Bình Dương: Khảo sát xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh

15:59 30/08/2013     2437

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 28/8, đồng chí Đặng Quốc Toàn – Bí thư Trung ương Đoàn cùng đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương về khảo sát kết quả xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh và kết quả thực hiện Đại hội Đoàn.
Tính đến cuối năm 2012, tổng số chi hội TNCN khu nhà trọ là 1.380 chi hội/49.498 hội viên. Trong đó: tổng số cơ sở Đoàn – Hội ngoài quốc doanh là 89 chi đoàn/5.260 đoàn viên, hội viên; tổng số chi đoàn thanh niên xa quê là 65 chi đoàn/877 đoàn viên; phát triển mới chi hội TNCN khu nhà trọ là 233 chi hội/7.308 hội viên.

a
Đ/c Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Nhiều hoạt động ý nghĩa được các cấp bộ Đoàn tổ chức thường xuyên, tập trung đặc biệt là trong Tuần lễ TNCN hàng năm như: tổ chức các chương trình ca nhạc, thể dục thể thao, khám, phát thuốc miễn phí, các phiên chợ giảm giá, trao Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao học bổng và quà cho con TNCN và TNCN có hoàn cảnh khó khăn; tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình có thành tích trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN.v.v... Đồng thời, các chương trình nói chuyện chuyên đề "Thanh niên với văn hóa giao thông, tư vấn  sức khỏe, tình yêu - hôn nhân và gia đình; tư vấn pháp luật.v.v...được đông đảo đoàn viên, TNCN, doanh nghiệp ủng hộ và tích cực tham gia.

Thông qua các hoạt động, TNCN được thụ hưởng nhiều chính sách, nâng cao nhận thức pháp luật, biết được những quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng của mình. Các hoạt động chăm lo cho TNCN đã góp phần cùng địa phương cải thiện đời sống TNCN đồng thời tạo ra nhiều sân chơi cho TNCN tham gia vào các hoạt động lành mạnh, góp phần giảm thiểu những tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các cán bộ Đoàn đã chia sẻ về thực trạng, kết quả thực hiện, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp, kiến nghị về cách thức duy trì hoạt động các chi đoàn, chi hội TNCN ngoài quốc doanh; các mô hình hiệu quả trong trong công tác tập hợp thanh niên và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; cách thức xây dựng và triển khai Đề án thanh niên công nhân (TNCN); đề xuất thời gian nhiệm kỳ Đại hội Đoàn trường THPT, Đại hội Đoàn cơ sở tương đương cấp xã và chi đoàn.v.v..

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn đã đánh giá cao về công tác tập hợp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân và công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng như các kết quả thực hiện Đại hội Đoàn các cấp.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục quan tâm, nghiên cứu chỉ đạo, duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả trong các chi đoàn, chi hội và đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai hướng dẫn đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú, chú ý chọn đơn vị làm thí điểm và báo cáo kết quả gửi về Ban tổ chức Trung ương Đoàn.