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn cùng với 41 đồng chí là cán bộ chủ chốt của các Đoàn trực thuộc tỉnh đoàn và Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau, Đoàn cơ sở trại giam Cái Tàu.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng đoàn công tác dâng hoa và thắp hương tại nghĩa trang Hàng Dương.Ảnh Trương Minh Vũ
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng đoàn công tác dâng hoa và thắp hương tại nghĩa trang Hàng Dương.Ảnh Trương Minh Vũ

Trong 3 ngày, Đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương và thăm một số di tích ghi dấu những năm tháng ác liệt dưới ách cai trị của bọn thực dân, đế quốc như: Dinh Chúa đảo - nay là Nhà Bảo tàng Côn Đảo; Trại tù Phú Hải nơi đây vẫn còn gần như nguyên vẹn những hàng rào dây thép gai, những cổng giam, nhà khám âm u, tăm tối; Những hình ảnh, những di vật còn ghi dấu một thời khổ ải của những người chiến sỹ cách mạng. Tất cả như nối kết, tái hiện lại một thời tăm tối, đau thương nhưng rất đỗi kiên cường, bất khuất của người Cộng sản nơi Địa ngục trần gian. Len lõi qua những hàng dương, đoàn tìm đến các khu mộ liệt sỹ trong Nghĩa trang. Do sự tàn sát tập thể dã man của bọn đế quốc nên chỉ mới tìm thấy và xây dựng được 1.912 ngôi mộ, trong đó có rất nhiều ngôi mộ chưa xác định được tên tuổi. Những đồi cát hoang vắng nơi hải đảo xa xôi này đã ôm ấp hàng vạn di hài của những người tù yêu nước. Trong đó có cả những người con ưu tú của Cà Mau như: Trần Văn Thời, Lương Thế Trân.

Đặc biệt, Đoàn đến viếng mộ phần của nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu. Sự hy sinh của Chị đã đi vào huyền thoại. Tuy ở hải đảo xa xôi, khí hậu khắc nghiệt với núi đá, mưa rừng và gió biển,…nhưng trên mộ phần của Chị lúc nào cũng có trái cây, hoa thơm tươi thắm được du khách mang ra từ đất liền dâng lên với tấm lòng thành kính.

Qua lời kể của hướng dẫn viên đã khiến những ai một lần đến đây đều phải rùng mình, căm phẫn và khâm phục tinh thần kiên cường của những chiến sỹ yêu nước Việt Nam. Qua đó, tuổi trẻ Cà Mau hôm nay càng nêu cao lòng tự hào dân tộc và ý chí quyết tâm cống hiến cho sự nghiệp phát triển, đổi mới quê hương và càng thêm trân trọng sự hy sinh của thế hệ cha anh đi trước.