Bình Dương: Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2012 - 2017

11:06 09/07/2017     1055

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 06/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2012 - 2017 tại Hội trường Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh Đoàn.
Hơn 300 đồng chí là Ủy viên Ủy ban kiểm tra Tỉnh Đoàn, đại diện các phòng/ban Tỉnh Đoàn, các đồng chí Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn và tương đương.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã quan tâm,triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của Ủy ban kiểm tra Đoàn các cấp. Từ việc kiểm tra, giám sát thi hành Điều lệ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đến việc thực hiện các chủ trương, công tác lớn của Ban chấp hành Trung ương Đoàn; việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, thi hành kỷ luật và kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ĐVTN; kiểm tra giám sát công tác Đoàn phí, việc sử dụng các nguồn quỹ của Đoàn; phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.


s
Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn phát biểu điều hành chỉ đạo hội nghị

Qua đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn đã giúp các cấp bộ Đoàn đánh giá được thực trạng chất lượng hoạt động của Đoàn, nhất là chất lượng tổ chức Đoàn ở cơ sở, phát hiện và nhân rộng những điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần giữ vững kỷ cương tổ chức Đoàn; củng cố, nâng cao chất lượng và hoạt động Đoàn các cấp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá các kết quả đạt được và trao đổi các vấn đề trong công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017. Trong đó, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã chia sẻ cách làm về nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn với hình thức diễn đàn, tuyên truyền qua mạng xã hội để dự báo tình hình tư tưởng ĐVTN và kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN; thông qua các phong trào tình nguyện của Đoàn để tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện và trưởng thành. Thành Đoàn Thủ Dầu Một trao đổi về công tác kiểm tra, giám sát trong việc xây dựng Chi đoàn và Đoàn cơ sở, theo đó, đơn vị đã chú trọng kiểm tra giám sát việc thực hiện Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn hàng năm; kiểm tra công tác xây dựng Chi đoàn và Đoàn cơ sở bằng việc đưa ra những biện pháp, nội dung, hình thức củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn; việc phát triển đoàn viên mới, chương trình rèn luyện đoàn viên; quản lý hồ sơ đoàn vụ...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu ra những hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn, cụ thể: vẫn còn một số đơn vị chưa có thời gian đầu tư cho công tác kiểm tra, giám sát; chưa thực sự quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện chưa thường xuyên. Công tác kiểm tra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, hội viên thanh niên chưa được quan tâm đúng mức; công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và Đoàn cấp trên ở một số đơn vị chưa được tốt, thiếu kiên trì;chưa thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn.v.v...

Tiếp thu các phát biểu và đóng góp ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn đã ghi nhận những ý kiến đóng góp rất thẳng thắn, chỉ ra những hạn chế, trong công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Định hướng cho công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn trong thời gian tới, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần kiểm tra, rà soát, quản lý số lượng đoàn viên, đổi mới phương thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp với tình hình thực tế; phát huy hiệu quả vai trò của BCH, BTV Đoàn các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của tổ chức Đoàn, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của thanh niên; tìm kiếm và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để trao đổi, học tập lẫn nhau giữa các đơn vị. Song song đó, cán bộ Đoàn cần đổi mới lề lối, tác phong, đổi mới phương pháp tiếp cận thanh niên, gần gũi thanh niên. Bên cạnh các lớp tập huấn do Đoàn cấp trên tổ chức, cán bộ Đoàn các cấp cần tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ đoàn kết tập hợp thanh niên trong thời kỳ mới.