Bí thư Trung ương Đoàn làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang

15:15 07/08/2015     1424

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 06/8, đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH Việt Nam do Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Giang và đại diện Lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể.
Theo báo cáo của Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang: tổng nguồn vốn vay trong tỉnh đến tháng 6/2015 đã đạt 2.874,6 tỷ đồng (tăng 5,43% so với cuối năm 2014) và tổng dư nợ hiện nay đạt 2.867 tỷ đồng với tổng số 121.308 hộ được cho vay (tăng 5,4% số với cuối năm 2014). Trong đó, đáng chú ý là đã huy động được 63,3 tỷ đồng qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, 60,3 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân.

Trong những năm qua, các chương trình vay vốn giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, học sinh sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường… do Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang triển khai đã giúp người dân trong tỉnh phát triển kinh tế gia đình, thoát khỏi cảnh nghèo khó. Cụ thể, sau 5 năm (2011-2015) tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm đáng kể: số hộ nghèo giảm từ 78.863 hộ năm 2011 xuống còn 44.541 hộ năm 2014; số hộ cận nghèo giảm từ 35.385 năm 2011 hộ xuống còn 31.546 hộ năm 2014. Đặc biệt, Bắc Giang là 01 trong 03 đơn vị của cả nước được chọn, triển khai thí điểm mô hình bổ sung Chủ tịch xã vào Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH cấp huyện và mô hình này đã phát huy hiệu quả tốt, được triển khai nhân rộng trên phạm vi cả nước.

5
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị từ nay đến hết năm 2015, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang phải tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; tham mưu HĐND và UBND tỉnh tăng kinh phí để bổ sung nguồn vốn ủy thác cho các tổ chức Chính trị - xã hội trong tỉnh, giúp phát huy nguồn lực từ địa phương để hỗ trợ người dân thoát nghèo.

Ngoài ra, các đồng chí lãnh đạo đại diện các tổ chức Chính trị - xã hội tham gia Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang cần tăng cường chỉ đạo tuyên truyền về Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tới đông đảo đoàn viên, hội viên trực thuộc tổ chức mình để người dân hiểu được giá trị nhân văn, ý nghĩa to lớn của chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thông qua các chương trình cho vay vốn phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn để đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo. Riêng về những đề xuất, kiến nghị của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH và các tổ chức Chính trị-Xã hội tỉnh Bắc Giang, sẽ báo cáo với HĐQT Ngân hàng CSXH Việt Nam để xem xét, giải quyết.